Tìm hiểu về dị ứng mĩ phẩm

Thứ Ba, 18/10/2022 09:21 PM (GMT+7)

Dị ứng mỹ phẩm thường phổ biến trên mặt vì đây là nơi có làn da nhạy cảm. Dị ứng mỹ phẩm nên làm gì để kịp thời ứng phó, hạn chế mức độ và phạm vi lan rộng của tổn thương là điều chị em cần phải chú ý.

 Dị ứng mỹ phẩm là phản ứng khác thường của da khi tiếp xúc với loại mỹ phẩm mà thành phần có chất gây dị ứng (dị nguyên). Nó cũng có thể xảy ra do dùng quá liều lượng, sai phương pháp, sai chỉ định hay do da người sử dụng không dung nạp hoạt chất của mỹ phẩm. Nhiều người đã sử dụng mỹ phẩm trong nhiều năm qua mà chẳng có vấn đề gì. Đừng chủ quan, một vài thành phần trong mỹ phẩm có thể gây dị ứng bất cứ lúc nào. Cơ thể của bạn đôi khi nhạy cảm với một số thành phần khiến cho hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá đột xuất, dẫn đến dị ứng.

1. Dấu hiệu của dị ứng mỹ phẩm

- Nổi mụn, mặt nóng rát: Tình trạng nổi mụn có thể do hệ miễn dịch phản ứng với các thành phần có trong mỹ phẩm. Cũng có thể do mỹ phẩm chứa hóa chất mạnh hoặc chất tẩy rửa gây kích ứng cho da. Các loại mụn thường gặp ở da dị ứng có thể kể đến như: Mụn cám li ti không có nhân nổi khắp trên da, mụn đỏ và sưng nổi thường xuyên trong thời gian sử dụng mặc dù đã áp dụng các biện pháp trị mụn. Thông thường, tình trạng nổi mụn do dị ứng mỹ phẩm viêm da xuất hiện sau từ 1- 2 ngày sử dụng và kèm theo một số triệu chứng như khó thở, mạch rối loạn. Trong khi đó, hiện tượng da mặt nóng rát, sưng ngứa, nổi mụn là do kích ứng viêm da. Thường xảy ra ngay sau khi sử dụng mỹ phẩm.

- Da mặt đỏ, ngứa nhẹ sau khi sử dụng mỹ phẩm: Trường hợp dị ứng mỹ phẩm sau lần đầu sử dụng với lượng ít có thể gây ra triệu chứng ngứa nhẹ ở vùng da mặt. Nếu không được xử lý kịp thời, chúng sẽ phát triển thành mẩn ngứa. Ngứa thành từng đợt trong vòng 10 phút, các mẩn ngứa xuất hiện ít rồi dần tiến triển thành các nốt ban đỏ, mụn đỏ. Thường gặp ở vùng da xung quanh mắt.

- Da xuất hiện vết nám: Da mặt dị ứng thường có những vết nám đen hoặc trắng sau khi tiếp xúc với mặt trời. Hiện tượng này là do một số hóa chất hoặc chất được chiết suất từ thực vật để lại trên da khi phản ứng với ánh sáng.

Da dầu quá mức: Nếu thông thường da bạn luôn mềm mịn, khô thoáng nay bỗng dưng đổ dầu liên tục thì cần xem lại các loại mỹ phẩm mới mà bạn sử dụng trong thời gian gần đây. Việc dị ứng mỹ phẩm cũng thường khiến da thiếu nước và đổ dầu thường xuyên.

Da căng, rát: Một số trường hợp dị ứng mỹ phẩm nhẹ sẽ xuất hiện tình trạng da căng, lỗ chân lông to, da mặt có cảm giác ngứa rát nhẹ. Hiện tượng này xảy ra khi da phản ứng với các chất tạo mùi hoặc chất bảo quản trong mỹ phẩm.

di-ung-my-pham-1636025792436529272942-0-0-456-730-crop-1636025798168792802153

2. Xử lý da bị dị ứng mỹ phẩm:

Khi phát hiện da đang gặp các dấu hiệu có khả năng là dị ứng mỹ phẩm. Bạn cần cấp tốc thực hiện các bước dưới đây:

- Làm sạch lớp mỹ phẩm đang sử dụng Làm sạch nhanh chóng lớp mỹ phẩm đang sử dụng để tránh tình trạng dị ứng nặng. Ngay lập tức rửa sạch da mặt nếu có cảm giác ngứa rát hoặc da đổ dầu quá mức để làm sạch lớp mỹ phẩm đang sử dụng. Có thể dùng nước muối sinh lý natri clorid 0,9% hoặc nước đun sôi để nguội và lấy khăn mềm sạch lau khô. Có thể xông mặt để giúp da thông thoáng, giải phóng chất độc trong cơ thể nhằm cải thiện các triệu chứng dị ứng. 

- Làm dịu da kích ứng, dị ứng: với các trường hợp dị ứng mỹ phẩm nhẹ, bạn có thể dùng khăn sạch quấn một vài viên đá rồi lăn nhẹ trên mặt để làm dịu làn da dị ứng. Tiếp đó tiến hành rửa lại mặt bằng sữa tươi không đường và tuyệt đối không dùng sữa rửa mặt hay bất kỳ sản phẩm làm dịu da nào.

- Ngưng sử dụng mỹ phẩm: Trước hết, bạn cần ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm đang có để da được phục hồi tốt nhất. Tìm ra ‘thủ phạm” gây dị ứng bằng cách xem lại các sản phẩm mới được sử dụng trong 7 – 10 ngày trở lại đây.

- Uống nhiều nước: Nước sẽ giúp cơ thể thanh lọc độc tố, đào thải chất độc ra ngoài nên rất tốt với da dị ứng. Mỗi ngày bạn nên uống từ 1,5 – 2 lít nước sẽ giúp cải thiện các triệu chứng dị ứng da mặt đáng kể.

- Bổ sung nhiều vitamin C, E cho da và cơ thể qua con đường ăn uống. Hạn chế ăn các loại hải sản như cua, tôm, cá biển vì chúng rất dễ gây ngứa với người đang gặp vấn đề về da.Không sử dụng các chất kích thích, bia rượu, thuốc lá và các thức ăn nhiều dầu mỡ, các gia vị cay nóng như tiêu, ớt. Lý do là chúng dễ khiến da bị kích ứng làm tình trạng mẩn đỏ, mụn thêm nghiêm trọng hơn.Bổ sung vitamin C, E để tăng cường đề kháng và giúp da hồi phục nhanh qua các thực phẩm như rau củ quả tươi, nước ép trái cây…

lam-dep-voi-da-lanh

3. Cách phòng ngừa dị ứng mỹ phẩm

- Nguyên tắc chung là tránh lạm dụng mỹ phẩm. Nhớ kiểm tra mỹ phẩm mới trước khi sử dụng. Cần thử phản ứng trước khi sử dụng mỹ phẩm, nhất là những mỹ phẩm mới sử dụng lần đầu tiên. phương pháp thử da ở mặt trong cánh tay: thoa mỹ phẩm vào vùng da ở mặt trong cánh tay để trong 24 – 48 giờ. Nếu không thấy dị ứng có nghĩa là bạn có thể dùng được loại mỹ phẩm đó.

- Không mua và dùng những mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Không bao giờ sử dụng lại loại mỹ phẩm đã từng gây dị ứng cho mình. Chọn mua những loại mỹ phẩm đã quen dùng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tin cậy.

- Dùng mỹ phẩm an toàn với những quy tắc cơ bản: Rửa tay và mặt sạch trước khi trang điểm – Đây là cách ngăn ngừa dị ứng cơ bản nhất. Tuyệt đối không trang điểm mắt khi bạn bị đau mắt, hay có biểu hiện ngứa bất thường ở mắt… trong quá trình dùng phải bảo quản và giữ vệ sinh cẩn thận, tránh ánh nắng và nhiệt độ cao. Không dùng chung mỹ phẩm với người khác. Đặc biệt, đối với người có cơ địa dị ứng như hen suyễn, mề đay, chàm, viêm da dị ứng… Cơ thể và làn da rất nhạy cảm với các dị nguyên (tác nhân gây dị ứng) cần hạn chế sử dụng mỹ phẩm.

Thực tế, mỹ phẩm chỉ làm đẹp bên ngoài. Để làm đẹp tận gốc, mọi người muốn có một làn da khỏe đẹp cần chăm tập thể dục, giữ vệ sinh da tóc, uống đủ nước, ăn nhiều rau quả, trái cây, thức ăn chứa nhiều vitamin A, C, E…

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....