Trẻ ở độ tuổi nào nên học tính tự lập

Thứ Sáu, 15/03/2019 12:47 PM (GMT+7)

Ngày này việc rèn luyện tính tự lập cho con được rất nhiều bậc phụ huynh áp dụng. Đây là một bước tiến mới trong cách giáo dục của trẻ. Việc này sẽ giúp trẻ rất nhiều khi lớn lên. Cùng theo dõi bài viết của chúng tôi để biết nên dạy trẻ tự lập từ độ tuổi nào

Empty

1/Nên dạy trẻ tự lập từ độ tuổi nào?

Câu trả lời cho các bạn trong câu hỏi này rất đơn giản đó dạy trẻ tự lập từ khi trẻ được một tuổi rưỡi đến hai tuổi. Khi trẻ đòi tự mình đi giày, tự mình đi nhà vệ sinh… Đây chính là thời điểm trẻ bắt đầu muốn được tự mình làm mọi thứ, tức là bắt đầu muốn tự lập. Chính vì vậy thay vì ngăn cản cha mẹ hãy trao cho trẻ quyền được tự mình làm.

Trong thực tế đây là thời điểm rất thích hợp để dạy trẻ tính tự lập và làm nền móng vững chắc cho giai đoạn sau này. Tránh việc khi lớn lên trẻ lớn lên vẫn giữ thói quen được cung phụng như thế thì cha mẹ lại bắt đầu ca thán và la mắng con rằng sao lại ỷ nại thế, dựa dẫm thế.

2/ Một số việc rèn tính tự lập cho trẻ

Làm việc nhà

Empty

Theo các nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý, ngay từ khi còn nhỏ trẻ đã có thể làm rất nhiều việc vặt như dọn dẹp sau bữa ăn, cho quần áo vào máy giặt. Đến năm 13 tuổi, những việc như là quần áo, rửa bát, thay ga trải giường, dọn phòng tắm và nhà bếp là trẻ phải làm được.  Cha mẹ cần đặt ra yêu cầu rõ ràng, cụ thể những nhiệm vụ mà trẻ cần làm, đồng thời cũng khuyến khích trẻ làm việc nhà.

Nấu ăn

Nấu ăn là một kỹ năng quan trọng với trẻ, và hầu hết các em cũng thích việc làm này. Để bắt đầu việc làm này, có rất nhiều món dễ làm như trứng ốp, mì, canh hay salad. Trong độ tuổi 13, trẻ có thể tự lên kế hoạch cho bữa ăn cho gia đình, làm theo một công thức đơn giản, sử dụng các dụng cụ trong phòng bếp việc này rất khiến các bé tăng khả năng sáng tạo và khéo léo hơn. Bên cạnh đó, cha mẹ đừng quên dạy con những điều cơ bản về vệ sinh và an toàn.

Đi chợ

Các bạn có thể cho con đi chợ cùng mình. Việc này sẽ giúp con phát triển các kỹ năng cần thiết như: Lên kế hoạch cho bữa ăn, viết danh sách hàng hóa cần mua và cân nhắc chi tiêu với ngân sách mình có. Bên cạnh đó, đây cũng là cách giúp trẻ học cách đọc thông tin dinh dưỡng trên sản phẩm và mua được loại hàng tốt, còn hạn sử dụng.

Tuy nhiên, các bạn cũng phải lưu ý khi cho con đi chợ cùng, trẻ rất dễ đưa ra những đòi hỏi, vòi vĩnh. Những lúc như vậy, các bạn cần đặt ra những giới hạn cho trẻ, biết cách từ chối yêu cầu không thích hợp của con.

Vệ sinh cá nhân

Rất nhiều bố mẹ nghĩ rằng khi trẻ 10, 11 tuổi, thì sẽ học cách vệ sinh cá nhân một cách tự nhiên mà không cần dạy. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều việc cha mẹ nên dạy trẻ trước khi quá muộn và khiến trẻ lóng ngóng khi thực hiện như: Tắm rửa hằng ngày, khử mùi, thay quần áo, cạo râu, vệ sinh răng miệng và hiểu cơ thể của chính mình.

Bài viết của chúng tôi đã trả lời cho câu hỏi trẻ ở độ tuổi nào nên học tính tự lập. Tự lập sớm rất tốt cho trẻ, vì vậy các bạn hãy quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng này cho các con của mình để các bé có thể làm mọi việc mà không cần bố mẹ giúp đỡ khi lớn lên.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....