Tỉnh Hậu Giang quyết tâm thực hiện các giải pháp nâng cao mức sinh

Thứ Ba, 20/12/2022 02:00 PM (GMT+7)

Trong Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm nay, mô hình sinh đủ 2 con tiếp tục được thực hiện với quyết tâm nâng cao mức sinh của tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Theo Quyết định số 588 ngày 28-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030, Hậu Giang là 1 trong 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp. Tính đến cuối năm 2021, tổng tỷ suất sinh của tỉnh là 1,24 con/phụ nữ, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đạt mức sinh thay thế là 2,1 con/phụ nữ. Trước thực trạng này, từ năm 2019, tỉnh đã triển khai mô hình sinh đủ 2 con và được các địa phương hưởng ứng, thực hiện. Bước đầu, mô hình đã tạo ra một số chuyển biến nhất định trong nhận thức và quyết định sinh thêm con của các cặp vợ chồng.

SB3459-7-1

Đến khám phụ khoa trong cao điểm Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số xã Thạnh Hòa (huyện Phụng Hiệp) năm 2022, chị Nguyễn Thị Kim Ngân, ở ấp 3, xã Thạnh Hòa được nghe tư vấn, vận động tham gia mô hình sinh đủ 2 con. Hiện tại, vợ chồng chị Ngân đã có 1 con. “Tôi cũng mong muốn sinh con thứ hai nhưng bây giờ chưa phải là thời điểm thích hợp. Có nhiều điều cần chuẩn bị để lo cho một đứa trẻ nên tôi sẽ sinh khi thực sự sẵn sàng”, chị Ngân chia sẻ.

Theo ông Phạm Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa, Trưởng ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển xã: “Mô hình sinh đủ 2 con được triển khai tại xã Thạnh Hòa từ năm 2020. Qua 2 năm thực hiện, mô hình đều không đạt chỉ tiêu đề ra. Do hầu hết các cặp vợ chồng trẻ hiện đều bận rộn công việc, không có thời gian, điều kiện kinh tế không cho phép nên quá trình vận động của chúng tôi cũng gặp khó”. Năm 2022, xã có 122 cặp vợ chồng đăng ký tham gia mô hình. Với những biện pháp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trước, trong và sau chiến dịch, xã Thạnh Hòa kỳ vọng sẽ đạt chỉ tiêu này để cải thiện mức sinh của địa phương.

Không chỉ riêng xã Thạnh Hòa, mà nhiều xã, phường, thị trấn khác trên địa bàn tỉnh cũng đang tập trung tuyên truyền với thông điệp: “Mỗi cặp vợ chồng hãy nên sinh đủ 2 con!”. Tiếp tục vận động các cặp vợ chồng đăng ký tham gia và thực hiện mô hình. Ưu tiên tác động vào các xã, phường, thị trấn và ấp, khu vực có mức sinh thấp để đảm bảo mức sinh vùng cho toàn tỉnh.

Nhiều chính sách hỗ trợ

Bên cạnh việc tập trung tuyên truyền, vận động người dân, Hậu Giang đã và đang ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân. Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Để nâng cao mức sinh của tỉnh, mới đây, Bộ Y tế đã hành các thông tư để thực hiện tốt Quyết định số 588 của Thủ tướng Chính phủ. Nhằm tạo điều kiện tuyên truyền để người dân nắm được, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngành y tế đã tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành một số chính sách khen thưởng, động viên khuyến khích đối với các tập thể, cá nhân tham gia, đóng góp vào mục tiêu này”.

muc-sinh-thap-16383582291762007149361-34-0-316-451-crop-16383582730171437736188

Gần đây, tại Kỳ họp thứ 9 của HĐND tỉnh khóa X, đã thông qua Nghị quyết số 07 ngày 6-7-2022 Quy định một số chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Trong đó, có nhiều chính sách khen thưởng, hỗ trợ sinh đủ 2 con tiến đến đạt và duy trì mức sinh thay thế. Các xã, phường, thị trấn thực hiện 3 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con sẽ được tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố và thưởng 15 triệu đồng. Xã, phường, thị trấn thực hiện 5 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con sẽ được tặng giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh và thưởng kèm 25 triệu đồng.

Đối với cá nhân, phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi sẽ được nhận giấy khen của chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ một lần chi phí khám sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh theo giá dịch vụ hiện hành tại các cơ sở y tế công lập, hỗ trợ một lần 1,5 triệu đồng tiền viện phí cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi, không vi phạm chính sách dân số. Tuy không quá lớn lao, nhưng những sự khen thưởng, hỗ trợ này sẽ góp phần động viên, khích lệ tinh thần của các địa phương và các cặp vợ chồng trong quá trình thực hiện mô hình sinh đủ 2 con.

Để đạt và duy trì mức sinh thay thế (2,1 con/phụ nữ) là một hành trình dài. Hành trình này đang dần được rút ngắn với sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, với những chế độ, chính sách được ban hành và nỗ lực tuyên truyền của các địa phương. Tuy nhiên, việc tăng sinh sẽ đạt hiệu quả cao khi các cặp vợ chồng đồng thuận thực hiện thông điệp: “Hãy nên sinh đủ 2 con!”

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...