Tính ngày rụng trứng có tránh thai an toàn không

Thứ Sáu, 02/11/2018 03:05 PM (GMT+7)

Với một số chị em thường có thói quen theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình để tính ngày rụng trứng thì thường họ sẽ tự đặt ra câu hỏi liệu tính ngày rụng trứng có tránh thai an toàn không?. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Ngày rụng trứng là ngày gì?

tinh-ngay-rung-trung-sinh-con-an-toan

Trước tiên để trả lời cho câu hỏi tính ngày rụng trứng có tránh thai an toàn không? Thì chúng ta sẽ tìm hiểu qua về thế nào được gọi là ngày rụng trứng nhé.

Hiểu nôm na ngày rụng trứng là ngày duy nhất buồng trứng sẽ có một trứng rụng đến ống dẫn trứng (đôi khi có trường hợp nhiều hơn một trứng), sau đó trứng sẽ di chuyển đến phần tử cung. Tại đây, nếu trứng gặp được tinh trùng thì sẽ dẫn đến một hiện tượng thụ thai và ngược lại. Nếu trứng không gặp được tinh trùng thì trứng sẽ bị đào thải ra bên ngoài tử cung và dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng mà chị em vẫn thường thấy.

Và đối với mỗi một cá thể thì ngày rụng trứng hoàn toàn không giống nhau. Bởi mỗi người sẽ có một chu kỳ kinh nguyệt dài ngắn khác nhau, thường thì sẽ là từ 25 – 32 ngày, có trường hợp sẽ hơn. Và hơn thế ngày rụng trứng sớm hay muộn cũng bị phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác như stress, đau ốm, sự thay đổi các thói quen hàng ngày, dùng thuốc kháng sinh…

Vậy tính được ngày rụng trứng thì có tránh thai an toàn không?

tinh-ngay-rung-trung-sinh-con-an-toan1

Thực tế mà thấy, việc tính ngày rụng trứng để tránh thai an toàn thì trước hết các chị em phụ nữ phải là những người có chu kỳ kinh nguyệt đều hàng tháng. Còn với những chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt dài ngắn không đồng đều như tháng thì 25 ngày, tháng 27 ngày tháng 30, tháng 32, tháng 55 ngày…

Với những trường hợp chu kỳ kinh nguyệt đều mỗi tháng thì gần như có thể nói sử dụng cách tinh ngày rụng trứng sẽ cho kết quả chính xác lên đến khoảng 80 – 90%. Với việc tính được chính xác ngày rụng trứng thì hiển nhiên việc tránh thai sẽ đem lại hiệu quả cao.

Còn với những trường hợp mà chu kỳ kinh nguyệt không đều nhau, thì đương nhiên sẽ có sự chênh lệch trong việc tính ngày rụng trứng. Và kết quả việc tránh thai bằng phương pháp này sẽ cho hiệu quả không được cao.

Vì vậy có thể nói nếu sử dụng phương pháp tránh thai tự nhiên bằng cách tính ngày trứng rụng thì xác xuất an toàn chỉ đạt kết quả tối đa khoảng 60 – 70%. Còn lại thì vẫn có khả năng có thai. Muốn xác định được ngày an toàn, thì chỉ có cách duy nhất là phải theo dõi cơ thể và xem chu kỳ kinh nguyệt trong khoảng thời gian dài từ 8 tháng trở lên hoặc tốt hơn là nên sử dụng những biện pháp tránh thai an toàn nếu không muốn có thai.

Nói tóm lại, tính ngày rụng trứng có tránh thai an toàn không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và nguyên nhân bên trong và bên ngoài cơ thể mỗi người. Tuy nhiên không có nghĩa là các phương pháp tính ngày rụng trứng sẽ không quan trọng đâu nhé.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....