Uống nước cam thế nào đúng cách?

Thứ Bảy, 24/08/2019 05:33 PM (GMT+7)

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết, dù nước cam ngon và tốt nhưng nếu quá lạm dụng nước cam sẽ mang thêm bệnh vào người.

Lương y Bùi Đắc Sáng lưu ý một số vấn đề khi uống nước cam:

Đối tượng không nên uống nhiều nước cam

- Người bị viêm loét dạ dày tá tràng: Vì trong nước cam chứa axit, các chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày, gây chứng ợ nóng (nhói tim) và khiến tình trạng viêm loét thêm trầm trọng.

- Người có bệnh về đường tiêu hóa: Uống nhiều nước cam có thể gây hại cho hệ tiêu hóa và gây ra tiêu chảy.

uọngnuoccam

- Người mới phẫu thuật: Vì trong loại nước ép này có chứa axit citric tương đối cao nên những người mới phẫu thuật dạ dày, ruột có vết mổ chưa hồi phục nên thận trọng ăn cam quýt để tránh hiện tượng chảy máu ở chỗ vết thương.

- Người đang uống thuốc, đặc biệt là kháng sinh: Thành phần axit trong nước cam có thể phá vỡ cấu trúc hóa học của thuốc, khi đó thuốc kháng sinh sẽ không còn tác dụng kháng khuẩn, bệnh nhân có nguy cơ nhiễm khuẩn kéo dài.

- Người bị bệnh thận: Việc dùng quá nhiều nước ép cam có thể dẫn đến việc tiêu thụ nhiều vitamin C và tăng acid oxalic chuyển hóa trong cơ thể, điều này sẽ dẫn đến sỏi tiết niệu và sỏi thận.

Ngoài ra, người già cũng không nên ăn quá nhiều cam vì có thể gây hại cho răng miệng, đặc biệt là những người bị bệnh thận, bệnh phổi, đường tiêu hóa vì có thể bị đau bụng, đau ngang thắt lưng, đau lưng, và các triệu chứng khác.

Không nên uống nước cam vào thời điểm này

- Không uống nước cam khi đang đói vì nước cam nhiều axit sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày.

- Không nên uống nước cam trước khi đánh răng vì axit trong nước cam sẽ bám lên bề mặt của men răng, dưới tác dụng chà xát của bàn chải có thể làm cho men răng bị tổn thương. Nếu lỡ uống nước cam trước khi đánh răng, bạn nên súc miệng ngay sau khi uống nước cam để loại trừ sự bám dính của axit trên răng, ngăn chặn sự ăn mòn của axit với men răng.

- Không nên uống nước cam khi vừa uống sữa xong vì protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam từ đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, thậm chí gây chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy…

- Không uống nước cam vào buổi tối vì loại nước này có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm và làm mất ngủ. Ngoài ra, buổi tối là lúc cơ thể nghỉ ngơi và không tốn năng lượng, nếu uống nước cam vào buổi tối sẽ khiến cơ thể dư thừa năng lượng và tích tụ nước, chất béo ở bụng.

Axit trong cam cũng có thể làm hỏng lớp men răng vì khi ngủ, lượng nước bọt chúng ta tiết ra không nhiều như khi còn thức nên không thể dung hòa hết được lượng axit trong cam.

Uống nước cam đúng cách

Lương y Bùi Đắc Sáng khuyên mọi người nên uống nước cam vào buổi sáng vì loại nước này có nhiều dưỡng chất như khoáng chất, sắt, vitamin và các nguồn dưỡng chất khác… sẽ giúp chúng ta nạp đầy năng lượng cho cả một ngày hoạt động năng suất.

Ngoài ra, nên uống nước cam sau khi ăn khoảng 1-2 giờ để đạt được hiệu quả và hấp thụ được dưỡng chất.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....