Tìm hiểu về hiện tượng tắc kinh nguyệt

Thứ Năm, 12/03/2020 02:50 PM (GMT+7)

Hiện tượng tắc kinh, hay còn gọi là vô kinh, là khi chu kỳ kinh nguyệt không xuất hiện. Hiện tượng tắc kinh có thể xảy ra vì nhiều lý do, trong đó phổ biến nhất là nguyên nhân tự nhiên, yếu tố lối sống, và sự mất cân bằng hormone.

Điều quan trọng là bạn gái phải đi khám bác sĩ khi gặp hiện tượng này, vì nguyên nhân sâu xa có thể cần phải được điều trị.

tac-kinh-nguyet

Phân loại

Hiện tượng tắc kinh được chia làm 2 loại:

- Tắc kinh nguyên thủy là khi một thiếu nữ đã đến hoặc quá 16 tuổi nhưng vẫn chưa có kinh lần đầu. Trong khi đó, hầu hết các bé gái bắt đầu có kinh từ 9 đến 15 tuổi, nhưng trung bình là 12 tuổi.

- Tắc kinh thứ cấp là khi bạn gái ngừng có kinh ít nhất ba tháng. Đây là hình thức tắc kinh phổ biến hơn.

Nguyên nhân tắc kinh

Các nguyên nhân tự nhiên thường gây ra tắc kinh bao gồm mang thai, cho con bú, và mãn kinh.

Căng thẳng và tập thể dục quá mức cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn gái. Ngoài ra, có quá ít hoặc quá nhiều chất béo trong cơ thể cũng có thể trì hoãn hoặc làm ngưng chu kỳ kinh nguyệt.

Mất cân bằng hormone do các khối u trên tuyến yên hoặc tuyến giáp cũng là một nguyên nhân khác có thể gây tắc kinh nguyệt ở bạn gái. Ngoài ra, nồng độ estrogen thấp hoặc testosterone cao cũng có thể gây ra tình trạng này.

Các loại thuốc cũng có thể gây ra chứng tắc kinh ở một số bạn gái, đặc biệt là thuốc chống rối loạn tâm thần, thuốc chống trầm cảm và đôi khi là thuốc hóa trị liệu và thuốc điều trị huyết áp cao. Ngoài ra, nếu đột ngột ngưng dùng thuốc tránh thai, có khả năng cô nàng kinh nguyệt cũng sẽ vắng mặt vài tháng trước khi trở lại bình thường.

Các khuyết tật về thể chất như các vấn đề về cấu trúc trong cơ quan sinh sản nữ có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc kinh hoặc chậm kinh. Những vấn đề này có thể do dị tật bẩm sinh, khối u, hoặc các bệnh nhiễm trùng xảy ra trong tử cung hoặc ngay sau khi sinh. Trong một số trường hợp hiếm, tắc kinh có thể là triệu chứng của hội chứng Asherman. Điều này là do sẹo trong tử cung sau khi phẫu thuật, có thể ngăn ngừa kinh nguyệt xảy ra.

Các rối loạn di truyền hoặc rối loạn sắc thể, chẳng hạn như hội chứng Turner và hội chứng Sawyer, đôi khi có thể khiến kinh nguyệt đến muộn.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....