Tổng hợp những kỹ năng sống không thể thiếu cho trẻ em

Chủ Nhật, 03/03/2019 12:03 PM (GMT+7)

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ luôn là nỗi lo lớn của bậc cha mẹ, vì nó ảnh hưởng đến tương lai của trẻ. Cha mẹ luôn lo đến giao tiếp, cách ứng xử, và cách sống tự lập của trẻ.

5-buoc-giup-con-tu-lap-theo-dung-tinh-than-montessori-1-2-1024x683

Kỹ năng giao tiếp và cách ứng xử

Kỹ năng sống đương nhiên không thể tách rời kỹ năng giao tiếp và hành xử. Đã có những nhận xét tiêu cực nhưng đúng với thực tế, rằng ngôn ngữ giao tiếp của người Việt không có từ xin lỗi và cảm ơn. Những đứa trẻ mắc lỗi, khi buộc phải xin lỗi thường nói nhỏ, lẩm bẩm trong miệng, không muốn nói to, đấy là bản năng tự nhiên.

Chúng ta dạy trẻ cách xin lỗi, thì cũng phải kèm theo hình thức động viên, chẳng hạn khi trẻ xin lỗi bạn chơi cùng thì bố mẹ phải hoan hô, lúc đó trẻ sẽ không  thấy việc xin lỗi là một hình phạt, sẽ thấy xin lỗi là điều bình thường.

Cha mẹ tạo cho con thói quen tốt không phải là điều dễ dàng vì thế hãy dạy trẻ biết nói lời cảm ơn, khi được nhận một điều gì đó từ người khác. Và cha mẹ cũng phải làm gương cho trẻ noi theo. Vì trẻ sẽ nhìn cách mà bạn hành xử với mọi người. Đơn giản như khi bạn nhờ con lấy nước cho bạn, bạn nên nói mẹ cảm ơn con và từ đấy con sẽ học được cách nói lời cảm ơn từ chính cha mẹ.

Dạy trẻ cách sống và tự lập

Empty

Cách dạy các trẻ sống tự lập nghe đơn giản là vậy nhưng không hề dễ một chút nào như chúng ta nghỉ. Để các con có thể trưởng thành và tìm kiếm cho mình giá trị bản thân là một quá trình lâu dài có khi mất cả đời người. Nhưng để trẻ có thể tự tin đứng trên đôi chân của mình mà không cần dựa dẫm quá nhiều vào cha mẹ thì lại là một điều lúc nào cũng cần thiết. Vậy hãy dạy trẻ biết tự lập ngay từ nhỏ.

Cha mẹ hãy dạy con bằng tình yêu thương và thấu hiểu

Dạy con cách cởi mở và trung thực sẽ tạo nên sự  kết nối và gần gũi giữa bố mẹ và các con. Hãy học cách trở thành một người bạn thực sự của các con mình, có như vậy các bé mới cảm thấy tự lập và không ỷ lại cha mẹ.

Dạy trẻ nói lên ý kiến của mình. Trẻ em cần được tạo thói quen thể hiện các suy nghĩ cá nhân và đưa ra vấn đề, ý kiến. Cha mẹ có có thể định hướng cho các trẻ bằng cách đặt ra những câu hỏi, con nghĩ sao về chuyện này, khuyến khích các trẻ nói chuyện.

Tìm thời điểm thích hợp trong ngày, ngồi lại nói chuyện với con bạn về một ngày đã qua, hãy nói con bạn cảm thấy như thế nào và điều gì các con mong muốn. Khi các bé hỏi tại sao, đó là một điều tốt, cha mẹ hãy lắng nghe và trả lời những gì bạn biết một cách thật đơn giản và thẳng thắn, đừng vòng vo cũng đừng bao giờ khiến trẻ cảm thấy ý kiến của mình thật ngốc nghếch.

Với những kiến thức trên có thể giúp các bậc phụ huynh hiểu biết thêm để dạy cho trẻ một cách tốt nhất. Cha mẹ hãy dành thời gian và điều kiện để quan tâm và chăm sóc cho con, và luôn làm những tấm gương sáng cho các con học theo, để trẻ trở thành những đứa con của tương lai.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....