Trẻ bị sốt các mẹ đã biết phải làm gì?

Thứ Sáu, 30/11/2018 11:16 AM (GMT+7)

Khi trẻ bị sốt các mẹ thường đặc biệt lo lắng vì rất có thể sau đó là biểu hiện của một bệnh nào đó và đặc biệt với các chị em lần đầu tiên làm mẹ. Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho chị em biết cách giải quyết tình hình khi con bị sốt nhé!

tre-bi-sot

Làm sao để biết khi nào con bị sốt?

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhi, trẻ sơ sinh bị sốt ở nhiệt độ không quá 38,5 độ C các mẹ không nên lo lắng thái quá bởi cơn sốt này có thể tạo điều kiện cho trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Tuy nhiên nếu nhiệt độ lên quá các mẹ nên theo dõi để biết chính xác thân nhiệt của trẻ bằng các cách đo nhiệt khác nhau.

Đo nhiệt ở vùng nách

Đo nhiệt độ ở nách là cách đơn giản và an toàn hơn so với đo ở hậu môn. Tuy nhiên, phương pháp này có thể làm chênh lệch nhiệt độ tới 2ºC, nhất là ở những trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi.

Lưu ý khi thực hiện đo nhiệt độ ở nách, mẹ nhớ điều chỉnh sao cho nhiệt kế được ép sát vào nách. Mẹ có thể để bé nằm trong lòng, cùng trò chuyện với bé để đánh lạc hướng, giúp bé không cựa quậy nhiều.

Đo thân nhiệt ở miệng

Đo nhiệt độ ở miệng chỉ thích hợp sử dụng cho các bé lớn từ 4 – 5 tuổi trở lên. Vì lúc này bé mới đủ kỹ năng để giữ nhiệt kế một cách chính xác và an toàn nhất.

Những trường hợp có thể gây ra sốt ở trẻ

tre-bi-sot1

Trẻ bị sốt khi đi tiêm phòng: Tình trạng này có thể tự hết sau 1 – 2 nên các mẹ chú ý theo dõi.Trẻ bị sốt phát ban: sẽ nổi kèm theo các nốt ban đỏTrẻ bị sốt chân tay lạnh: Khi trẻ bị những tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ tạo ra các kháng thể nhằm chống lại những tác nhân này. Quá trình trên sẽ khiến nhiệt độ trong cơ thể tăng cao từ đó trẻ có hiện tượng sốt. Do đó, mà trẻ thường có bị sốt, đầu thì nóng nhưng tay chân lại lạnh.Trẻ bị sốt xuất huyếtTrẻ bị sốt vi rútTrẻ bị sốt siêu vi: Sốt siêu vi ở trẻ em là bệnh thường gặp khi chuyển mùa, nhiều nhất là vào mùa hè.Trẻ bị sốt ro viêm họng: Trẻ bị sốt trong thời kỳ mọc răng: trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên và đang trong quá trình mọc răng cũng có thể bị sốt.Mẹ phải làm gì khi trẻ có dấu hiệu sốt?

Ngay khi nhận thấy trẻ có biểu hiện sốt, mẹ nên tìm cách hạ sốt cho trẻ nhanh bằng cách thay quần áo rộng, thoáng mát để cơ thể tỏa bớt nhiệt. Để bé nằm ở nơi thoáng mát nhưng tránh những chỗ có gió lộng.

Cho trẻ uống nhiều nước vì sốt thường làm trẻ bị mất nước. Đồng thời, thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể bé bằng nhiệt kế cách 4 giờ 1 lần.

Dùng khăn mềm nhúng nước ấm để lau người cho bé, đặc biệt là ở vùng nách, bẹn, vì nước ấm có công dụng làm giãn mạch máu giúp cho thân nhiệt từ từ giảm xuống. Lưu ý không nên đắp khăn lên ngực vì có thể làm tăng nguy cơ viêm phổi.

Mẹ có thể cho bé dùng thêm những loại thuốc hạ sốt thông thường dưới dạng gói hoặc siro để bé dễ hấp thu hơn. Tuy nhiên, khi dùng thuốc cần phải được sự hướng dẫn của bác sĩ.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....