Trẻ tự dưng bị sốt, phải làm gì?

Thứ Bảy, 24/11/2018 11:34 AM (GMT+7)

Trẻ tự dưng bị sốt, phải làm gì để trẻ hạ sốt là điều mà được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm, bởi trẻ sốt không rõ nguyên nhân là những dấu hiệu của rất nhiều các loại bệnh từ nhẹ đến nặng. Dưới đây là một vài chia sẻ về những cách chăm sóc trẻ khi trẻ bị sốt.

Những nguyên nhân khiến trẻ bị sốt là gì?

tre-bi-sot.jpg111

Dựa vào y học thì việc trẻ bị sốt thường được chia thành 2 nguyên nhân chính đó là sốt do nhiễm vi trùng và sốt không do nhiễm trùng. Cụ thể:

Đối với trường hợp sốt do nhiêm vi trùng thì đây là trường hợp trẻ bị sốt do một trẻ đang mắc một trong số những căn bệnh như:

Do bệnh sởi gây ra: thường những trẻ bị bệnh sởi thường sẽ có những dấu hiệu sốt cao liên tục và kèm theo các triệu chứng chảy nước mũi, ho, có những vết mụn đỏ nổi ở mặt rồi lan rộng ra các vùng khác.Do cảm cúm: thời tiết thay đổi thất thường là điều kiện thuận lợi để những loại vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể người. Đặc biệt ở trẻ nhỏ và những người có sức đề kháng kém. Cũng với những dấu hiệu như ngạt mũi, khó thở, đau họng, mệt mỏi thì cảm cúm cũng thường làm cho trẻ bị sốt.Do bị viêm phổi: sốt cao, thở khò khè, ho là những dấu hiệu đầu tiên để có thể nhận biết được trẻ đang mắc bệnh viêm phổi.Ngoài những loại bệnh trên ra thì còn rất nhiều những căn bệnh khác như thương hàn, sốt phát ban, sốt xuất huyết, viêm màng não, viêm tai, nhiễm trùng huyết, lao phổi…. Cũng đề khiến trẻ bị sốt, thậm chí có thể sốt rất cao.Đối với trường hợp sốt không do nhiễm trùng tức là trẻ sốt mà không phải bị bệnh, chỉ là do một số những nguyên nhân từ môi trường bên ngoài như do tiêm chủng vắc xin theo định kỳ, khi trẻ mọc răng, hoặc đơn giản trong vấn đề ăn mặc hàng ngày của trẻ nếu không chú ý thì trẻ cũng rất dễ bị sốt.

Vậy trẻ tự dưng bị sốt, cha mẹ phải làm gì?

tre-bi-sot.jpg1111

Với những trường hợp sốt do những yếu tố như mọc răng, tiêm chủng thì các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm là sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ. Chỉ cần các mẹ cho con ăn uống đầy đủ, để trẻ nghỉ ngơi, dán thêm miếng dán hạ sốt nữa là được.

Còn đối với những trường hợp mà sốt khi cha mẹ đã biết rõ nguyên nhân thì ngoài việc cho trẻ uống thuốc đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ ra thì cũng cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, giờ giấc ngủ nghỉ, sinh hoạt của trẻ phải đảm bảo.

Còn với những trường hợp trẻ sốt mà chưa rõ nguyên nhân thì cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám và tìm ra nguyên nhân cũng như hướng điều trị, tránh trường hợp tự ý mua thuốc hạ sốt cho trẻ dùng hoặc để trẻ sốt vài ngày mới đi khám, như vậy sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe cũng như tính mạng của trẻ.

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm của tôi về vấn đề trẻ tự dưng bị sốt, phải làm gì để trẻ mau chóng hạ sốt. Hy vọng sẽ giúp ích được phần nào cho các bậc phụ huynh.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....