Uống thuốc tránh thai thời điểm nào có tác dụng cao nhất?

Thứ Hai, 09/12/2019 04:54 PM (GMT+7)

Uống thuốc tránh thai khi nào có tác dụng là câu hỏi của rất nhiều chị em thắc mắc. Nhiều chị em băn khoăn nên uống thuốc tránh thau hàng ngày sau khi quan hệ hay nên uống thuốc tránh thai hàng ngày trước khi quan hệ?

tranh-thai

Hiện nay trên thị trường có 2 loại thuốc tránh thai: thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hàng ngày. Cả hai loại thuốc này đều giúp các mẹ tránh thai một cách tối đa.

Uống thuốc tránh thai khi nào có tác dụng cao nhất?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi nào?

Đây là loại thuốc sử dụng nội tiết tố làm ức chế sự rụng trứng, kích thích sự chuyển động của vòi tử cung, làm tăng độ nhớt của niêm mạc tử cung. Hiện nay có ba dạng thuốc tránh thai khẩn cấp: thuốc ngừa thai dạng phối hợp, thuốc có hoạt chất ulipristal và thuốc chỉ có chứa progestin.

Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp:

Không cho trứng rụng: Với thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa hormone sinh dục từ bên ngoài vào cơ thể làm ức chế cơ thể tiết ra ovestrin, ức chế sự điều tiết ra FSH và metakentrin, từ đó dẫn tới việc ức chế buồng trứng rụng trứng.

Tiết chất nhầy cổ tử cung: Trong thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa progestin làm cho tuyến thể ở cổ tử cung bị ảnh hưởng nên đặc dính không cho tinh trùng tiếp xúc với trứng, tránh thai an toàn.

Thời điểm uống thuốc tránh thai khẩn cấp:

Các chị em nên uống trong vòng 24h sau khi quan hệ để có hiệu quả tránh thai lên tới 95%.

Uống thuốc trong vòng 25h – 48h tiếp theo để có hiệu quả tránh thai 85%.

Uống thuốc tránh thai từ 49h – 72h tiếp theo sau khi quan hệ hiệu quả tránh thai giảm xuống 58%.

Uống thuốc tránh thai sau 72h quan hệ hiệu quả giảm xuống thấp.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày khi nào?

Bên cạnh việc tránh thai bằng việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì việc uống thuốc tránh thai hàng ngày cũng mang lại hiệu quả cao không kém. Ngoài ra ưu điểm của thuốc tránh thai hàng ngày cho hiệu quả cao lên tới 99%, có thể sử dụng đều đặn, không gây hại khi dùng lâu dài.

Viên thuốc tránh thai hàng ngày có chứa các hormone estrogen và progesterone làm thay đổi các hoạt động bên trong cơ thể và ngăn sự rụng trứng hiệu quả. Ngoài ra thuốc tránh thai hàng ngày còn làm dày niêm mạc xung quanh cổ tử cung, ngăn không cho tinh trùng vào tử cung xâm nhập với trứng đã rụng. Thêm vào đó các hormone trong thuốc tránh thai làm ức chế phóng noãn làm cho trứng không rụng được, tinh trùng không thể gặp được trứng, không thể thụ thai. Vậy nên uống thuốc tránh thai khi nào để đạt hiệu quả cao nhất là thuốc tránh thai hàng ngày?

Hiện nay trên thị trường thuốc tránh thai hàng ngày có 2 loại là 21 viên và 28 viên. Với loại 21 viên dùng cho 21 ngày, còn loại 28 viên dùng cho 28 ngày. Với loại thuốc 28 viên có thêm 7 viên sắt để tạo thói quen cho các chị em uống thuốc đều đặn.

Lưu ý: Khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày các chị em cũng nên lưu ý uống 5 ngày đầu của vòng kinh mới (có nghĩa là tính từ khi chấm dứt ngày hành kinh của chu kỳ trước) để chắc chắn các mẹ không mang thai.

Trên thực tế để biết chính xác câu hỏi uống thuốc tránh thai khi nào với thuốc tránh thai hàng ngày thì phải phụ thuộc vào loại thuốc tránh thai các chị em đang sử dụng. Do đó các chị em nên hỏi ý kiến của bác sĩ để biết được ngày bắt đầu uống thuốc cho hiệu quả. Ngoài ra để đảm bảo sức khỏe chị em nên đi khám phụ khoa 6 tháng 1 lần để bác sĩ sàng lọc cho đánh giá tình hình sức khỏe của bản thân.

Quy tắc uống thuốc tránh thai hàng ngày hiệu quả: uống ngày đầu tiên của ngày bắt đầu ra kinh, uống 1 viên 1 ngày vào 1 khung giờ nhất định, uống liền mạch không được quên hết vỉ này sang vỉ khác đến khi các chị em không còn nhu cầu tránh thai thì dừng.

Trường hợp các chị em quên uống thuốc tránh thai 1 ngày , thậm chí quên uống thuốc tránh thai 2 ngày liền nên uống bù, tuy nhiên lúc này thuốc đã giảm tác dụng đi một nửa.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....