Trị ung thư bằng liệu pháp mới

Thứ Năm, 14/03/2019 12:27 PM (GMT+7)

Theo các chuyên gia về ung thư, ngoài các phương pháp điều trị truyền thống như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, hiện liệu pháp gen và miễn dịch là phương pháp được chú ý.

bn-1552619422492896689896

Ông Lâm Văn Th. - 62 tuổi, ở Hà Nội - mắc ung thư trực tràng, được phẫu thuật cắt đại tràng trái, truyền hóa chất giảm khả năng bệnh tái phát từ tháng 8-2017. Sau mổ và hóa trị, bệnh nhân cải thiện tốt về tiêu hóa nhưng gặp một số tác dụng như mệt mỏi, tê bì chân tay...

Tháng 1-2019, ông Th. được áp dụng liệu pháp miễn dịch tự thân lần 1 tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, Hà Nội.

Sau điều trị, bệnh nhân ăn ngủ tốt, tăng cân, không còn bị tê bì chân tay hay dễ bị mắc các bệnh như viêm họng như trước đây.

Trị ung thư bằng miễn dịch tự thân

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - giám đốc Trung tâm nghiên cứu gen và tế bào gốc, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, đây là liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể trong ngăn ngừa và tiêu diệt tế bào ung thư.

Theo đó, các bác sĩ tăng cường hệ miễn dịch bằng cách thu nhận các tế bào miễn dịch diệt tự nhiên và tế bào T gây độc từ máu của người bệnh, sau đó nuôi cấy tăng sinh và hoạt hóa các tế bào này trong phòng thí nghiệm, rồi truyền trở lại cơ thể người bệnh.

Các tế bào miễn dịch này sẽ thực hiện nhiệm vụ tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Tại Việt Nam, bệnh viện này là cơ sở đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép thực hiện kỹ thuật này. Theo GS Liêm, đây là liệu pháp đã thực hiện thành công tại Nhật Bản và nhiều nước phát triển.

Bệnh viện đã ứng dụng kỹ thuật và sử dụng hóa chất của Nhật Bản, điều trị hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư phổi, dạ dày, gan, mật, tụy, thực quản, đại tràng, phụ khoa, vú, não và các bướu đặc như vùng đầu cổ, melanoma giai đoạn III, IV, tái phát di căn… đang trong giai đoạn điều trị hoặc sau khi kết thúc điều trị.

Bệnh nhân ung bướu đang được chăm sóc giảm nhẹ cũng có thể sử dụng liệu pháp này nhằm giảm các triệu chứng đau, mệt mỏi...

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia, năm 2018 Việt Nam ghi nhận trên 160.000 ca mắc ung thư mới. Trong đó các ung thư thường gặp nhất là ung thư vú, cổ tử cung, ung thư gan, phổi, đại trực tràng... đều là các ung thư thể đặc có thể ứng dụng điều trị bằng liệu pháp này.

Người bệnh sẽ được lấy máu, chờ khoảng 3 tuần là thời gian nuôi cấy tăng sinh tế bào miễn dịch để được truyền lại cơ thể các tế bào này.

Thời gian truyền mỗi lần 2-3 giờ, quá trình điều trị không gây đau nhưng các bác sĩ khuyến cáo trước khi điều trị người bệnh nên hạn chế đến nơi công cộng, đông người để tránh mắc các bệnh truyền nhiễm, nhiễm khuẩn.

 Theo các chuyên gia về ung thư, ngoài các phương pháp điều trị truyền thống như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, hiện liệu pháp gen và miễn dịch là phương pháp được chú ý.

Việc phương pháp được ứng dụng tại VN tạo thêm cơ hội cho người bệnh được điều trị bằng các biện pháp mới và hiện đại nhất, tăng cơ hội sống, nâng chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....