Trẻ nhỏ rụng tóc có nguy hiểm không?

Thứ Tư, 02/01/2019 03:12 PM (GMT+7)

Trẻ nhỏ đặc biệt là đối tượng trẻ sơ sinh thường rụng tóc trong những năm tháng đầu đời. Điều này khiến không ít bậc cha mẹ quan tâm, lo lắng. Vậy liệu tình trạng này có thực sự nguy hiểm và làm thế nào để cải thiện rõ. Hãy xem các bác sĩ chuyên khoa nói gì về vấn đề này nhé!

Empty

Những nguyên nhân rụng tóc ở trẻ em là gì?

Khi trẻ rụng tóc nhiều cha mẹ cần chú ý quan sát bởi nó có thể xuất phát từ các nguyên nhân nhiều phía như

:– Hiện tượng nhiễm nấm trên da đầu bé. Mặc dù trẻ nhỏ không thường xuyên tiếp xúc với môi trường bụi bẩn hay lao động nặng nhọc nhưng điều đó không có nghĩa trẻ không có nguy cơ nhiễm nấm da đầu. Đây là 1 bệnh ngoài da dẫn tới hiện tượng ngứa ngảy tróc vảy, về lâu dài tóc sẽ rụng từng sợi hoặc cả đám.

- Do thói quen xấu: các bác sĩ chuyên khoa đã chỉ ra rằng nếu cha mẹ thường xuyên để trẻ nằm lâu ở một tư thế cũng sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng rụng tóc ở trẻ nhỏ.

– Do hệ miễn dịch suy giảm: Nếu bạn thấy trẻ bị rụng tóc từng mảng và vùng đầu đó nhẵn thín thì rất có khả năng hệ miễn dịch của bé đã suy giảm. Đây là một căn bệnh khiến cho hệ miễn dịch tự tấn công các nang lông tóc, làm giảm đáng kể tốc độ mọc của tóc do đó không thể chủ quan.

– Ngoài ra, tình trạng rụng tóc ở trẻ nhỏ còn có thể do một số căn bệnh như suy giáp hay suy tuyến yên, mặc dù khá hiếm gặp.

Liệu trẻ bị rụng tóc có phải do thiếu chất gì không?

Empty

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tình trạng rụng tóc ở trẻ nhỏ có liên quan mật thiết đến việc bé bị thiếu đi các chất dinh dưỡng. Cụ thể, khi thiếu chất sắt, kẽm,…bé sẽ rụng tóc nhiều và tóc cũng rất lâu để mọc lại. Lúc này, cha mẹ nên kịp thời bổ sung đầy đủ các chất sắt, kẽm, dinh dưỡng,… để có thể đảm bảo bé không mắc phải căn bệnh khác.

Ngoài ra, khi còi xương bé cũng thường có biểu hiện đi kèm là rụng tóc. Nếu bé thường xuyên ra mồ hôi trộm, hay quấy khóc, ngủ không ngon giấc… thì hãy đưa bé đến các địa chỉ y tế để được theo dõi và thăm khám tốt nhất bạn nhé!

Cha mẹ nên làm gì khi bé rụng tóc?

Để có thể sớm cải thiện tình trạng rụng tóc của bé. Tốt nhất bạn nên đưa bé đi khám trong những trường hợp như sau:

- Trong trường hợp bé bị rụng tóc do bị nấm da đầu, cần đưa bé đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám và có biện pháp điều trị tốt nhất, phù hợp nhất với bé.

- Tình trạng trẻ bị rụng tóc kéo dài và không có dấu hiệu cải thiện sau 6 tháng có thể không phải là những bệnh lý đơn giản.

Một số bệnh lý như thiểu năng tuyến giáp, thiểu năng tuyến yên thường gây rụng tóc cả đầu. Do đó, hãy đưa bé đến các địa chỉ ý tế uy tín để sớm phát hiện và điều trị.

- Thay đổi và cải thiện các thói quen chưa đúng với bé như: cha mẹ hãy để bé ngủ ở những tư thế khác nhau, thường xuyên trở mình cho bé. Ngoài ra trong bữa ăn nên bổ sung dưỡng chất cho bé với những loại dưỡng chất thiết yếu. Đối với các bé là sơ sinh, cha mẹ nên chủ động cho em bé phơi nắng sau 8h và trước 10h sáng bổ sung lượng vitamin D tự nhiên nhất.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....