Trang điểm trước khi sinh con: Nên hay không?

Chủ Nhật, 05/05/2019 10:10 AM (GMT+7)

Thời gian gần đây, một số bà mẹ nổi tiếng đã tỉ mẩn trang điểm cho bản thân trước khi sinh con, tạo ra một trào lưu mới. Việc trang điểm trước khi sinh có ảnh hưởng gì đến thai phụ và đứa trẻ không?

Sốt phong trào trang điểm trước khi sinh

Theo The Sun, kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 68% phụ nữ Anh cần trang điểm trước giờ lâm bồn để có được tấm ảnh đẹp đăng lên mạng khi vừa sinh xong. Việc tô son, dặm phấn, gắn mi giả... càng trở nên quan trọng hơn nếu bà mẹ có chút tiếng tăm, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

2/3 số phụ nữ trong khảo sát này (có độ tuổi từ 18 - 31) cho biết đã chi tiền để làm đẹp trước lúc lâm bồn, bao gồm makeup, làm móng, làm tóc... Một số bà mẹ nổi tiếng cũng tranh thủ khoảng thời gian chờ sinh để quảng cáo cho các sản phẩm họ bán hay các nhãn hàng họ hợp tác.

Empty

Chuyên gia trang điểm Alaha Majid cho biết, cô đã mang theo gần hết mỹ phẩm của mình đến bệnh viện khi đón bé gái đầu lòng vào năm 2016. Bà mẹ trẻ thậm chí còn trang điểm nhiều bước hơn so với khi ở nhà và dùng đến bảng phấn mắt 35 màu. Alaha thú nhận việc làm đẹp trong khi chờ sinh phần nào giúp cô phân tán tư tưởng khỏi những cơn đau do co thắt tử cung và bớt lo lắng hơn.

Chuyên gia trang điểm Tegan Woodford cũng chia sẻ: "Tôi nhận được điện thoại của chị dâu lúc 2 giờ sáng khi chị ấy gặp cơn co thắt đầu tiên. Tôi vội vàng lên chuyến bay sớm nhất để đến bên chị mình. Chị ấy trông mệt mỏi và có chút lo âu nên tôi đã gợi ý trang điểm cho chị ấy. Tô vẽ được một lúc thì trông chị ấy có vẻ bớt căng thẳng hơn và có dấu hiệu chuyển dạ nên chúng tôi tới bệnh viện. Tôi tin rằng việc làm đẹp phần nào giúp bà bầu thư giãn hơn, nhanh chuyển dạ và trông xinh đẹp để đón chào đứa con của mình".

Bác sĩ nói gì về trào lưu trang điểm trước sinh?

Trào lưu trang điểm trước khi sinh tạo luồng ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Nhiều người ủng hộ phụ nữ làm đẹp trong thời khắc quan trọng. Họ tin rằng những bức ảnh chụp lại khi đó không phải chủ yếu để phục vụ mạng xã hội mà sẽ là kỷ niệm đẹp để người mẹ lôi ra ngắm nghía về sau. Quan trọng nhất là họ cảm thấy thoải mái và chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho việc sinh nở.

Ngược lại, nhiều người cảm thấy việc trang điểm kỹ lưỡng trước khi lên bàn đẻ là “làm quá”. “Chuyện gì xảy ra với con người ngày nay vậy? Họ sống chết vì Facebook, Instagram”, một người bình luận. “Thật đáng buồn cho những người này. Bạn sắp đưa một đứa trẻ đến với thế giới, đó là khoảnh khắc đẹp đẽ và thiêng liêng nhất. Vẻ ngoài chẳng phải là điều gì to tát để bạn phải quan tâm”, người khác viết. 

Theo bác sĩ Shilpi Agarwal ở Washington, DC, trong quá trình mang thai, da của người phụ nữ thường sạm màu nhanh hơn, da chết tích tụ nhiều và cần nhiều lớp nền hơn để che đi khuyết điểm. Nhìn chung, phụ nữ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để xác định độ an toàn của sản phẩm trang điểm.

Một bệnh viện sản ở Arizona, Mỹ cho rằng, hầu hết đồ trang điểm như phấn, kem nền, mascara, bút kẻ mắt… đều an toàn để sử dụng khi mang thai, miễn là bạn tránh xa những sản phẩm có chứa retinol hoặc axit salicylic.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....