Tìm hiểu về bệnh zona trong thai kỳ

Thứ Bảy, 10/12/2022 10:46 PM (GMT+7)

Virus bệnh zona có thể ảnh hưởng đến người trưởng thành có hệ miễn dịch suy giảm. Phụ nữ đang mang thai, người cao niên thuộc nhóm nguy cơ cao dễ nhiễm các bệnh lý từ virus, trong đó có zona. Nhận biết sớm triệu chứng vừa khởi phát, nguyên nhân, cách phòng bệnh zona sẽ giúp mẹ bầu trải qua thai kỳ khỏe mạnh.

Xuất hiện mụn nước, đau dây thần kinh vùng cơ thể trước khi bị zona... là một số triệu chứng của zona. Bệnh zona do virus varicella-zoster (VZV) gây ra. Đây cũng là virus gây bệnh thủy đậu. VZV sẽ dừng hoạt động khi cơ thể khỏi bệnh thủy đậu tuy nhiên vẫn có thể được kích hoạt trở lại nếu hệ miễn dịch suy yếu. Khi VZV tái hoạt động, bệnh zona có thể sẽ khởi phát. Người chưa từng mắc thủy đậu khả năng cao sẽ không bị zona. Tuy bệnh lý không lây nhưng người đang có hệ miễn dịch suy giảm khi vô tình tiếp xúc với bệnh nhân bị zona, có thể bị mắc thủy đậu (nhiễm VZV).

Phát ban đỏ ở một vùng da nhỏ (thường ở mặt, lưng hoặc trên thân người) là một trong dấu hiệu nhận biết khi cơ thể nhiễm zona. Các vết phát ban có dạng mụn nước, chứa nhiều dịch, có thể ngứa, bỏng hoặc gây đau cho mẹ bầu. Bạn có thể cảm thấy tê, ngứa ran hoặc khó chịu ở vùng cơ thể trong vài ngày, lúc trước khi nổi ban.

met-moi-khi-mang-thai-

Bên cạnh triệu chứng da liễu dễ nhận biết, đau đầu, mệt mỏi, sốt cũng là dấu hiệu khác của bệnh lý. Một số chị em có thể bị ớn lạnh hoặc nhạy cảm với ánh sáng hơn bình thường. Triệu chứng của bệnh zona có thể gây khó chịu cho mẹ bầu. Bệnh không ảnh hưởng hay gây nguy hiểm cho thai nhi nếu người mẹ đã tiêm chủng thủy đậu hoặc có kháng thể với virus từ trước.

Mẹ bầu nghi mắc bệnh zona nên tiến hành thăm khám y tế để được hỗ trợ điều trị. Zona xuất hiện vùng mặt, nhất là gần vị trí mắt. Các vết phồng rộp gần mắt, tai có thể gây tổn thương thị giác, thính giác vĩnh viễn nếu không kịp thời kiểm soát.

Hầu hết các trường hợp bệnh zona sẽ khỏi trong 2-4 tuần. Một vài ngày sau khi triệu chứng ban đầu tái phát, vết ban bắt đầu lan nhiều trên da kèm theo những triệu chứng khác (như bị sốt, mệt mỏi...). Sau 7-10 ngày, mụn nước sẽ khô dần, đóng vảy, chị em có thể an tâm vì lúc này bệnh lý đã khỏi, cần nhiều thời gian để sẹo lành, da đều màu.

Khi bị zona, mẹ bầu nên cố gắng không gãi hoặc chạm vào mụn nước,vùng đang tạo vảy, giữ cơ thể sạch thoáng đề phòng nhiễm trùng. Sau khi bệnh đỡ dần, vùng dây thần kinh vùng da bị phát ban có thể vẫn khiến chị em bị đau. Phái đẹp có làn da vốn nhạy cảm có thể bị sẹo ở vùng da từng có mụn nước cỡ lớn. Do đó, mẹ bầu nên cân nhắc hỏi ý kiến bác sĩ về thuốc điều trị phù hợp nhằm mau khỏi bệnh, ngừa sẹo, an tâm mang thai và sinh con.

Theo các chuyên gia y tế, có ít giải pháp để ngăn ngừa bệnh zona. Một số thuốc và vaccine phòng thủy đậu là một số giải pháp phổ biến có thể giúp phòng bệnh zona. Nếu có dự định mang thai hoặc không mang thai, chị em có thể tìm hiểu, tiến hành tiêm phòng vaccine ngừa thủy đậu trước khi có bé.

Phụ nữ mang thai không nên tiêm phòng bệnh zona trong khi mang thai. Nếu đang bị suy giảm miễn dịch, bác sĩ sẽ hỗ trợ điều trị, cải thiện hệ miễn dịch nhằm sẵn sàng sinh nở. Theo dõi mức độ căng thẳng trong thai kỳ cho thai phụ cũng đóng vai trò quan trọng. Một nghiên cứu trên tạp chí Nhi khoa (Mỹ) cho thấy, trẻ em được tiêm vaccine thủy đậu ít có nguy cơ mắc bệnh zona 78% so với trẻ không tiêm. Phụ nữ đã tiêm ngừa bệnh thủy đậu khi còn nhỏ cũng có thể ít mắc zona khi mang thai hơn.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....