Tìm hiểu tất tần tật về tác dụng phụ của que tránh thai

Thứ Hai, 25/07/2022 07:57 PM (GMT+7)

Cũng như các biện pháp tránh thai khác, cấy que tránh thai cũng có thể xảy ra ít nhiều tác dụng phụ.

1. Cấy que tránh thai là gì?

Những chiếc que cấy tránh thai có hình dáng là một chiếc ống nhỏ, được làm từ chất dẻo, trong đó có chứa thuốc tránh thai. Bác sĩ sẽ gây tê mặt trong của cánh tay rồi dùng thủ thuật để cấy ống nhỏ này dưới da tay (tay không thuận) của người phụ nữ.

Empty

Que cấy tránh thai có hình dáng là một chiếc ống nhỏ, được làm từ chất dẻo, trong đó có chứa thuốc tránh thai.

Thủ thuật này được diễn ra nhẹ nhàng và nhanh chóng. Chị em sẽ không cảm thấy khó chịu mà cảm nhận như có một cây tăm ở dưới da. Nếu cần được tháo bỏ, thủ thuật cũng rất nhẹ nhàng, bác sĩ cũng sẽ gây tê rồi gắp que ra một cách nhanh chóng. Chị em sau khi hoàn thành xong quá trình cấy que sẽ không cần phải sử dụng thêm một biện pháp tránh thai nào khác.

Trong que cấy tránh thai sẽ có các thành phần là nội tiết tố levonorgestrel hay etonogestrel. Tùy mỗi loại que cấy mà hiệu quả có thể trong vòng 3 đến 5 năm hoặc có thể lâu hơn.

Que sẽ có tác dụng trong vòng 24 giờ nếu được cấy trong vòng 5 ngày đầu tiên của chu kỳ. Nếu Cấy que tránh thai vào một thời điểm khác, chị em phải chờ khoảng 7 ngày sau để chắc chắn que có thể phát huy tác dụng. Trong 7 ngày này, bạn có thể sử dụng thêm một biện pháp khác để được tránh thai hiệu quả hơn. Trước khi cấy que, bạn nên đi khám để chắc chắn mình không mang thai. Que cấy tránh thai phù hợp với phụ nữ hay quên sử dụng thuốc tránh thai.

Cơ chế tránh thai của que tránh thai: Khi được cấy dưới da cánh tay, que sẽ phát huy tác dụng làm ức chế quá trình rụng trứng, đồng thời làm mỏng nội mạc tử cung, làm đặc chất nhầy cổ tử cung, từ đó ngăn cản tinh trùng xâm nhập vào buồng tử cung.

2. Ưu điểm của cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một biện pháp tránh thai được nhiều phụ nữ lựa chọn với những ưu điểm sau:

- Hiệu quả lên đến 99%.

- Có tác dụng lâu dài, có thể có tác dụng trong vòng 3 năm hoặc hơn, điều này phụ thuộc vào lựa chọn loại que cấy.

- Kín đáo: Vì que được cấy dưới da tay nên rất kín đáo, người ngoài khó nhận biết được.

- Thủ thuật cấy que nhẹ nhàng, đơn giản và nhanh chóng.

- Tiện lợi: Nếu cấy que tránh thai, bạn không cần phải nghĩ đến việc tránh thai mỗi ngày. Đây là điều rất thuận lợi, phù hợp với những phụ nữ hay quên và cảm thấy khó khăn khi mỗi ngày phải uống thuốc ngừa thai.

- Thích hợp với những người không sử dụng được thuốc vỉ ngừa thai có chứa estrogen vì đang trong thời gian cho con bú, trên 40 tuổi, mắc bệnh tăng huyết áp hay tiểu đường,…

- Không lo biến chứng viêm nhiễm cơ quan sinh dục.

- Không lo mang thai ngoài ý muốn.

- Không gây ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.

- Có thể giảm tình trạng đau bụng kinh hay giảm lượng máu kinh.

- Nếu muốn có thai, bác sĩ sẽ làm thủ thuật tháo bỏ que cấy và phần lớn chị em sẽ rụng trứng vào khoảng 3,4 tuần sau khi tháo que.

que-tranh-thai

Que tránh thai được các chuyên gia đánh giá là an toàn và hiệu quả nhưng nó cũng có nhược điểm và một số tác dụng phụ nhất định. 

3. Nhược điểm của cấy que tránh thai 

Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận, cấy que tránh thai cũng có những nhược điểm nhất định:

- Phương pháp này có giá thành cao hơn những phương pháp khác như đặt vòng, dùng thuốc tránh thai,…

- Có thể gặp phải một số tai biến như dị ứng, tụ máu hay nhiễm trùng chỗ cấy, que di chuyển lệch (khoảng 2cm). Nhưng tỉ lệ xảy ra những biến chứng này khá thấp

Bạn nên gọi ngay cho bác sĩ nếu thấy vùng da cấy bị sưng, que bị cong hoặc không sờ thấy que cấy hay bất cứ hiện tượng bất thường nào khác.

4. Tác dụng phụ của cấy que tránh thai

Có thể mất kinh, kinh ít hoặc rong kinh: Đây chỉ là biểu hiện bình thường sau khi thực hiện cấy que, bởi lúc này cơ thể đang có sự thay đổi trong nội tiết tố. Tuy nhiên, nếu như tình trạng này kéo dài quá lâu, đặc biệt là rong kinh kéo dài với thời gian trên 6 tháng, và không có dấu hiệu cải thiện, thuyên giảm, thì chị em phụ nữ cần đi thăm khám bác sĩ để được tư vấn và có phương hướng xử lý phù hợp.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều trường hợp sau khi cấy que, phụ nữ bị mất kinh (tắt kinh) trong khoảng thời gian đầu sau khi cấy que, sau đó đột ngột xuất hiện kinh trở lại.

Tăng cân nhẹ, mụn trứng cá: Đây là một số tác dụng phụ của cấy que có thể xảy ra đối với chị em phụ nữ. Có thể bị tăng cân nhẹ, xuất hiện mụn trứng cá, sạm da, nám da. Các triệu chứng này xảy ra cũng do tác động của thuốc nội tiết tố trong que cấy. Thời gian chúng xuất hiện và biến mất cũng tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

Việc tăng cân cũng vậy, có thể xảy ra với một số người. Điều này được coi là bình thường nếu chỉ tăng nhẹ và trải dài trong một khoảng thời gian nhất định. Ngược lại, nếu chị em bị tăng cân nhanh và liên tục chỉ trong một khoảng thời gian ngắn mà không rõ nguyên nhân từ đâu, thì cũng nên đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn.

Ảnh hưởng đến quan hệ tình dục: Điều này xảy ra là do nội tiết tố trong cơ thể đang bị thay đổi, chất nhầy từ âm đạo tiết ra ít hơn. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng do: âm đạo trở nên khô hạn hơn bình thường, giảm ham muốn tình dục.

Tím nhẹ, mẩn đỏ vùng cấy que: Chị em phụ nữ có thể gặp phải tình trạng hơi tím nhẹ, mẩn đỏ hoặc hơi ngứa ở vùng da thực hiện cấy que. Điều này xảy ra có thể do hiện tượng phản ứng với thuốc sát trùng sử dụng trước khi cấy que. Đa số hiện tượng này sẽ tự khỏi sau 1 vài ngày tùy vào cơ địa mỗi người.

Mệt mỏi, đau đầu chóng mặt, căng tức ngực: Đây cũng là một số ít hiện tượng có thể xảy ra sau cấy que. Các biểu hiện này cũng thường giảm dần và biến mất sau một vài ngày.

tác dụng phụ của cấy que tránh thai phụ nữ cần lưu ý

Nên đi thăm khám bác sĩ định kỳ để được tư vấn và kiểm tra sức khỏe sau khi cấy que.

5. Biện pháp cải thiện tình trạng tác dụng phụ của cấy que tránh thai

- Cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý: Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau củ, trái cây, uống nhiều nước sẽ hỗ trợ cân bằng lại tác dụng phụ của que tránh thai.

- Nên thường xuyên vận động cơ thể, tập một số môn thể thao lành mạnh giúp nâng cao thể lực, tăng đề kháng tự nhiên cho cơ thể, cũng như giải tỏa stress.

- Ngoài ra, nên đi thăm khám bác sĩ định kỳ để được tư vấn và kiểm tra sức khỏe kịp thời.

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp chị em phụ nữ hiểu rõ hơn về những tác dụng phụ sau cấy que, và biết cách phòng tránh, cải thiện điều này.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....