Trẻ cần học những gì để có thói quen giữ vệ sinh cá nhân

Thứ Năm, 28/03/2019 05:18 PM (GMT+7)

Đối với các con bạn không chỉ cần tạo cho con vẻ bề ngoài đẹp mắt mà cũng cần phải giữ vệ sinh cá nhân. Đây là cách để bé phòng tránh các bệnh do vi khuẩn có hại gây ra cho trẻ. Phần lớn các bệnh thường gặp ở trẻ là do lây lan ở môi trường công cộng như trường học.

Empty

Nên rửa tay thường xuyên

Bàn tay là nơi phát sinh vi khuẩn nhiều hơn bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. Do đó rửa tay đóng vai trò vô cùng cần thiết trong việc đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt quan trọng hơn khi trẻ thường dùng tay bẩn để bốc thức ăn và hầu như không ý thức về việc phải rửa tay trước.

Bạn hãy dạy trẻ luôn ghi nhớ việc rửa tay với mỗi trường hợp sau:

  • Trước khi cầm đồ ăn và trước các bữa ăn.
  • Trước khi chạm vào một em bé sơ sinh hoặc em bé mới tập đi.
  • Sau khi chơi ở ngoài vườn xong.
  • Sau khi đi vệ sinh.
  • Sau khi chơi cùng động vật.
  • Sau khi vứt rác thải.
  • Sau khi lấy gỉ mũi và hắt hơi.

Nếu bạn không chắc chắn xà phòng trong nhà có thể diệt trùng và sát khuẩn, thì bạn chỉ cần đảm bảo rằng trẻ rửa tay với xà phòng thường và nước sạch là được. Hãy dạy trẻ cách thoa tay thật kỹ, chà và rửa tay trong 15 giây hoặc lâu hơn thế. Tiếp đó, trẻ cần phải dùng 1 chiếc khăn sạch để lau khô tay.

Chải và gội đầu thường xuyên

Hầu hết trẻ em thường ghét việc chải và gội đầu khi trẻ mới chập chững đi. Việc chải tóc hàng ngày sẽ giúp loại bỏ những tế bào da chết, tóc rụng và cũng sẽ hỗ trợ tóc chắc khỏe, tránh bị khô và xơ.

Empty

Điều quan trọng nhất là trẻ cần tạo thói quen chải tóc mỗi ngày và gội đầu ít nhất 1 tuần 1 lần. Bạn nên chọn loại dầu gội dành cho trẻ em vì các sản phẩm này có chứa chất detangling giúp dưỡng tóc mềm mượt và dễ sử dụng, không gây kích ứng. Đối với những trẻ dễ ra mồ hôi thì nên gội đầu vài lần mỗi tuần.

Đảm bảo sức khỏe của răng miệng

Bệnh sâu răng ở trẻ em ngày càng trở nên rất phổ biến. Để đảm bảo răng miệng của trẻ luôn khỏe mạnh, bạn chú ý cho trẻ đánh răng hàng ngày. Điều quan trọng là trẻ cần học cách chải răng ít nhất 1 lần 1 ngày và đúng cách.

Bạn nên dạy trẻ những cách chải răng cơ bản, bao gồm sự cần thiết của việc chải lưỡi và tạo thói quen vệ sinh răng miệng ngay từ khi trẻ con nhỏ. Bởi vì lười đánh răng sẽ gây ra những bệnh về nha chu và làm hơi thở của trẻ có mùi hôi.

Lên lịch tắm rửa theo ngày

Rất nhiều trẻ không thích tắm gội vì nhiều lý do khác nhau. Lý do phổ biến nhất là vì da nhạy cảm, có cảm giác sợ nước và nếu đi tắm thì trẻ sẽ bị ngắt quãng trò chơi hấp dẫn trẻ đang chơi. Mặc dù vậy, tắm rửa hàng ngày vẫn là 1 công việc vô cùng quan trọng nếu bạn muốn con bạn tránh xa vi khuẩn và bệnh tật.

Dạy trẻ có thói quen giữ vệ sinh cá nhân rất đơn giản nếu bạn biết cách kết hợp với những dụng cụ đáng yêu tạo sự thu hút cho bé. Cảm hứng để làm những công việc này rất quan trọng. Hãy dựa vào thông tin trong bài viết và tạo tính tự lập cho con của bạn nhé!

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...