"Truy tìm" thời điểm dễ thụ thai nhất tháng

Thứ Năm, 11/04/2019 07:34 PM (GMT+7)

Theo các chuyên gia, thời điểm trong một chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ dễ có bầu nhất chính là ngày rụng trứng, tuy nhiên số ngày “mầu mỡ” có thể kéo dài tới 6 ngày.

thoi-diem-thu-thai

Nếu vợ chồng bạn đang cố gắng thụ thai thì việc biết được thời gian dễ dàng đậu thai nhất là rất quan trọng. Theo các chuyên gia, thời điểm trong một chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ dễ có bầu nhất chính là ngày rụng trứng, tuy nhiên số ngày “mầu mỡ” có thể kéo dài tới 6 ngày. Trong 6 ngày này thì chính là 5 ngày trước khi trứng rụng và vào đúng ngày trứng rụng bởi trứng phụ nữ sau khi rụng chỉ có thể tồn tại trong 12-24 giờ, trong khi tinh trùng có thể sống tới 5-7 ngày.

Vì vậy 6-7 ngày trong thời gian màu mỡ là cơ hội tuyệt vời để tinh trùng có thể gặp gỡ trứng. Tuy nhiên, việc xác định chính xác ngày trứng rụng là việc không hề đơn giản đối với bất cứ người phụ nữ nào. Vì vậy, nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội có thai trong thai, các cặp đôi nên làm chuyện ấy đều đặn từ 2-3 ngày/lần. Dù vậy khả năng thụ thai sẽ cao hơn khi quan hệ đungns ngày trứng rụng.

Ngày trứng rụng của phụ nữ sẽ phụ thuộc vào những yếu tố sau:

- Chiều dài của chu kỳ kinh nguyệt

- Chu kỳ kinh nguyệt có đều hay không?

Chu kỳ kinh nguyệt ở mỗi phụ nữ là khác nhau, bình thường là từ 28-30 ngày nhưng cũng có những người chỉ 22 ngày hay kéo dài tới 36 ngày. Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều 28 ngày thì ngày rụng trứng thường rơi vào từ ngày thứ 12-14 của chu kỳ. Tuy nhiên nếu chu kỳ của bạn ngắn thì ngày rụng trứng có thể rơi vào gần cuối thai kỳ, còn chu kỳ dài thì sẽ rơi vào tuần thứ 3 của chu kỳ kinh nguyệt.

Một điều phải nói đến nữa là không phải người phụ nữ nào cũng có chu kỳ kinh nguyệt các tháng đều đều nhau, vì vậy việc xác định chính xác ngày trứng rụng càng trở lên khó khăn hơn. Đó là lý do các chuyên gia luôn khuyên các cặp đôi nên “yêu” đều đặn 2-3 ngày/lần. Việc này cũng giúp cải thiện chất lượng tinh trùng hơn là “yêu” hàng ngày.

Dấu hiệu nhận biết sắp đến ngày trứng rụng

1/ Tăng chất nhầy tử cung

Trước khi trứng rụng, dịch nhầy ở cổ tử cung thường ở dạng dính và khá dày, gây khó khăn cho quá trình di chuyển của tinh trùng. Chỉ khi tới thời điểm trứng rụng, dịch nhầy mới trở nên mỏng hơn, co giãn giống như lòng trắng trứng để tạo điều kiện cho tinh trùng dễ dàng “tiếp cận”. Đặc biệt, thời điểm này cũng là lúc “cô bé” trở nên ướt át và nhạy cảm hơn.

2/ Ham muốn dâng trào

Sự gia tăng hoóc-môn testosterone và estrogen tại thời điểm trứng rụng cũng sẽ giúp đẩy mạnh nhu cầu và sinh lực trong cơ thể. Khi trứng rụng, cơ thể sẽ truyền tín hiệu lên não, gây kích thích hưng phấn tình dục. Theo nghiên cứu tại Đại học Lethbridge (Canada), càng gần ngày rụng trứng, phụ nữ càng có xu hướng nghĩ về tình dục nhiều hơn, từ 0,77 lần/ ngày tăng lên khoảng 1,3 lần/ ngày.

3/ Căng tức ngực

Nồng độ progesterone tăng lên sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, đồng thời cũng làm bạn cảm thấy căng tức và khó chịu ở 2 bên “núi đôi”.

4/ Đau bụng

Không chỉ đau bụng khi bắt đầu chu kỳ, thời điểm trứng rụng cũng có nhiều người cảm thấy đau, tức bụng dưới, do quá trình trứng rụng khỏi nang buồng trứng. Tuy nhiên, tình trạng này không quá phổ biến, chỉ xảy ra với khoảng 20% chị em phụ nữ.

5/ Buồn nôn

Rất dễ bị nhầm lẫn với chứng ốm nghén, nhiều phụ nữ cũng sẽ cảm thấy buồn nôn ngay trước khi chu kỳ kinh mới bắt đầu do sự gia tăng hoóc-môn trong cơ thể. Đây cũng là loại hoóc-môn chịu trách nhiệm cho hiện tượng ốm nghén trong thai kỳ. Thậm chí, một số phụ nữ nhạy cảm với sự thay đổi hoóc-môn này còn có thể bị nhức đầu.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....