Vì sao có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần?

Chủ Nhật, 16/02/2020 05:44 PM (GMT+7)

Kinh nguyệt không đều nói chung hay có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần nói riêng khiến bạn gái không khỏi lo lắng. Cùng tìm hiểu bài viết sau để biết nguyên nhân và cách khắc phục nhé!

vi-sao-co-kinh-nguyet-som-hon-mot-tuan

Có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần - nguyên nhân do đâu? 

Khi có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần, bạn gái hãy điểm lại thói quen sinh hoạt hay lịch sử bệnh lý gần đây của mình, bởi hiện tượng này xảy ra do hai nhóm nguyên nhân chính: do sinh lý hoặc bệnh lý đó bạn nha! 

Do sinh lý:

+ Rối loạn nội tiết tố:

Kinh nguyệt của bạn gái chịu tác động của các nội tiết tố nữ - hai hormone là estrogen và progesterone có vai trò kích thích trứng rụng. Tác dụng phụ của thuốc hay bất kì nguyên nhân nào khiến hormone estrogen tăng lên sẽ kích thích trứng rụng sớm. Tùy vào nồng độ estrogen mà kinh nguyệt có thể gõ cửa sớm hơn 1 tuần hoặc thậm chí 2 tuần! 

+ Tâm trạng lo âu, căng thẳng:

Bạn gái có để ý không, chúng mình thường có kinh nguyệt sớm hơn vào những kỳ học tập, làm việc căng thẳng hay những khi cuộc sống có chút xáo trộn. Bời vì khi bạn ''xì chét'', cơ thể sẽ ngay lập tức sản sinh ra hormone cortisol chống lại tình trạng này. Nhưng hormone cortisol lại đồng thời kích thích sản sinh estrogen khiến chu kì kinh nguyệt bị thay đổi!

+ Chế độ ăn uống chưa hợp lý:

Có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần có thể là do bạn gái ăn uống chưa khoa học. Cơ thể thiếu chất, tăng cân hay giảm cân đột ngột đều ảnh hưởng đến lượng estrogen. Đặc biệt, việc sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… sẽ làm tăng tạm thời estrogen, kết quả là trứng rụng sớm hơn so với bình thường đó bạn nha!

+ Vận động cường độ cao:

Tập luyện thể thao tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng hoạt động thể thao nặng khiến cho cơ thể bị mất năng lượng, áp lực… dẫn đến tình trạng estrogen tăng đột biến, làm chu kì ''đèn đỏ'' bị rối loạn. Các bạn gái tập luyện với lịch trình dày đặc cần lưu ý điều này nhé!

Do bệnh lý: 

Ngoài các nguyên nhân sinh lý, có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần có thể bắt nguồn từ các căn bệnh phụ khoa. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang mắc phải các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm phần phụ… hoặc các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp. Lúc đó, kinh nguyệt đến sớm thường đi kèm các dấu hiệu như đau bụng, máu ra quá ít hoặc quá nhiều, màu sắc, thể trạng của máu kinh bất thường… Nếu có các dấu hiệu này, bạn gái hãy gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn chữa trị nhé!

Có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần nguy hiểm không?

Ảnh hưởng đến sinh hoạt:

Có kinh nguyệt sớm hay trễ đều khiến hội chị em lo lắng, hoang mang. Vì vậy mà công việc hay cuộc sống sinh hoạt hằng ngày đều bị ảnh hưởng tiêu cực. 

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản:

Về lâu về dài, có kinh nguyệt sớm do các bệnh lý phụ khoa hay do rối loạn nội tiết đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới. Vì vậy, nếu nghi ngờ hiện tượng kinh nguyệt thay đổi là do bệnh phụ khoa, các bạn gái cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và chữa trị sớm nhất có thể nha!

Cách khắc phục triệu chứng có kinh nguyệt sớm?

Giữ tâm trạng vui vẻ, tích cực:

Hội chị em phi thường hãy giữ tâm trạng lạc quan, yêu đời để hạn chế sự thay đổi nội tiết tố và tình trạng có kinh nguyệt sớm nhé! 

Tập luyện hợp lý:

Tập luyện thể thao một cách khoa học, vừa sức giúp bạn gái chúng mình có hệ tuần hoàn và trao đổi chất tốt, ngăn chặn tình trạng căng thẳng hay rối loạn nội tiết.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học:

Uống nhiều nước, ăn uống đủ chất - bổ sung các loại vitamin, các khoáng chất thiết yếu và tránh sử dụng các chất kích thích như bia rượu, hút thuốc lá… sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, cân bằng hormone nữ và điều hòa các hoạt động của kinh nguyệt đó bạn nhe!

Đi khám phụ khoa định kì:

Để chủ động phòng tránh bệnh phụ khoa và các hiện tượng bất thường như có kinh nguyệt sớm hơn 1 tuần, bạn gái nên đi khám phụ khoa từ 3-6 tháng/ lần để tầm soát những nguy cơ bệnh lý và bảo vệ sức khỏe của mình nhé! 

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....