Vai trò của kẽm đối với sức khỏe sinh sản nam giới

Thứ Năm, 09/11/2023 01:30 PM (GMT+7)

Kẽm có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe nam giới. Bổ sung kẽm bằng những thực phẩm tự nhiên là biện pháp hữu hiệu để cải thiện chất lượng tinh trùng, tăng khả năng sinh sản cho nam giới.

1. Ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ kẽm và chất lượng tinh trùng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Thiếu kẽm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến một số yếu tố liên quan trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới như testosterone thấp và giảm chất lượng tinh trùng. Do đó, đảm bảo lượng kẽm thích hợp giúp cơ nam giới đạt được sức khỏe tinh trùng tối ưu và tăng cường khả năng sinh sản.

2.  Bổ sung đủ kẽm giúp tăng khả năng thụ thai

Nồng độ ôxy phản ứng tăng lên trong huyết tương của những người đàn ông vô sinh và hút thuốc ảnh hưởng đến hàm lượng kẽm của huyết tương. Hơn nữa, kẽm hoạt động như một chất chống độc đối với các kim loại nặng và các tác nhân gây viêm.

Kẽm giúp cân bằng các hormone như testosterone, tuyến tiền liệt và có chức năng như một chất kháng khuẩn trong hệ thống sinh sản của nam giới.

cac-loai-thuoc-bo-sung-kem-cho-nam-gioi-co-tac-dung-gi-1-16491744907481847731853

Kẽm đóng một vai trò trong sự toàn vẹn của biểu mô và rất cần thiết để duy trì lớp niêm mạc của cơ quan sinh sản và có thể có vai trò điều hòa trong quá trình dung nạp và phản ứng acrosome. Acrosome được xác định là một cái mũ úp lên đầu các tinh trùng, có chức năng ký gửi, ly giải màng trứng. Đồng thời giúp tinh trùng định hướng vị trí của trứng, giúp dễ dàng hơn trong việc gặp, tiếp xúc, bám vào trứng và thụ tinh.

3. Thiếu kẽm gây cản trở quá trình sinh tinh

Nếu cơ thể thiếu kẽm sẽ cản trở quá trình sinh tinh và là lý do gây ra các bất thường về tinh trùng và có ảnh hưởng tiêu cực đến nồng độ testosterone trong huyết thanh. Chính vì vậy, kẽm rất cần thiết cho khả năng sinh sản của nam giới. Đây có thể coi là một dưỡng chất có nhiều tiềm năng trong việc phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị vô sinh nam.

4. Thiếu kẽm và rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là một trong những vấn đề tình dục phổ biến nhất mà nam giới phải đối mặt. Kẽm cũng cho phép cơ thể nam giới sản xuất testosterone, do đó nồng độ kẽm trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến chứng rối loạn cương dương.

Một nghiên cứu được thực hiện từ năm 1996 đã chỉ ra mối liên quan mật thiết giữa lượng kẽm và nồng độ testosterone. Theo đó, những nam giới trẻ tuổi được thực hiện chế độ ăn rất ít kẽm để họ phát triển tình trạng thiếu kẽm. Sau đó đo lượng testosterone sau 20 tuần thực hiện chế độ ăn nghèo kẽm, đã cho thấy sự tụt giảm đáng kể testosterone (khoảng 75%).

Nghiên cứu cũng xem xét bổ sung kẽm ở người lớn tuổi. Theo đó, với sự gia tăng lượng kẽm, mức testosterone ở những người cao tuổi tăng gần gấp đôi. Đây là bằng chứng cho thấy kẽm có tác động đến quá trình sản xuất testosterone.

Một nghiên cứu năm 2009 đã được tiến hành trên động vật để kiểm tra lại các mối tương quan giữa kẽm và chức năng tình dục. Nghiên cứu đặc biệt này kết luận rằng ở nam giới, kẽm có tác dụng tích cực đối với sự kích thích và duy trì sự cương cứng.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....