Trẻ bị tiêu chảy có được ăn sữa chua không?

Thứ Năm, 20/12/2018 01:35 AM (GMT+7)

Theo nghiên cứu, sữa chua là loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa. Trong sữa cho có nhiều lợi khuẩn giúp cho nhu động đường ruột hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, trẻ nhỏ bị tiêu chảy có được ăn sữa chua hay không vẫn là thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ.

 

tieu-chay-an-sưa-chua

Trẻ bị tiêu chảy có được ăn sữa chua không?

Sữa chua là một sản phẩm được lên men lactic từ sữa động vật. Sữa chua là sản phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe con người. Nhờ men lactic, một phần protein trong sữa sẽ giúp phân giải thành các axit amin, các chất đường bột chuyển hóa thành đường lactoza dễ tiêu hóa.

Các nghiên cứu chỉ ra, ăn sữa chua hàng ngày giúp cung cấp cho bạn một nguồn quan trọng của kali, riboflavin, photpho, iot, kẽm và vtamin B5. Sữa chua còn chứa nhiều vitmin B12 giúp duy trì tế bào máu đỏ và giữ cho hệ thần kinh hoạt động tốt hơn. Trong một hộp sữa chua có chứa khoảng 1,4 microgram vitamin và khoảng 60% những chất dinh dưỡng cần thiết mà những phụ nữ trưởng thành cần mỗi ngày.

Sữa chua là sản phẩm tuyệt vời dành cho đường ruột. Men vi sinh có trong sữa chua giúp hạn chế các vi sinh vât gây hại cho cơ thể gây nhiễm trùng đường ruột. Mặt khác, nó còn giúp tiêu hóa chất xơ, thủy phân các chất hữu cơ để làm cho việc bài tiết phân được dễ dàng hơn. Đặc biệt, việc sử dụng sữa chua cho trẻ nhỏ là rất có lợi.

Tuy nhiên, trẻ bị tiêu chảy có nên ăn sữa chua không? Theo các chuyên gia, đối với trẻ bị tiêu chảy nên cho ăn sữa chua. Sữa chua không chỉ tốt cho sức khỏe của trẻ mà nó còn có tác dụng chữa bệnh. Bởi sữa chua có khả năng lập lại cân bằng hệ vi khuẩn ở ruột và chất kháng sinh lactocidine có trong sữa chua giúp việc điều trị tiêu chảy tốt hơn, tăng cường hoạt động hệ miễn dịch.

sua-chua-co-the-pha-huy-da-day-1

Ngoài ra, sữa chua chứa đầy đủ dinh dưỡng khi lên men tự nhiên, không chứa bất kỳ chất phụ gia nào nên bé sẽ dễ dàng hấp thụ và đảm bảo an toàn.

Trẻ bị tiêu chảy mẹ cần lưu ý những gì?

Tiêu chảy không phải là bệnh lý mãn tính không có cách chữa, song nếu mẹ không kịp thời chữa thì sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến tình mạng trẻ nhỏ.

Các biểu hiện điển hình của tiêu chảy là: trẻ đi ngoài nhiều lần, phân lỏng; đi ngoài kéo dài khoảng 5 ngày, có trẻ kéo dài đến 2 tuần. Bởi vậy, trong quá trình chăm sóc trẻ bị tiêu chảy mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Khi trẻ bị tiêu chảy mẹ cần cho trẻ uống nhiều nước để bù lại lượng nước đã mất, tốt nhất nên cho uống oresol.

- Bên cạnh đó mẹ nên bổ sung thêm men vi sinh cho trẻ. Men có tác dụng thiết lập sự cân bằng cho hệ vi sinh đường tiêu hóa, giúp tăng cường sức đề kháng tiêu hóa, kìm hãm sự phát triển của cacstacs nhân gây bệnh tiêu chảy…

-  Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: trẻ bị tiêu chảy cần chú ý chế độ ăn uống. Mẹ nên bổ sung năng lượng, protein để giúp phục hồi chức năng hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng dinh dưỡng toàn thân.

- Hạn chế cho bé ăn đồ ngọt: các loại đồ ngọt như bánh kẹo, socola, nước trái cây vì những thực phẩm này khiến cho tình trạng bệnh của bé nghiêm trong hơn.

- Đặc biệt khi trẻ xuất hiện các triệu chứng như sau thì nên đưa trẻ đến bác sĩ để thăm khám cẩn thận: trẻ bị tiêu chảy liên tục 2 ngày không thuyên giảm; phân có lẫn máu; đau bụng khi sờ ấn vào; trẻ có hiện tượng nôn ói nhiều, không ăn uống được.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....