Tuổi dậy thì và các quan niệm sai lầm về tình dục và mang thai

Thứ Hai, 21/11/2022 02:07 PM (GMT+7)

Nhận thức về tình dục, mang thai ở tuổi mới lớn đôi khi rất ngây ngô. Chính vì vậy, tuổi dậy thì cần phải được trang bị những kiến thức đúng đắn về giới tính, tình dục và chuyện mang thai để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Giới tính là bẩm sinh và đồng nhất, không dễ thay đổi và do các yếu tố sinh học quyết định. Sự phát triển tính dục bắt đầu từ trước khi bước vào tuổi teen và tiếp tục đến tuổi trưởng thành. Cơ thể bắt đầu sản xuất hormone, gây ra những thay đổi vẻ bề ngoài. Khi cơ thể bạn trưởng thành, cách suy nghĩ, cảm xúc, mong muốn và nhu cầu của bạn cũng sẽ thay đổi. Do vậy, tuổi mới lớn cần trước tiên hiểu biết một cách đầy đủ về cơ quan và chức năng sinh sản ở người. Cần nhớ rằng, tinh trùng là một tổ chức vô cùng linh hoạt. Nơi được tạo ra của tinh trùng là người đàn ông và nơi đi đến của tinh trùng là người phụ nữ. Tinh trùng như có bổn phận của chính nó là được sinh ra để đi tìm trứng của người phụ nữ. Chúng có xu hướng làm việc này bằng mọi cách có thể. Tinh trùng thậm chí có thể sống trong tử cung một số ngày.

Những quan niệm sai lầm về tình dục và mang thai ở tuổi dậy thì

- Nếu không xuất tinh bên trong âm đạo thì không thể có thai hoặc nếu chỉ cho vào một lúc thôi thì cũng không lo có thai?

Câu trả lời là sai. Chúng ta cần biết có một giai đoạn gọi là tiền xuất tinh (pre-ejaculation), lúc đó có một chút dịch thấm ra ngoài dương vật trước khi thực sự xuất tinh. Một chút dịch này cũng hoàn toàn có thể chứa tinh trùng và những tinh trùng này sẽ làm “mọi cách” để tìm gặp được trứng. Chỉ cần một chút tinh dịch xung quanh dương vật và có tiếp xúc với bất cứ vùng nào của âm đạo cũng đều có thể dẫn đến sự thụ thai.

- Quan hệ tình dục tư thế đứng là một biện pháp tránh thai

Sự thực là: Sai. Vì quan hệ tình dục qua đường âm đạo ở bất cứ tư thế nào đều có thể có thai.

- Nếu bạn gái chỉ cần nhảy choi choi sau khi quan hệ, cô ấy sẽ không thể có thai.

Sự thực là: Sai. Bạn có thể nhảy lên nhảy xuống bất cứ lúc nào bạn muốn, nhưng một khi tinh trùng đã gặp trứng thì đấy là cơ hội để bạn có thai.

- Nếu bạn gái không đạt được cực khoái, cô ấy sẽ không có thai

Sự thực là: Sai. Cực khoái ở phụ nữ không nói lên được trứng có được thụ thai hay không.

- Quan hệ tình dục dưới nước là một cách tránh thai

Sai! Bất cứ lúc nào nếu tinh trùng tiếp xúc với âm đạo thì người phụ nữ cũng có khả năng có thai. Nếu nước có nhiệt độ lý tưởng là điều kiện để tinh trùng có thể sống bên ngoài cơ thể nhiều phút. Thực tế đã có rất nhiều em bé đã được sinh ra từ những cuộc giao ban của bố mẹ ở bể bơi, hồ hay biển.

Bạn gái không thể có thai nếu quan hệ tình dục trong chu kỳ kinh nguyệt

Sự thực là: Không đúng. Nên nhớ là tinh trùng có thể sống đến hàng tuần bên trong cơ thể người phụ nữ.

Thụt rửa âm đạo sau quan hệ sẽ ngăn ngừa được việc thụ thai

Sự thực là: Không. Tinh trùng được tạo ra là để tìm cách thụ thai cho trứng, cho nên dù có thụt rửa sau quan hệ cũng không thể ngăn được việc thụ thai.

505403

Cha mẹ cần sẵn sàng nói với con về tình dục

Khi có con ở độ tuổi vị thành niên, cha mẹ nên quan tâm đến con cái nhiều hơn. Chúng ta nên dành nhiều thời gian trò chuyện tâm sự, định hướng đúng đắn về tình cảm, tình dục và mối quan hệ khác giới của con em mình. Bên cạnh đó cần phối hợp với nhà trường, thầy cô giáo, để cùng trang bị cho con em mình những kiến thức về sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, hướng dẫn các biện pháp tránh thai phù hợp, hạn chế tình trạng phá thai và ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục.

Mặt khác, khi con cái đến tuổi vị thành niên, bạn cũng xác định rõ quan điểm chấp nhận hay không việc con mình quan hệ tình dục, có thai và từ đó hướng con đến những phương pháp đúng. Hãy sẵn sàng quan tâm, chia sẻ và bày tỏ rõ quan điểm của mình để trẻ thấy an tâm, cởi mở hơn về chuyện giới tính. Hãy cho con mình biết rằng bạn sẵn lòng nói chuyện với trẻ về tình dục, thậm chí bạn có thể khởi xướng cuộc trò chuyện. Bạn có thể nói về chuyện yêu đương sao cho an toàn. Bạn cần cho bọn trẻ biết rằng chúng có thể đến với bạn để tìm sự ủng hộ và giúp đỡ.

Bạn hãy nhớ rằng, lứa tuổi teen có thể không thấy thoải mái khi nói chuyện về tình dục với bạn. Vì thế hãy khuyến khích con tìm hiểu về tình dục an toàn, cho trẻ tham gia các lớp giáo dục giới tính. Nếu chúng hẹn hò, có bất cứ lo ngại nào về chuyện yêu đương… bạn hãy nói chuyện với chúng, cố gắng đừng phán xét. Bạn cần phải làm sao cho con bạn không xấu hổ khi nói chuyện đó với bạn.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....