Trẻ nuốt nhầm thuốc nhỏ mắt có sao không?

Thứ Bảy, 06/11/2021 11:09 AM (GMT+7)

Chăm sóc trẻ đòi hỏi cha mẹ cần phải cẩn thận và tỉ mỉ để tránh những nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm cho bé. Như việc để trẻ nuốt nhầm thuốc nhỏ mắt là một trong những nhầm lẫn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Vậy, trẻ nuốt nhầm thuốc nhỏ mắt có sao không?

 Trẻ nhỏ nuốt nhầm phải thuốc nhỏ mắt cực kỳ nguy hiểm. Chính vì thế, cha mẹ cần hết sức chú ý, kiểm tra kỹ các loại thuốc, thực phẩm chức năng trước khi cho bé uống.

Thuốc nhỏ mắt là để dùng tại chỗ nhằm điều trị các bệnh mà nguyên nhân sinh bệnh thường diễn ra tại đó (như viêm kết mạc, viêm loét giác mạc, viêm tuyến lệ) nhưng nếu để thuốc chảy xuống ống tiêu hóa, hấp thu vào toàn thân thì dễ gây hại cho cơ thể.

images (1)

Hình minh họa.

Loại thuốc có chứa kháng sinh cloramphenicol được chỉ định trong các trường hợp nhiễm khuẩn phần trước của mắt (giác mạc, kết mạc, bồ đào mạc trước), phòng ngừa nhiễm khuẩn trước và sau mổ, mắt hột và zona. Tuy hàm lượng cloramphenicol trong thuốc nhỏ mắt không cao (1ml chứa 5mg cloramphenicol), nhưng trong hướng dẫn dùng thuốc cũng đã lưu ý cần hạn chế thuốc chảy xuống họng. Thuốc sẽ hấp thu toàn thân và có thể gây tác dụng phụ, vì cloramphenicol là kháng sinh có nhiều chống chỉ định và tác dụng không mong muốn. Đặc biệt không dùng cho người rối loạn chức năng gan, bệnh về máu do tủy xương, phụ nữ có thai, cho con bú hoặc trẻ sơ sinh...

Với các thuốc nhỏ mắt có chứa chất kháng viêm corticosteroid (dexamethason, prednisolon...),  hàm lượng chất này trong biệt dược thường khá cao, đa phần 1ml chứa 5mg hoặc 1ml chứa 1mg. Như vậy, 1ml tương đương ít nhất với 1 viên prednisolon. Hầu hết các thuốc này không dùng quá 10 ngày. Nếu dùng lâu dài và không thận trọng để thuốc chảy vào miệng, vô tình bạn đã uống các corticosteroid. Dùng dài ngày corticosteroid dù là nhỏ mắt hay uống, bôi đều có hại. Thuốc sẽ gây các triệu chứng như: mất ngủ, thần kinh dễ bị kích động, khó tiêu, đau khớp, chảy máu cam, rậm lông, loét dạ dày - tá tràng, buồn nôn, nôn, trướng bụng...

Trước đó, trong một thống kê của Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC), từ năm 1997 đến 2009 có hơn 4.500 trẻ dưới 5 tuổi bị bệnh do nuốt thuốc nhỏ mắt.

Cũng trong thời gian này có 1.100 trẻ được đưa đến bệnh viện điều trị do nuốt phải thuốc thông mũi ở dạng xịt.

Xử trí khi trẻ nuốt nhầm thuốc nhỏ mắt

Xử trí ban đầu tốt nhất là cho trẻ dùng nước muối loãng súc miệng, nếu trẻ nhỏ thì lau rửa miệng. Lau rửa nhiều làm nồng độ axit thấp đi tại chỗ, tránh tổn thương lan rộng. Có thể cho trẻ uống một chút nước lọc. Cho trẻ uống từ từ nhằm tránh sặc nước khiến tình hình nghiêm trọng hơn. Sau sơ cứu, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để tiếp tục được các bác sĩ chỉ định.

Để phòng tránh hậu quả của việc uống nhầm thuốc, tốt nhất là để ở những hộp riêng, có khóa, không để trẻ em lấy được. Không nên đựng hóa chất trong vỏ chai đựng nước uống như như Lavie, trà C2… nhằm tránh các nhầm lẫn có thể xảy ra. Tránh tái sử dụng những chai nhựa màu, vỏ đục, khó quan sát màu sắc của chất bên trong để đựng hóa chất. Không đựng các đồ uống vào các chai lọ vốn là bao bì đựng hóa chất. Không để chung thuốc uống với những thuốc khử khuẩn, dùng ngoài. 

 

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....