Uống nước tăng lực có tốt không?

Thứ Năm, 24/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Nước tăng lực là sản phẩm nước uống được sử dụng phổ biến tại thị trường Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Nước tăng lực thường được sử dụng sau khi chơi thể thao, tập luyện hoặc lao động quá sức. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra, uống nhiều nước tăng lực có thể gây ra nhiều tác hại dụng phụ nguy hiểm.

Nước tăng lực (NTL) là gì?

Nước tăng lực (Energy Drink) là loại đồ uống làm tăng cường sức khỏe người lao động làm việc sảng khoái và năng suất hơn. Người lao động uống nước tăng lực giúp chống mệt mỏi, buồn ngủ, hồi phục sức khỏe. Đặc biệt, đối với tài xế nước tăng lực giúp giảm buồn ngủ và tăng cường hiệu năng lái xe.

Ngoài ra, để chinh phục thử thách, nhiều vận động viên đua xe thể thao cũng dùng nước tăng lực khi thi đấu. Nước tăng lực cũng từng được giới phóng viên thể thao tôn vinh là “thức uống thể thao” (sports drink) thay cho tên thông thường là nước tăng lực (hay còn gọi là Energy Drink).

Theo nghiên cứu, NTL có thành phần gồm:

- Caffeine làm tỉnh táo, chống buồn ngủ

- Taurine là một axit amin cho cảm giác sảng khoái, hưng phấn;

- Các loại đường saccharose, glucose cung cấp năng lượng;

- Các vitamin nhóm B – Inositol giúp tăng cường chuyển hóa chung

Thị trường Việt Nam có 3 chủng loại sản phẩm nước giải khát chính là nước khoáng có ga và không ga; nước tinh khiết; nước ngọt, nước tăng lực, trà uống liền và nước hoa quả các loại.

Hiện nay các loại nước tăng lực trên thị trường có khoảng trên 10 nhãn hiệu phổ biến và được người dùng yêu thích: Number 1 (Regular), Number 1 Chanh, Number 1 Dâu, Sting, Red Bull (bò đực đỏ), Rhino (tê giác), Gold Cow (bò vàng), Super Lion (siêu sư tử), Lipovitan (hàm ý nhiều vitamin), tất cả đều biểu tượng cho sự dũng mãnh.

Uống nước tăng lực có tốt không?

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Hữu Phước – Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: bộ não cũng như nhiều cơ quan khác trong cơ thể rất cần một chất gọi là adenosine triphosphate (viết tắt ATP) là chất chuyển hóa sinh ra năng lượng làm tăng hoạt động trí não.

Cơ thể làm việc càng nhiều thì ATP được cơ thể sản xuất hoặc được đưa từ ngoài vào phải càng cao. NTL được quảng cáo có chứa ATP nên nhiều người nghĩ đó là “thần dược”.

Mỗi công ty sản xuất NTL lại có một bí quyết riêng, nhưng thành phần chứa nhiều nhất thường là đường, ngoài ra còn có caffeine và nhiều chất khác. Nó có tác dụng tạo sự hưng phấn, tỉnh táo. Tuy nhiên, bên cạnh tác dụng làm tỉnh táo, hưng phấn, thoải mái tinh thần tạm thời (khoảng hai-ba giờ), NTL có thể gây hàng loạt tác dụng phụ có hại cho người dùng.

NTL không phải là thực phẩm bổ dưỡng vì nó không cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu. Nó thực chất là thức uống “cao năng lượng”. Những người uống nhiều NTL do chứa nhiều đường mà vẫn ăn ngon miệng và ăn nhiều thì sẽ có nhiều nguy cơ bị béo phì hay bị tiền đái tháo đường (rất dễ chuyển thành đái tháo đường).

NTL có chứa caffeine, dung nạp nhiều caffeine có thể bị mất ngủ (do caffeine gây kích thích) hoặc tim đập nhanh (caffeine làm tăng nhịp tim) gây khó chịu, hoặc tăng dịch vị dạ dày gây xót ruột.

Nếu NTL có ATP hàm lượng cao (thường NTL không ghi rõ hàm lượng thành phần) có thể gây tác dụng phụ có hại như loạn nhịp tim, đánh trống ngực, đỏ bừng mặt, khó thở, tức ngực.

Đối với trẻ con, uống nhiều NTL hoàn toàn không có lợi. Những calori rỗng của NTL khiến trẻ cảm thấy no, chán ăn, không muốn ăn và ăn không đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Hậu quả là trẻ có thể bị thiếu dinh dưỡng, dẫn đến suy dinh dưỡng.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...