Uống sữa thế nào tốt nhất cho người già?

Thứ Tư, 24/04/2019 03:07 PM (GMT+7)

Bên cạnh thực đơn ăn uống hàng ngày, sữa cho người cao tuổi là giải pháp bổ sung đầy đủ và cân đối các dưỡng chất cần thiết

uong-sua

 Hiểu rõ thành phần cần thiết của sữa cho người cao tuổi

Sữa là sản phẩm rất giàu canxi, giàu đạm quý (đầy đủ các axit amin thiết yếu với tỷ lệ cân đối) và chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, vitamin D, vitamin nhóm B… nên đây là thực phẩm bổ dưỡng cần thiết cho tất cả mọi người, kể cả người cao tuổi.

Lutein là một dưỡng chất rất cần thiết cho mắt và cơ thể không tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ thực phẩm bên ngoài. Hãy chọn loại sữa với công nghệ tiên tiến có bổ sung dưỡng chất Lutein để có thể kịp thời bổ sung lượng Lutein cần thiết và khắc phục các bệnh về mắt như: Cườm mắt, áp xuất trong mắt cao, thoái hóa võng mạc gây nguy cơ mù mắt…..

Ngoài ra cũng cần chú ý đến nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng và tem nhãn chính hãng của các loại sữa cho người cao tuổi để tránh tình trạng mua phải các sản phẩm giả mạo, kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Đồng thời, nên chọn các loại sữa từ các nhãn hiệu sữa uy tín của các hãng sản xuất lớn được thừa hưởng những thành tựu khoa học mới nhất về dinh dưỡng trên thế giới.

Uống sữa thay bữa ăn chính khi khả năng ăn uống bị hạn chế.

Người cao tuổi cần nhận đủ canxi hàng ngày để phòng tránh loãng xương. Mặc dù canxi có trong nhiều thực phẩm khác nhau (cá nhỏ ăn luôn xương, tôm tép ăn cả vỏ, rau xanh, đậu hủ…), nhưng người cao tuổi thường ăn ít hơn lúc trẻ nên lượng canxi đưa vào cơ thể từ chế độ ăn hàng ngày sẽ không đủ, trong khi đó nguy cơ loãng xương của họ lại cao. Canxi từ sữa rất dễ hấp thu nên người cao tuổi cần uống sữa thường xuyên mỗi ngày (khoảng 1 – 2 ly) để bổ sung canxi cho cơ thể, giúp phòng tránh loãng xương.

Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể bổ sung như là bữa bữa chính hàng ngày vì lượng dinh dưỡng đầy đủ và cân đối có trong sữa với những dưỡng chất cần thiết mà cơ thể cần như chất sắt, kẽm, chất xơ, một số vitamin…Khi khả năng ăn uống bị hạn chế, người cao tuổi cần nghỉ ngay tời sữa vì sữa sẽ đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể. Trong trường hợp ăn kém hoặc đau ốm, cần chia nhỏ bữa ăn (ăn ít và nhiều lần), sử dụng thêm các loại thực phẩm cao năng lượng, kết hợp tăng số bữa phụ (uống sữa hoặc các thức ăn phụ bổ dưỡng và dễ tiêu hoá khác).

Uống sữa đúng cách

Sữa có thể được dùng bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày của người cao tuổi khi có nhu cầu tăng thêm về năng lượng và chất đạm, hoặc để duy trì tình trạng dinh dưỡng tốt, hoặc thay thế hoàn toàn hay một phần bữa ăn. Một số loại sữa cho người cao tuổi rất thích hợp cho người ăn uống kém, đặc biệt cho người bệnh cần phục hồi nhanh.

Việc sử dụng sữa cần tuân thủ theo đúng các hướng dẫn trên nhãn sữa, hoặc nên có sự tư vấn và giám sát của chuyên gia y tế. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, sữa cho người cao tuổi nên được dùng khoảng 300 – 500ml/ngày, tức dùng đều đặn 2 ly sữa mỗi ngày, và tốt nhất là trong ít nhất 90 ngày để mang lại hiệu quả cao.

Sữa cho người cao tuổiCác chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người cao tuổi nên uống đều đặn 2 ly sữa mỗi ngày

Người cao tuổi cũng cần chú ý không uống sữa khi bụng đói vào bữa sáng vì có thể gây hại dạ dày. Tốt nhất nên uống sau khi ăn sáng ít nhất 1 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, uống 1 ly sữa vào buổi tối trước khi ngủ sẽ giúp ngủ ngon hơn, phòng ngừa chứng mất ngủ, khó ngủ ở người lớn tuổi.

Pha sữa và bảo quản đúng cách

Hiệu quả của việc uống sữa còn đến từ cách pha sữa và bảo quản sữa trong suốt thời gian sử dụng. Nếu không có cách pha và bảo quản đúng sẽ làm sữa không những không ngon mà còn rất lãng phí vì không tận dụng được hết những thành phần có trong sữa.

Người dùng cần chú ý liều lượng của nước chín nguội và muỗng gạt sữa khuyến nghị để pha được một ly sữa chuẩn theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm, dùng muỗng gạt ngang có trong hộp, chứ không dùng muỗng cà phê hoặc muỗng nhựa bên ngoài… Có như vậy thì mới có được công thức pha sữa chính xác nhất để đảm bảo các nguyên tố vi lượng và chất dinh dưỡng có trong sữa được giữ nguyên. Sữa đã pha vào ly thì phải dùng ngay, hoặc đậy kín cho vào tủ lạnh và dùng trong 24h.

Thông thường nên bảo quản hộp sữa ở nhiệt độ phòng. Nếu hộp đã mở phải được đậy kín và bảo quản ở nơi khô mát, nhưng không cho vào tủ lạnh. Cũng nên lưu ý hạn dùng của hộp sữa sau khi đã mở nắp.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...