Tình trạng tảo hôn ở Gia Lai vẫn còn tiếp diễn

Chủ Nhật, 27/08/2023 09:29 AM (GMT+7)

Hiện nay, tình trạng tảo hôn vẫn còn xuất hiện tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) với hơn 70% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS) gây ra nhiều hệ lụy đến xã hội.

Theo thống kê của Phòng Dân tộc huyện Ia Pa, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện có 205 cặp tảo hôn (chiếm 15,73%), trong đó, số cặp tảo hôn là người DTTS chiếm 99,02%. Riêng từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 41 trường hợp tảo hôn. Độ tuổi tảo hôn trung bình của người DTTS đối với nam khoảng 18-19 tuổi, nữ khoảng 15-17 tuổi.

Nguyên nhân gây ra tình trạng tảo hôn là do trình độ nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế; việc kết hôn được thực hiện chủ yếu theo tập quán. Công tác phối hợp quản lý học sinh giữa nhà trường và gia đình chưa chặt chẽ, thiếu sự quan tâm của cha mẹ cũng là nguyên nhân của vấn nạn tảo hôn. Trong khi đó, việc xử phạt vi phạm hành chính về tảo hôn còn gặp khó khăn do phần lớn các gia đình đều thuộc diện khó khăn, không có khả năng nộp phạt.

7-8965

Cán bộ dân số xã Ia Broăi tuyên truyền cho người dân về hệ lụy của tảo hôn và kế hoạch hóa gia đình.

Theo chị Kpă H’Út - cán bộ dân số xã Ia Broăi, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã có 6 trường hợp tảo hôn. Mặc dù các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhưng tình trạng cưới vợ, gả chồng khi chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật vẫn còn diễn ra. Thực trạng này làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản, chất lượng dân số, nguồn nhân lực và tiềm ẩn nguy cơ đói nghèo. “Hiện nay, tình trạng tảo hôn ở xã diễn ra khá nhiều. Hệ lụy của tảo hôn là không hề nhỏ. Một số cặp vợ chồng do mâu thuẫn dẫn đến bỏ nhau."- Kpă H’Út chia sẻ.

Ông Trần Xuân Hiệp -Trưởng phòng Dân tộc huyện - cho biết: “Để kéo giảm tình trạng tảo hôn, Phòng Dân tộc huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025”. Bên cạnh đó, Phòng tiếp tục phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng truyền thông, vận động, tư vấn pháp luật liên quan đến hôn nhân và gia đình cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Đặc biệt, đơn vị sẽ phối hợp với Phòng Tư pháp tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiến hành xử lý nghiêm đối với hành vi tảo hôn và tổ chức tảo hôn theo quy định”.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...