Tỏi có thể khử trùng và ngăn ngừa ung thư, nhưng 5 loại người này tốt nhất không nên ăn

Thứ Năm, 18/11/2021 10:55 AM (GMT+7)

Tỏi là một loại dược liệu và một báu vật ăn được từ xa xưa và kỳ diệu, thường được gọi là “thần dược bảo vệ sức khỏe”. Tỏi chứa hơn 400 chất có lợi cho sức khỏe: tỏi chứa khoảng 2% allicin là chất kháng khuẩn tự nhiên, khi ăn sống có thể ngăn ngừa nhiễm trùng đường ruột và cảm cúm.

Chú ý các khía cạnh sau khi ăn tỏi

1. Allicin sẽ mất tác dụng nhanh chóng khi tiếp xúc với nhiệt, tốt nhất nên ăn sống sau khi đã xay nhuyễn. Nếu nấu chín vừa ăn thì không nên nấu lâu.

2. Không ăn tỏi khi bụng đói. Vì tỏi có tác dụng kích thích nhất định niêm mạc đường tiêu hóa, nên uống sau bữa ăn để giảm kích ứng đường tiêu hóa.

3. Mặc dù tỏi có nhiều lợi ích, nhưng không nên tiêu thụ với số lượng lớn trong thời gian dài, nếu không có thể bị ngộ độc. Các chuyên gia y tế có liên quan đã tiến hành một thí nghiệm: nghiền tỏi thành bột tỏi tươi, sau đó cho chuột ăn với các liều tỏi tươi khác nhau. .Nghiên cứu giải phẫu bệnh học của các mô. Kết quả cho thấy ăn 0,5 gam tỏi cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày có thể gây tổn thương gan ở động vật.

Liều lượng an toàn của tỏi tươi xay nhuyễn cho người lớn được xác định bằng thí nghiệm này là 12,5 g / ngày (cho một người nặng 50 kg). Vì vậy, tốt nhất mỗi ngày không nên ăn quá 12,5 gam tỏi sống, tức là hai hoặc ba tép, nếu không có thể gây tổn thương gan.

Nhắc nhở: Giấm có thể giải độc tỏi ở một mức độ nhất định, vì vậy tốt nhất khi ăn tỏi bạn nên cho thêm ít giấm hoặc muối để giải độc để giảm khả năng ngộ độc tỏi.

5 loại người không nên ăn tỏi

1. Bệnh nhân mắc các bệnh về mắt

Người ta nói trong "Lý thuyết về bảo tồn sức khỏe" rằng "thịt Xin có hại cho mắt". Tỏi có vị cay nồng nhất là làm cay mắt và dễ làm tổn thương mắt. Vì vậy, không nên ăn quá nhiều tỏi, nhất là đối với những người bị bệnh về mắt, và phải bỏ đồ cay trong thời gian điều trị.

2. Những người thiếu âm, hỏa vượng.

“Materia Medica Congxin” ghi: “Tỏi có tính độc và nóng, hóa đờm và giáng hỏa, làm tiêu tan khí và huyết, nếu yếu hoặc nóng thì không được chạm vào môi. , nóng rát khó chịu,… Bệnh nhân ăn ít hoặc không ăn tỏi.

3. Bệnh nhân mắc bệnh gan

"Compendium of Materia Medica" nói rằng tỏi "làm tổn thương gan và mắt do thức ăn." Tỏi có tính nóng, có thể giáng hỏa, hăng và có tính kích ứng mạnh. Nếu bị ăn thịt, cơn giận sẽ sôi sục hơn và sức sát thương cũng lớn hơn.

4. Bệnh nhân tiêu chảy do tỳ vị hư nhược.

Nếu bạn bị viêm ruột không do vi khuẩn thì ăn tỏi khi bị tiêu chảy, kích thích mạnh sẽ làm niêm mạc ruột xung huyết, làm nặng thêm phù nề, tăng tiết dịch, khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

5. Người bệnh nặng ăn uống cẩn thận.

Tỏi là một chất có nhiều lông, đặc biệt dễ gây ra một số bệnh hoặc làm nặng thêm các bệnh hiện có. Đối với những người bệnh nặng hoặc đang dùng thuốc sẽ rất dễ gặp phải những tác dụng phụ rõ rệt, gây bệnh cũ, đồng thời có thể làm mất tác dụng của thuốc, hoặc xảy ra phản ứng dây chuyền với thuốc, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. cơ thể.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....