Tìm hiểu thuốc tránh thai chỉ có progestin

Chủ Nhật, 06/11/2022 08:53 AM (GMT+7)

Hiện nay, có hai loại thuốc tránh thai hằng ngày: thuốc kết hợp gồm estrogen và progestin và thuốc chỉ có progestin. Thuốc tránh thai chứa thành phần progestin là một lựa chọn tốt cho những phụ nữ muốn tránh thai khi cho con bú hoặc không thể dùng estrogen vì một số lý do khác.

Thuốc tránh thai chỉ có progestin là gì? 

Viên thuốc tránh thai chứa progestin (viết tắt là POP – progestin only pill) còn được biết đến như là mini-pill. Những giả định về cơ chế tránh thai của progestin có thể là do có tác dụng diệt tinh trùng, ức chế rụng trứng, làm teo nội mạc tử cung và làm cho niêm dịch cổ tử cung quánh dính để tinh trùng không đi qua được.

Progestin tương tự như thuốc tránh thai kết hợp là cần dùng hàng ngày, nhưng progestin không cần phải dùng viên thuốc vờ (placebo) tức không có khoảng thời gian không có hormon. Viên progestin chứa norethindrone nhưng nhiều nước cũng dùng cả các progestin khác như levonorgestrel (LNG), desogestrel (DSG)...

thuoc tranh thai chi có progestin

 Ưu điểm của thuốc tránh thai chỉ có progestin

Viên tránh thai chỉ có progestin tốt hơn các loại thuốc tránh thai bình thường khác nếu sử dụng trong những trường hợp đang cho con bú vì loại thuốc này sẽ không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa (estrogen làm giảm chất lượng và số lượng sữa). Ưu điểm của thuốc tránh thai chỉ có progestin 

 Loại này cũng an toàn hơn các loại thuốc tránh thai bình thường trong một số trường hợp như ở phụ nữ trên 35 tuổi, những trường hợp hút thuốc lá, tăng huyết áp, béo phì và có tiền sử các bệnh về đông máu.

Viên tránh thai thông thường làm cho một vài phụ nữ bị đau dạ dày hay đau đầu nhiều. Trong khi đó, thuốc tránh thai chứa progestin thường không gây ra các tác dụng phụ này.

Nhược điểm của thuốc tránh thai chỉ có progestin

Phải uống liên tục mỗi ngày, không có ngày nghỉ, và đặc biệt phải uống đúng giờ trong ngày. Nếu quên uống một ngày, phải sử dụng phương pháp tránh thai thứ 2 cho hết chu kỳ đó (cho đến chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo). Không thể uống 2 viên vào ngày tiếp theo như cách uống cho loại thuốc tránh thai thông thường.

Giống như các loại thuốc tránh thai khác, viên tránh thai progestin phải được uống trước đó một tháng mới có hiệu quả tránh thai. Vì vậy, trong tháng đầu tiên, phải cần sử dụng thêm những biện pháp tránh thai khác như là bao cao su.

Cũng như các loại thuốc khác, thuốc tránh thai progestin cũng có những tác dụng phụ không mong muốn như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, Gây cảm giác đói, điều này có thể làm bạn tăng cân; Buồn nôn; Cương tức ngực (Tình trạng này thường sẽ cải thiện sau khi dùng thuốc được một vài tuần. Tuy nhiên, nếu thấy xuất hiện u cục hoặc đau kéo dài không hết thì cần đi gặp bác sĩ) ; Đau đầu (Nên đi khám nếu thấy xuất hiện những kiểu đau đầu khác); Tăng cân: Các nghiên cứu không cho thấy uống thuốc tránh thai khiến cân nặng thay đổi, tuy nhiên một số phụ nữ bị giữ nước nhiều hơn, nhất là ở vùng ngực và hông; Thay đổi tâm trạng; Giảm ham muốn; Khí hư: Một số phụ nữ có thể thấy những thay đổi về khí hư như tăng hoặc giảm.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....