Trong 3 tháng đầu thai kỳ bà bầu cần tăng mấy cân?

Thứ Hai, 22/10/2018 10:13 AM (GMT+7)

Thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên trong hành trình mang thai của bà bầu là hết sức quan trọng, để đảm bảo thai nhi phát triển ổn định thì việc tăng cân nặng như nào là vô cùng quan trọng. Hàm lượng dinh dưỡng mà bà bầu cần bổ sung như thế nào cần được tư vấn cụ thể từ bác sĩ.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ bà bầu cần tăng mấy cân?

Theo bác sĩ sản khoa, mang thai 3 tháng đầu người mẹ nên tăng 1kg. 3 tháng giữa thai kỳ cần tăng 5kg, 3 tháng cuối thì cần tăng 6kg. Có nhiều bà mẹ ít tăng cân hoặc không tăng cân trong 3 tháng đầu thài kỳ vị nghén nhưng phần lớn vẫn tăng được 0,9 – 1,8kg.

Hơn nữa, mẹ bầu cần có cân nặng bình thường trước khi mang thai thì cả quá trình thai kỳ mức tăng giao động từ 11,3 – 16kg; Đối với các mẹ bị thiếu cân thì mức giao động nên tăng 12,7 – 18,3kg; Và đối với các mẹ thừa cân thì mức giao động nên tăng từ 7-11,3kg. Bên cạnh đó với các trường hợp song thai thì mức tăng của mẹ bầu nên dao động từ 16 – 20,5kg.

Song trên thực tế, cơ thể phụ nữ khác nhau nên cân nặng khi mang thai cũng khác nhau, nó chủ yếu phụ thuộc vào số cân mà bà bầu có trước khi mang thai. Tuy nhiên, bà bầu cũng có thể dựa vào chỉ số BMI của cơ thể trước khi mang thai để tìm hiểu cân nặng của bà bầu cần có thế nào là thích hợp.

Empty

Cụ thể:

- Nếu bạn quá gầy, chỉ số BMI thấp hơn 18,5: bạn sẽ cần tăng số cân nặng từ 13 đến 18 kilogam.

- Nếu bạn béo phì, tức là chỉ số BMI cao hơn 29: bạn chỉ nên tăng từ 5 đến 9 kilogam, thậm chí ít hơn.

- Nếu chỉ số BMI của bạn ở mức trung bình, tức là từ 18,5 đến 26: bạn nên tăng từ 12 đến 16 kilogam, đây cũng là tiêu chuẩn tăng cân trung bình của phụ nữ mang thai.

- Nếu thừa cân (chỉ số BMI từ 26 đến 29): bạn nên tăng từ 7 đến 12 kilogam.

Bà bầu nên ăn gì để tăng cân ổn định?

Trong 3 tháng đầu mẹ không cần ăn quá nhiều nhưng phải ăn đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo thai nhi phát triển ổn định. Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu cần bổ sung khoảng 300 calo mỗi ngỳ để có thể tăng thêm từ 1 – 2,5kg trong thời gian này. Một số thực phẩm tốt mà bà bầu nên ăn khi mang thai 3 tháng đầu:

- Cá hồi: Thực phẩm này không chỉ chứa vitamin D, canxi, cá hồi còn là một trong những nguồn cung cấp DHA dồi dào.

- Sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa chua và phô mai chứa vitamin D, canxi và một số lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa mẹ bầu hoạt động tốt hơn bình thường. Ngoài ra, những thực phẩm lên men như sữa chua có thể giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn.

Empty

- Trừng gà: Là một trong số ít những nguồn cung cấp vitamin D từ thực phẩm tự nhiên, lòng đỏ trứng gà còn chứa cholin, một trong những chất quan trọng đối với sự phát triển trí não trẻ.

- Các loại đậu: Đậu chứa khá nhiều protein, cần thiết cho sự phát triển mô, cơ bắp của thai nhi cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ bầu.

- Súp lơ: Súp lơ vừa chứa sắt, vừa giàu folic, súp lơ là món ngon không thể thiếu trong thực đơn của mẹ. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên đổi vị với các loại rau có màu xanh như xà lách, cải bẹ xanh. Chúng cũng chứa không ít axit folic. Xà lách trộn dầu giấm là món khai vị ngon lành và là dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....