Top 5 loại nước uống bà bầu tuyệt đối không nên

Thứ Bảy, 19/01/2019 09:13 AM (GMT+7)

Việc bổ sung nước vào cơ thể của bà bầu là điều vô cùng cần thiết giúp nâng cao sức đề kháng và cải thiện hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, có một số loại nước các bà bầu nên tránh xa để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Hãy điểm qua dưới bài viết này nhé!

Empty

Nước chưa đun sôi

Trong nước chưa đun sôi có thể có nhiều vi khuẩn chưa bị "tiêu diệt" nên rất có thể gây ra tiêu chảy. Hơn nữa, chính các vi khuẩn còn sống trong nước này có thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh truyền nhiễm trong cơ thể. Vì vậy, bà bầu tuyệt đối  không uống nước chưa đun sôi để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh chào đón con yêu chào đời.

Nước có caffeine

Như chúng ta đã biết, caffeine là một dạng chất kích thích, nếu sử dụng nhiều và thường xuyên sẽ gây ra những tác hại không tốt cho cơ thể. Bên trong các loại đồ uống như cà phê, rượu, bia, trà... thường có chất caffeine, dù ở lượng ít hay nhiều. Caffeine có thể nhanh chóng ảnh hưởng đến xấu thai nhi qua nhau thai.

Theo nghiên cứu thử nghiệm ở động vật, caffeine có thể gây ra hở vòm miệng, dị tật ngón chân hoặc bàn chân, nứt đốt sống hoặc không có hàm, không có mắt, không đầy đủ hóa xương, chậm phát triển tăng trưởng…

Vì vậy, để con bạn tránh bị những dị tật sau này, trong thời gian mang thai bà bầu không nên uống các loại đồ uống có chứa caffeine.

Nước có gaMột số nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Chất phosphate có trong nước giải khát có ga khi vào ruột kết hợp với sắt trong thực phẩm sẽ tạo ra các chất không mong muốn cho cơ thể con người. Phụ nữ mang thai uống nhiều nước ngọt cũng có thể làm mất một số chất sắt gây ra thiếu máu.

Trà đặc

Bình thường trong trà có chứa caffeine và tanin (một chất làm cho trà có vị chát). Trong trà đặc lượng caffeine và tanin càng nhiều hơn.

Empty

Trong quá trình mang thai, trà đặc ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển xương của thai nhi. Bên cạnh đó, axit tannic trong trà cũng cản trở hấp thu sắt, dẫn đến thiếu máu trong thời kỳ mang thai khó khăn.

Đồ uống lạnh

Vào những ngày trời nắng nóng, đồ uống lạnh là thứ không thể bỏ qua đối với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, có thể nhiều người vẫn chưa biết đồ uống lạnh có thể làm co thắt đường tiêu hóa, thiếu máu, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu. Đối với người thường thì có thể gây ra đau bụng hay tiêu chảy nếu như uống quá nhiều nước lạnh trong một ngày. Còn đối với bà bầu thứ nước uống này rất "nhạy cảm" với bào thai vì nó kích thích lạnh tới bào thai, làm cho bào thai không ổn định.

Bà bầu vẫn có thể uống nước lạnh nhưng chỉ hạn chế ở một mức độ nhất định, không nên uống quá nhiều trong một ngày để tránh ảnh hưởng tới thai nhi sau này.

Nước ép dứa

Hiện nay có một số ý kiến cho rằng, uống nước ép dứa có thể dẫn đến nguy cơ bị sảy thai. Về vấn đề này, PGS Nguyễn Xuân Ninh cho rằng, trong dứa có chứa bromelain – chất có thể gây co bóp tử cung và từ đó gây sảy thai.

Tuy nhiên, chưa có khoa học nào chứng minh sự chính xác hoàn toàn của ý kiến này. Vậy nên, để đảm bảo an toàn bà bầu không nên hoặc chỉ nên uống một lượng nhỏ nước ép dứa trong thời gian mang thai thôi nhé!

Để mẹ khỏe con vuông tốt nhất bà bầu nên lưu ý về chế độ ăn uống của mình trong thời gian mang thai và cần biết mình nên hay không nên ăn – uống những gì.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....