Vận động để tăng chiều cao tuổi dậy thì

Thứ Sáu, 15/09/2023 12:16 PM (GMT+7)

Tuổi dậy thì chịu rất nhiều ảnh hưởng từ các yếu tố như dinh dưỡng, vận động, di truyền, thối quen sinh hoạt để hoàn thiện chiều cao của mình. Trong đó, chế độ vận động, tập luyện thể dục thể thao có thể quyết định 20% chiều cao ở một người.

Chiều cao của một người bắt đầu phát triển ngay từ khi trong bụng mẹ cho đến tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng 1000 ngày đầu đời và độ tuổi dậy thì là hai giai đoạn quan trọng mà chiều cao có thể phát triển mạnh mẽ nhất.

Tùy từng độ tuổi khác nhau mà thực hiện các môn thể thao thích hợp để tăng chiều cao. Trẻ còn nhỏ tuổi nên massage hoặc tập bơi. Trẻ lớn hơn nên hoạt động vươn thẳng tay chân như đạp xe, đi bộ, bơi lội, bóng rổ, cầu lông... Các bài tập tăng chiều cao hợp lý sẽ làm cho xương, cơ bắp càng thêm mạnh mẽ, khớp, dây chằng mềm dẻo hơn, từ đó giúp tăng chiều cao.

1. Bơi lội

Bơi lội giúp tăng chiều cao theo nhiều cách khác nhau. Khi bơi, bạn thường phải dang rộng cả tay và chân để tiến lên kết hợp sức cản của nước khiến sự dãn cơ được thúc đẩy. Không những thế, bơi lội còn giúp cơ thể phát tín hiệu đến tuyến yên. Cũng từ đây hormone sinh trưởng được phóng thích kích thích sự hình thành mô sụn giúp xương phát triển. Nhờ vậy mà giúp tăng chiều cao hiệu quả.

Một số kiểu bơi giúp tăng chiều cao tốt nhất có thể kể đến như bơi sải, bơi ếch, bơi bướm, bơi tự do... Tuy nhiên, đối với người mới bắt đầu, không nên lựa chọn bơi sải do động tác khó, nhanh mất sức. Thay vào đó, nên ưu tiên bơi ếch, đây là hình thức bơi lội cơ bản, phù hợp với mọi đối tượng. Khi tập đều đặn, bạn sẽ cảm giác thấy cơ căng ra, đau nhức sau đó thì sẽ cảm nhận được sự gia tăng của chiều cao.

2. Tập đu xà

Động tác nâng và hạ người liên tục xen kẽ nhau sẽ hỗ trợ kéo giãn cơ thể, nhờ đó kích thích phần lớp sụn ở đầu xương phát triển. Điều này giúp quá trình tăng trưởng chiều cao diễn ra nhanh chóng. Trẻ tập đu xà trong độ tuổi dậy thì có thể tăng chiều cao một cách rõ rệt trong thời gian ngắn.

Tư thế trong bài tập đu xà như sau: Nắm xà đơn khi quay lòng bàn tay ra ngoài hoặc hướng vào trong người. Dù theo cách thức nào, cần lưu ý: 

- Cầm chắc tay phần xà đơn, sau đó dùng sức kéo người từ từ lên phía trên, cố gắng đưa cơ thể cao ngang với xà.

- Giữ tư thế trong khoảng 2 giây, sau đó hạ người xuống dần dần với tốc độ có thể kiểm soát.Hít vào trong thời gian hạ người xuống và thở đều ra khi nâng người lên trên.

Mỗi buổi tập đu xà nên kéo dài khoảng 15 đến 30 phút. Đối với người mới tập, thời gian đầu, chỉ cần giữ được người ở tư thế ngang mặt với xà sao cho càng lâu càng tốt. Khi đã quen với bài tập, có thể nâng dần lên 10 cái, 20 cái hoặc nhiều hơn.

do-tuoi-vang-de-nhay-day-tang-chieu-cao-2

3. Chạy bộ

Chạy bộ kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều hormon tăng trưởng giúp phát triển chiều cao. Ngoài ra, nếu chạy bộ dưới ánh nắng buổi sáng giúp cơ thể tạo ra nguồn vitamin D tự nhiên, từ đó giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Cách này cũng giúp xương chắc khỏe và dài ra.

Để tăng chiều cao hiệu quả, nên chạy bộ vào buổi sáng, khi có ánh nắng mặt trời. Lưu ý trước khi chạy, cần khởi động kỹ, tăng dần tốc độ để tránh nguy cơ chấn thương.

4. Nhảy dây

Nhảy dây giúp cơ thể kéo giãn, nhờ đó mà sự phát triển của các tế bào xương được thúc đẩy, tăng sinh hormone tăng trưởng và giúp xương dài ra. Để đạt được mục đích tăng chiều cao từ việc nhảy dây, bạn nên thực hiện đúng các yếu tố sau:

- Nhảy đúng kỹ thuật bật cao và đều để cho cơ vùng đùi, bụng có độ gồng. Luân phiên thay đổi tư thế nhảy từ một chân sang hai chân và ngược lại. Chú ý khởi động kỹ khớp gối, khớp cổ chân, cánh tay, khớp cổ tay trước khi nhảy.

- Tăng dần tốc độ nhảy từ 50 - 60 lần/phút trong khoảng 2 - 3 phút sau đó nghỉ rồi lại tiếp tục nhảy. Ở hiệp sau, bạn có thể tăng tốc độ lên mức tối đa mà bạn có thể đạt được, từ 80 - 120 lần/phút.

- Về tần suất, nên tập 5 ngày mỗi tuần và duy trì trong thời gian để kích thích tăng trưởng chiều cao.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....