Trẻ mấy tuổi thì nên bắt đầu học đàn piano

Thứ Sáu, 22/03/2019 10:04 AM (GMT+7)

m nhạc giúp nuôi dưỡng tâm hồn con người ta, giúp tinh thần trở nên thoải mái, nhẹ nhàng hơn. Ngay từ khi còn trong bụng mẹ thì thai nhi đã được lắng nghe những giai điệu của âm nhạc. Nhưng có khá nhiều phụ huynh không biết nên dạy đàn cho trẻ từ khi nào?

Empty

Mấy tuổi thì nên cho trẻ học đàn piano?

Trên thế giới không có một quy ước chuẩn nào về độ tuổi chính xác để cho trẻ bắt đầu với đàn piano. Tuy nhiên độ tuổi thích hợp nhất của trẻ để học đàn piano tại Việt Nam là độ tuổi thuộc nhóm tuổi khoảng từ 6 tuổi trở lên. Bởi phím đàn piano có độ trọng lượng nhất định nếu như các bé nhỏ tuổi quá sẽ khó khăn trong quá trình đánh các phím.

Với 6 tuổi tay của các bé đã đủ cứng và đủ lực để học đàn piano. Bên cạnh đó ở độ tuổi này các bé sẽ biết được mặt chữ và ý thức được việc học là như thế nào. Từ đó bé sẽ học đàn piano theo tâm lý tự nhiên và thoải mái nhất.

Empty

Dưới đây là một số trường hợp thành công ở mỗi độ tuổi khác nhau:

  • Với độ tuổi 3 - 4: Khoảng 20 bé thì có 1 bé học đàn thành công.
  • Với độ tuổi 5 : Có 2 bé thành công trong 20 bé.
  • Với độ tuổi 6:  Khoảng 70% bé học thành công.
  • Với độ tuổi 7: Trên 80 % bé thành công.

Cách để phụ huynh biết trẻ thích học đàn piano

Nếu trẻ nhà bạn có những dấu hiệu sau đây thì bạn nên cho bé học đàn piano để phát huy tài năng từ bé.

Bé có hứng thú với âm nhạc:  Trẻ cảm thấy khá thích thú và khám phá những nốt nhạc. Đây là bước khởi đầu quan trọng để khơi dậy tiềm năng cho trẻ.

Ngón tay hoạt động linh hoạt: Các bé phải có biểu hiện cử động linh hoạt ở các ngón tay, từng ngón có thể hoạt động độc lập, tách rời. Bạn có thể kiểm tra bé khi cho bé chơi thử đàn piano, xem các ngón tay  của bé có linh hoạt hay không.

Nhạy cảm với âm nhạc: Bạn có thể nhận thấy bé thuộc lời nhanh các bản nhạc của người lớn. Hoặc có những lời đánh giá, nhận xét bản nhạc mới nghe hay hoặc không thích. Bé thường để ý những đoạn nhạc quảng cáo trên truyền hình và hát lại được dễ dàng.

Có trí nhớ tốt về những âm thanh: Các bé có thể lặp lại những giai điệu âm nhạc một cách chính xác về cao độ và trường độ. Hoặc có thể gõ lại chính xác một tiết tấu nào đó, mặc dù khá khó.

Luôn mê mẩn bên cây đàn piano: Trẻ thường có thay đổi việc thích hoặc chán rất nhanh một món đồ chơi. Nhưng nếu có khả năng cảm nhận được âm nhạc tốt, bé thường sẽ bị cuốn theo những nhạc cụ âm nhạc

Các bậc phụ huynh không nên vội vàng cho trẻ học đàn piano bởi vì không bao giờ là quá muộn. Vì vậy, để xác định được khi nào thì bé nên tiếp xúc với cây đàn piano thì cha mẹ cần có sự quan sát con thật chi tiết.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...