UNFPA: Vấn đề quan trọng nhất không phải là giảm dân số

Thứ Sáu, 14/07/2023 10:36 AM (GMT+7)

UNFPA cho rằng thay vì cố gắng giảm số lượng người, chúng ta nên tập trung đầu tư vào giáo dục, chăm sóc sức khỏe, cung cấp năng lượng sạch với giá cả phải chăng và hướng tới bình đẳng giới.

Nhân ngày 11/7 năm nay, UNFPA đưa ra bản báo cáo mới với những chỉ dẫn cụ thể, nhấn mạnh rằng chất lượng tăng trưởng mới là điều cần được quan tâm. Chúng ta nên tập trung đầu tư vào giáo dục, chăm sóc sức khỏe, cung cấp năng lượng sạch với giá cả phải chăng và hướng tới bình đẳng giới, thay vì cố gắng giảm số lượng người trên hành tinh của chúng ta.

Báo cáo của UNFPA cũng "nhắc nhở" các quốc gia vì đã bỏ quên "quyền lợi hợp pháp của một nửa thế giới", tức phụ nữ và trẻ em gái. Nhấn mạnh thế giới đã không đạt được tiến bộ về bình đẳng giới trong 10 năm qua khi những thành kiến tiếp tục cản trở trao quyền cho phụ nữ, Tổng thư ký LHQ António Guterres phát biểu: "Phân biệt đối xử dựa trên giới tính gây hại cho tất cả mọi người - phụ nữ, trẻ em gái, nam giới và trẻ em trai. Đầu tư vào phụ nữ nâng cao tinh thần cho tất cả mọi người, cộng đồng và quốc gia".

unfpa-women-with-dignity-kits-in-bangladesh

UNFPA "nhắc nhở" các quốc gia vì đã bỏ quên "quyền lợi hợp pháp của một nửa thế giới"

Những thống kê của UNFPA cho thấy hơn 40% phụ nữ trên khắp thế giới không thể đưa ra quyết định về sức khỏe sinh sản. Cứ hai phút lại có một phụ nữ chết vì mang thai hoặc sinh con (trong bối cảnh xung đột, số người chết còn cao gấp đôi). Gần 1/3 phụ nữ đã từng bị bạo lực tình dục. Hơn 2/3 trong số 800 triệu người trên toàn cầu không biết đọc là phụ nữ. Chính vì thế, việc bảo vệ quyền của phụ nữ cần phải trở nên cấp bách hơn. Tiến sĩ Kanem khẳng định: "Sự sáng tạo, sự khéo léo, nguồn lực và sức mạnh của phụ nữ và trẻ em gái là nền tảng để giải quyết các thách thức về nhân khẩu học và các thách thức khác đe dọa tương lai". Chỉ khi giải quyết được những vấn đề này, tăng trưởng dân số mới trở thành động lực cho sự phát triển.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...