Trẻ biếng ăn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để cải thiện

Thứ Năm, 14/02/2019 12:59 PM (GMT+7)

Để trẻ phát triển toàn diện và nhanh lớn thì mẹ cần đặt ra một chế độ ăn uống hợp lý. Nhất là với những trẻ bị biếng ăn thì việc làm này lại càng cần thiết hơn nữa. Bởi vậy mẹ cần phải biết những cách sau đây để cải thiện tình trạng của trẻ.

Cho trẻ ăn đúng cách

Nếu trẻ đang còn bú sữa mẹ thì nên để ý lượng sữa mà trẻ bú mỗi lần. lượng sữa bú quá ít thì mẹ nên cho trẻ bú chia thành nhiều lần trong ngày. Một số trẻ vì biếng nên ngại ngậm núm, mẹ nên vắt sữa ra ngoài rồi bón cho trẻ từng thìa để trẻ hấp thu.

Nếu trẻ lớn hơn và đã ăn bổ sung: Cần cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm, đa dạng, dễ tiêu hoá và chia thành bữa nhỏ. Thay đổi thức ăn và cho trẻ ăn những loại thức ăn trẻ tỏ ra thích thú để khuyến khích trẻ ăn nhiều, tăng kích thích sự thèm ăn.

nguyen-nhan-tre-bieng-an-md

Cần tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, vui thú hoặc tâm lý ganh đua khi ăn. Góp phần kích thích các tuyến tiêu hoá hoạt động và tăng bài tiết men tiêu hoá giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ cần phải hợp lý

Chú trọng bồi dưỡng bằng những loại thức ăn giàu dinh dưỡng giúp cho trẻ nhanh bắt kịp và tăng trưởng:

Các loại thực phẩm giàu chất đạm

Sữa: Tốt nhất là trẻ nên được bú sữa mẹ. Trẻ trên 6 tháng tuổi có thể thay thế sữa, bổ sung bằng sữa chua nếu trẻ thích vị của sữa chua ngày nên từ 1 – 2 cốc.

Trẻ < 6 tháng: Thì sữa chua nên làm từ sữa bột. Hay có thể trộn thêm sữa bột vào bột cháo trứng/thịt của trẻ với tỷ lệ thấp. Những trẻ > 6 tháng biếng ăn sữa nên tăng cường thêm những chế phẩm của sữa như format mềm.

Cho trẻ uống thêm sữa dầu 5%: 100ml sữa bột công thức trộn thêm 1 thìa cà phê dầu thực vật 5ml.

Trứng: chất đạm của trứng đầy đủ các acid amin cần thiết ở tỷ lệ cân đối nên trẻ dễ hấp thu. Lòng đỏ trứng về giá trị dinh dưỡng có khá nhiều chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng nên lòng đỏ thường tốt hơn lòng trắng.

Thịt: là thực phẩm dinh dưỡng cao, khi trẻ trên 1 tuổi có thể dùng thịt nạc vai, thịt mông sấn tăng thêm năng lượng cho trẻ.

Cá tôm cua nên tăng cường cho trẻ ăn vì chúng chứa nhiều chất đạm lại dễ tiêu hoá hơn đạm thịt. Ngoài ra còn chứa nhiều chất canxi, phốt pho giúp trẻ không bị còi xương.

Các loại thực phẩm giàu chất béo

Chất béo là nguồn năng lượng quan trọng từ thực phẩm, với hàm lượng nó cung cấp hơn gấp đôi năng lượng so với chất đạm và chất bột. Ngoài ra nó giúp hấp thụ những vitamin tan trong dầu và cung cấp acid béo no cần thiết. Do vậy, cần đảm bảo trẻ ăn đủ lượng dầu, mỡ để đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng theo lứa tuổi của trẻ.

Các thực phẩm giàu glucid

Gạo, mì: Với lượng lớn trong khẩu phần ăn đóng vai trò cung cấp năng lượng. Ngoài ra cần chú ý cho trẻ uống đủ nước, ăn rau, hoa quả tươi để cung cấp các vitamin, chất xơ và các yếu tố vi lượng.

Biếng ăn ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của trẻ, biếng ăn còn dẫn đến còi xương và suy dinh dưỡng. Bởi vậy, cha mẹ cần cho trẻ ăn uống đúng cách và chế độ ăn hợp lý để cải thiện tình hình.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....