Trước khi mang thai phụ nữ cần chú ý điều gì?

Thứ Ba, 23/10/2018 09:18 AM (GMT+7)

Mang thai là hạnh phúc và thiên chức của mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên, để mang an toàn thì phụ nữ cần phải nắm chắc được một số lưu ý sau:

Lưu ý về sức khỏe

Một sức khỏe tốt đối với phụ nữ là hành trang tốt nhất để chị em có thể mang thai một cách khỏe mạnh. Hiểu rõ sức khỏe của mình là việc rất quan trọng. Bởi vậy, trước khi có y định mang bầu phụ nữ cần đi khám bác sĩ:

- Việc khám sức khỏe trước khi mang thai giúp phát hiện và điều trị kịp thời bệnh (nếu có). Đặc biệt là các bệnh phụ khoa, viêm nhiễm phần phụ có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh, nhiễm trùng, bong nhau thai…

Empty

- Biết được những loại thuốc nên hoặc không nên dùng khi mang thai.

- Trước khi mang thai nên tiến hành tiêm phòng vì hệ thống miễn dịch của bà bầu kém, dễ bị nhiễm bệnh. Một số loại vacxin cần tiêm trước khi mang thai là rubela; viêm gan B, thủy đậu, cúm…

Chế độ sinh hoạt trước khi mang thai

Trước khi mang thai phụ nữ cần xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, hợp lý. Chị em phụ nữ cần duy trì thói quen tập luyện thể dục, thể thao hàng ngày, tốt nhất nên tập tối thiểu 30 phút/ngày. Việc tập luyện thể dục không chỉ giúp nâng cao sức khỏe màng còn giúp hỗ trợ quá trình sinh nở sau này.

Ngoài ra, chị em phụ nữ cần phải ngủ đủ giấc, không nên thức quá khuya. Những điều mẹ cần lưu ý trước khi mang thai vì thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, việc thụ thai cũng trở nên khó khăn hơn. Đồng thời, cơ thể mệt mỏi, kiệt sức cũng không tốt cho việc mang thai.

Lưu ý về chế độ ăn uống

Trước khi có ý định mang thai, mẹ cần chú ý điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Bắt đầu từ việc loại bỏ thói quen ăn đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, đồ nhiều dầu mỡ, các loại bia rượu… Bởi những chất này có hại cho sức khỏe và khả năng thụ thai.

Thay vào đó, chị em phụ nữ nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm như: thịt, cá, trứng, rau xanh, hoa quả…Các sản phẩm dưỡng chất mà chị em nên ăn phải chứa nhiều folic và kẽm để phòng chống các dị tật thai nhi sau khi mang thai.

Empty

Chuẩn bị tâm lý trước khi mang thai

Theo các chuyên gia, việc chuẩn bị tâm lý trước khi mang thai có ảnh hưởng lớn đến khả năng thụ thai cũng như quá trình mang thai của bà bầu sau này. Các bác sĩ khuyến khích phụ nữ cần tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ để chuyện ấy diễn ra tự nhiên. Đặc biệt, cần chia sẻ với chồng về mong muốn có con để cả hai có tâm lý thật tốt, sẵn sàng để có thêm một thành viên mới trong gia đình.

Hơn nữa, việc chuẩn bị tâm lý trước khi mang thai cũng giúp chị em chủ động hơn, biết mình nên làm gì (ăn uống, nghỉ ngơi điều độ), không nên làm gì (sử dụng thuốc tránh thai, chất kích thích, các loại mỹ phẩm độc hại) để tránh ảnh hưởng đến em bé sau này. Chị em cũng sẽ không bị rơi vào tình huống bất ngờ, có thai ngoài ý muốn khi tâm lý chưa sẵn sàng.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....