Top 5 triệu chứng điển hình của bệnh gút

Thứ Tư, 16/01/2019 12:21 PM (GMT+7)

Gút - một tình trạng viêm khớp, là căn bệnh phổ biến có thể xảy ra với bất kì ai. Chúng xuất hiện khi cơ thể bạn tích tụ quá nhiều acid uric trong máu. Acid uric là một sản phẩm chất thải phát sinh từ quá trình trao đổi chất và thường hòa tan trong máu.

Empty

Dưới đây là những nguyên nhân và triệu chứng của bệnh gút mà bạn nên lưu ý để phòng ngừa và chữa bệnh hiệu quả.

Nguyên nhân gây bệnh gút

Ăn thực phẩm chứa nhiều purine

Acid uric là sản phẩm của quá trình chuyển hoá purine, một loại chất thường có trong các loại thực phẩm chức năng nhiều protein như thịt đỏ, cá, sò ốc... Mặc dù bệnh gút có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, nhưng một chế độ ăn uống nhiều purine có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh gút. Bởi vì khi hấp thụ vào cơ thể, purine bị phá vỡ thành một dạng dạng acid uric. Nếu ăn nhiều thực phẩm chứa purine, bạn sẽ làm tăng mức acid uric trong cơ thể và dẫn đến khả năng mắc bệnh gút cao hơn.

Do gen di truyền

Bệnh nhân trong trường hợp này có sự tổng hợp purin nội sinh cao hơn người bình thường nên nồng độ acid uric trong máu cũng tỷ lệ thuận tăng theo.

Bẩm sinh

Do cơ thể người bệnh bị thiếu men HGPT ngay từ khi còn nhỏ bởi vậy lượng acid uric không ổn định sẵn. Trường hợp này rất hiếm gặp nhưng khi gặp thì bệnh lại rất nặng, rất khó phát hiện và rất khó chữa.

Empty

Top 5 triệu chứng dễ nhận biết ra bệnh gút nhất

Các dấu hiệu bệnh gút rất khó nhận biết bởi nó có thể bị nhầm lẫn với các bệnh viêm khớp khác. Dưới đây là 5 triệu chứng của bệnh gút bạn cần phải biết để phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Đau khớp dữ dội

Bệnh gút thường ảnh hưởng đến khớp ngón chân cái đầu tiên, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trong cơ thể như: khớp đầu gối, khuỷu tay, ngón ta,… Khi bị bệnh gút, bệnh nhân thường cảm thấy cơn đau dữ dội nhất vào khoảng 4 – 12 giờ đầu tiên.

Cơn đau khớp dữ dội về đêm

Thông thường khi bị bệnh gút cơn đau dữ đội nhất là vào đêm vì khi đó cơ thể nghỉ ngơi, xương khớp tái tạo lại chức năng của mình sau một ngày hoạt động.

Da bị đỏ, ngứa và bong tróc

Gút làm các khớp của người bệnh viêm và sưng tấy lên. Lúc này da quanh khớp bị đỏ trông như nhiễm trùng và khi cơn đau thuyên giảm thì hiện tượng ngứa sẽ xảy ra thậm trí vùng da này còn bị bong tróc.

Gặp khó khăn khi vận động

Khi cơn đau bệnh gút xảy ra bạn sẽ rất khó có thể di chuyển và hoạt động như bình thường vì vậy gây cản trở rất nhiều trong quá trình sinh hoạt.

Cơn đau tái phát theo đợt

Điểm đặc biệt của bệnh gút là hành hạ người bệnh theo từng đợt, khi thì hoàn toàn bình thường khiến người bệnh lầm tưởng là đã hoàn toàn khỏi bệnh khi thì lại đau khớp dữ dội gây ra khó chịu. Mức độ cũng như thời gian tái phát trở lại của bệnh gút phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống của người bệnh.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....