Ung thư tuyến giáp ngày càng trẻ hóa

Thứ Năm, 05/09/2019 02:16 PM (GMT+7)

Những năm gần đây, ung thư tuyến giáp đang có xu hướng trẻ hoá, nhiều bệnh nhân dưới 20 tuổi, cá biệt có trường hợp mới 12-13 tuổi.

Ung thư tuyến giáp được chia gồm 4 loại chính: Ung thư biểu mô nhú (phổ biến nhất, chiếm trên 80%), thường gặp ở phụ nữ dưới 40 tuổi; ung thư biểu mô nang, hay gặp ở người trung niên; ung thư biểu mô tuyến tủy, có liên quan yếu tố gia đình; ung thư biểu mô tuyến giáp anaplastic, rất hiếm gặp nhưng khó điều trị nhất. Ung thư tuyến giáp biểu mô nhú và nang đôi khi được gọi là ung thư biệt hoá, có xu hướng dễ điều trị hơn các loại khác.

Cho đến nay, nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp chưa thực sự rõ ràng, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra một số yếu tố nguy cơ bao gồm: Bướu cổ, viêm tuyến giáp; tiền sử gia đình có người bị ung thư tuyến giáp; tiếp xúc nhiều với bức xạ; béo phì...

ungthutuyengiap

Để điều trị ung thư tuyến giáp, phương pháp chính là phẫu thuật, sau đó tùy giai đoạn bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định uống i-ốt phóng xạ hoặc xạ trị, hoá trị hay điều trị bằng thuốc nhắm trúng đích.

Tiên lượng điều trị ung thư tuyến giáp rất tốt, khoảng 90% bệnh nhân sống tốt sau 5 năm, nhiều trường hợp chữa khỏi hoàn toàn và có tuổi thọ như người bình thường.

PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc BV Nội tiết TƯ cho biết, tại Việt Nam, ung thư tuyến giáp xếp vị trí thứ 9, năm 2018 có hơn 5.400 ca mắc mới. Tuy nhiên so với nhiều loại ung thư khác, các bệnh nhân ung thư tuyến giáp có tiên lượng điều trị rất tốt, tỉ lệ tử vong chưa tới 10%.

Ung thư tuyến giáp thường gặp sau tuổi 30, trong đó phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-3 lần so với nam giới. Tuy nhiên PGS Lương cho biết, những năm gần đây, ung thư tuyến giáp đang có xu hướng trẻ hoá, nhiều bệnh nhân dưới 20 tuổi, cá biệt có trường hợp mới 12-13 tuổi.

Giống như nhiều loại ung thư khác, các dấu hiệu sớm của ung thư tuyến giáp rất mơ hồ, do đó người dân cần đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ, cách đơn giản để phát hiện là siêu âm tuyến giáp.

Trường hợp thấy các triệu chứng như có khối u không đau hoặc sưng phía trước cổ; khàn giọng không rõ nguyên nhân, uống thuốc không đỡ; đau họng; khó nuốt... thì cần đến các cơ sở y tế ngay.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....