Vai trò của Progesterone đối với khả năng thụ thai ở nữ giới

Thứ Ba, 06/12/2022 10:51 PM (GMT+7)

Mất cân bằng nội tiết tố là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh. Một loại hormone chủ yếu ảnh hưởng đến khả năng mang thai ở phụ nữ là progesterone (hormone thai kỳ). Nồng độ hormone này thấp có thể cản trở cho việc thụ thai.

Ở góc độ tích cực, có nhiều cách để cải thiện mức progesterone trong cơ thể và làm tăng khả năng mang thai. Trong bài đăng trên MomJunction này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về tầm quan trọng của progesterone đối với khả năng mang thai và cách cải thiện nó một cách tự nhiên.

Vai trò của Progesterone trong vấn đề tăng khả năng thụ thai

Progesterone là một hormone sinh dục nữ có vai trò điều hòa kinh nguyệt và khả năng thụ thai. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc bắt đầu và ổn định thai kỳ. Hoàng thể, một tuyến tiết hormone tạm thời trong buồng trứng, tạo ra hormone này sau khi rụng trứng và chuẩn bị niêm mạc tử cung (làm dày niêm mạc tử cung) cho sự làm tổ của trứng đã thụ tinh.

Khi bạn mang thai, hormone thai kỳ tăng cao và giúp phát triển các mạch máu trong niêm mạc để cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi. Nếu bạn không mang thai, nồng độ progesterone sẽ giảm xuống và bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt.

Nồng độ progesterone trong cơ thể giảm xuống khi có sự gia tăng nồng độ estrogen – hormone sinh dục nữ chính. Estrogen có vai trò phát triển các đặc điểm sinh dục nữ, điều hòa progesterone và bảo vệ thai kỳ. Trong khi nguyên nhân chính xác của điều này chưa được giải đáp, thì có một số giả thuyết liên quan đến nồng độ progesterone thấp ở phụ nữ. Nguyên nhân của tình trạng này sẽ được chia sẻ tiếp ở nội dung dưới đây.

R

Nguyên nhân dẫn đến giảm nồng độ Progesterone

Không có đủ bằng chứng để giải thích nguyên nhân nồng độ progesterone thấp ở phụ nữ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể do một trong những lý do sau:

- Tập thể dục quá sức trong thời gian dài có thể dẫn tới giảm nồng độ progesterone.Căng thẳng quá mức có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố. Nó làm tăng nồng độ cortisol (hormone căng thẳng) và làm giảm lượng progesterone trong cơ thể. Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến sẩy thai.

- Tiếp xúc với xenoestrogen (chất này có trong nhựa, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, dầu hydro hóa, bơ thực vật, v.v.) có thể gây giảm nồng độ progesterone trong cơ thể.

- Tình trạng thừa cân dẫn đến tăng nồng độ estrogen, do đó làm giảm progesterone. Vì vậy, thừa cân thường gây cản trở khả năng thụ thai.

- Phụ nữ lớn tuổi hoặc phụ nữ khoảng 50 tuổi có thể giảm sản xuất progesterone do mãn kinh.Nồng độ hormone thai kỳ này thấp có thể tác động đến cơ thể của bạn theo một số cách. 

Progesterone thấp ảnh hưởng đến khả năng thụ thai như thế nào?

Chức năng chính của progesterone ở phụ nữ là làm dày niêm mạc tử cung. Khi nồng độ progesterone thấp, cơ hội làm tổ của trứng đã thụ tinh giảm xuống, do đó làm hạn chế khả năng mang thai. Nếu bạn vẫn không mang thai dù đã áp dụng tất cả các biện pháp, hãy lưu ý tới một số dấu hiệu do sự suy giảm progesterone:

- Chứng đau nửa đầu

- Nhức đầu

- Phiền muộn

- Thiếu ngủ

- Tâm trạng thất thường

- Táo bón

- Mệt mỏi

- Căng tức vú

Cách cải thiện Progesterone tự nhiên để tăng khả năng mang thai

Thay vì uống thuốc hay điều trị, bạn có thể thử một số biện pháp tự nhiên để tăng nồng độ progesterone trong cơ thể. Hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thử chúng.

- Tránh tập thể dục quá sức: Khi bạn tập luyện gắng sức trong thời gian dài, cơ thể bạn sẽ tiết ra nhiều cortisol hoặc hormone căng thẳng hơn là progesterone. Vì vậy, tốt nhất là nên có thói quen tập thể dục vừa phải, lý tưởng là bốn ngày một tuần và khoảng 30 đến 60 phút mỗi ngày.

- Duy trì cân nặng hợp lý: Việc tăng cân làm mất cân bằng nội tiết tố. Nó làm tăng nồng độ estrogen và giảm nồng độ progesterone. Vì vậy, hãy cố gắng kiểm soát cân nặng của bạn nếu bạn đang có kế hoạch mang thai.

- Giảm mức độ căng thẳng: Căng thẳng tâm lý kéo dài khiến cơ thể tiết ra cortisol hoặc hormone stress để giải quyết tình trạng này. Như đã đề cập ở trên, điều này dẫn đến giảm lượng progesterone trong cơ thể. Vì vậy, hãy cố gắng và tránh căng thẳng mệt mỏi để duy trì sự cân bằng hormone.

- Tập trung vào chế độ ăn uống: Một số loại thực phẩm không chứa progesterone nhưng chúng có thể điều chỉnh nồng độ hormone này trong cơ thể như kẽm. Omega 3, vitamin...

Hãy sử dụng những thực phẩm lành mạnh, giữ bình tĩnh và tập thể dục điều độ để tăng cường sản xuất progesterone, từ đó tăng khả năng mang thai.

Vũ Thị Phương Dung

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...