Trẻ mầm non cần được dạy những kỹ năng sống gì

Thứ Tư, 06/03/2019 08:37 PM (GMT+7)

Kỹ năng sống của trẻ ngày càng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm và chú trọng nhiều hơn. Tuy nhiên, trẻ mầm non cần được dạy những gì thì không hẳn ai cũng biết. Tham khảo ngay bài viết sau để tạo cho con những thói quen tốt, thích nghi được với môi trường xung quanh, từ đó hình thành những hành động đúng.

Empty

Tập cho trẻ biết tự phục vụ bản thân

Đây là kỹ năng rất cần thiết mà cha mẹ cần trang bị cho trẻ ngay từ thời gian trẻ còn học lớp mầm. Cần cho bé tham gia vào những công việc lao động phù hợp như:dọn đồ chơi sau khi chơi xong,  cho bé tự sắp xếp, dọn phòng của mình, tự biết thay đồ và vệ sinh cá nhân...

Không nên quá bảo bọc con để đến khi con lớn vẫn không để con động tay chân đến việc nhà. Đã bao giờ các bậc cha mẹ nghĩ mình đi vắng và con ở nhà một mình thì sẽ sống thế nào chưa?? Bởi vậy, việc giúp con xây dựng kỹ năng tự phục vụ bản thân là thực sự cần thiết. Bạn hãy để bé chủ động, tự tin làm những công việc của mình và mình chỉ là người hướng dẫn.

Dạy cho kỹ năng giúp bé tự tin

Empty

Tự tin là khi bé mạnh dạn thể hiện các khả năng của bản thân trong mối quan hệ với xã hội. Trẻ sẽ không còn ngại khám phá những điều mới mẻ và thú vị trong cuộc sống. Từ đó tạo nền móng để trẻ tự trau dồi và học tập các kiến thức, kỹ năng một cách dễ dàng hơn. Tự tin cũng là yếu tố quan trọng giúp trẻ vượt qua hầu hết những khó khăn, trở ngại sau này trên đường đời.

Dạy con kỹ năng ứng xử

Ngay từ khi còn nhỏ, kỹ năng giao tiếp đã là một kỹ năng quan trọng giúp bé có thể tồn tại và phát triển trong xã hội. Khi mới sinh ra, trẻ giao tiếp qua cử động tay chân, qua biểu cảm ánh mắt, qua tiếng khóc… Lớn thêm một chút, kỹ năng giao tiếp của trẻ được hình thành và hoàn thiện dần qua ngôn ngữ và cử chỉ.

Các bậc phụ huynh đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giúp trẻ trau dồi kỹ năng ứng xử ngay từ khi còn nhỏ. Trẻ mầm non thì cũng cần tạo điều kiện nói chuyện với trẻ để trẻ tiếp cận được tốt hơn. Tiếp theo, tạo môi trường vui chơi, học tập phù hợp cho trẻ, giúp trẻ hòa đồng với những người xung quanh, cần khuyến khích con tương tác và giao tiếp với bạn bè.

Dạy bé kỹ năng nói thật

Trẻ em vốn không biết nói dối, tuy nhiên trẻ học được cách nói dối rất dễ dàng và nhanh chóng. Nói dối để tự bảo vệ bản thân hay để người khác quý mến mình,…Thực tế, có vô số lý do để nói dối. Tuy nhiên, trẻ còn quá nhỏ để phân biệt được lời nói dối nào là xấu , lời nói nào không.

Chính vì thế, để tránh cho trẻ có được thói quen nói dối, bạn nên khuyến khích trẻ nói ra cảm xúc thật của bản thân. Dạy trẻ biết thừa nhận lỗi của mình và khen ngợi khi trẻ đã thừa nhận bản thân nói dối hoặc làm sai, đồng thời là tấm gương để trẻ học hỏi theo.

Trên đây là tổng hợp những kỹ năng sống cho trẻ mầm non mà cha mẹ  nên biết. Bạn nên bỏ túi và dạy cho trẻ ngay từ bây giờ nhé, giúp hình thành những hành động tốt. Hy vọng bài viết thực sự hữu ích với bạn đọc và giúp bạn có thêm những phương pháp giúp con phát triển kỹ năng một cách tốt nhất.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....