Tỉnh Miyagi (Nhật Bản) áp dụng chế độ nghỉ thai sản với cả ông bà

Chủ Nhật, 25/12/2022 01:18 AM (GMT+7)

Từ tháng 1/2023, tại tỉnh Miyagi, chế độ nghỉ thai sản và nghỉ chăm trẻ sẽ được áp dụng cả với ông bà, thay vì chỉ người chồng được phép nghỉ khi vợ sinh con hoặc để chăm sóc con cái như hiện nay.

Tỉnh Miyagi, Đông Bắc Nhật Bản, có kế hoạch cho người lao động trong các cơ quan chính quyền được nghỉ phép khi con ruột sinh cháu, động thái này nhằm hỗ trợ các bậc phụ huynh nuôi dạy con cái.

Sáng kiến trên, sẽ bắt đầu được thực hiện từ tháng 1/2023, tuy nhiên hiện kế hoạch chi tiết, bao gồm các tiêu chí là số ngày nghỉ phép, vẫn chưa được quyết định.

Ý tưởng trên phản ánh một thực tế là ngày càng có nhiều gia đình mà cả bố lẫn mẹ đều đi làm nên việc ông bà hỗ trợ chăm sóc cháu là rất cần thiết.

14japan_toddlers1_jumbo_v3_1

Chính quyền tỉnh có kế hoạch nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động từ 60 lên 65 tuổi từ tài khóa 2031 và dự báo số người lao động muốn nghỉ phép chăm sóc cháu nhỏ sẽ tăng. Như vậy, chế độ nghỉ thai sản và nghỉ chăm trẻ sẽ được áp dụng cả với ông bà, thay vì chỉ người chồng được phép nghỉ khi vợ sinh con hoặc để chăm sóc con cái như hiện nay.

Tỉnh Miyagi sẽ là tỉnh đầu tiên trong 47 tỉnh ở Nhật Bản thực hiện quy định này. Tuy nhiên, nhiều công ty tư nhân ở Nhật Bản đã áp dụng kế hoạch tương tự dành cho các bậc ông, bà.

Hiện nay, tại Nhật Bản, một số công ty tư nhân đã áp dụng chính sách này cho những người lao động có cháu nhỏ. Ví dụ, ngân hàng Toho cho phép người lao động là ông, bà được nghỉ phép ở nhà chăm cháu cho đến khi cháu tốt nghiệp tiểu học.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...