Vì sao nên khám sức khỏe trước khi kết hôn?

Thứ Ba, 06/12/2022 10:11 AM (GMT+7)

Tiền hôn nhân là giai đoạn từ lúc một người bắt đầu có khả năng sinh sản đến khi kết hôn. Đây là những đối tượng cần được quan tâm đến những vấn đề thuộc nội dung chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân.

Tiền hôn nhân là thuật ngữ chỉ giai đoạn trước khi kết hôn, lập gia đình. Đây là một trong những thời điểm mà phần lớn các cặp đôi đều trải qua. Khám sức khỏe tiền hôn nhân là gói khám tự nguyện, không bắt buộc một đối tượng nào trước khi kết hôn phải đi khám. Tuy không mang tính bắt buộc nhưng việc khám sức khỏe này lại mang đến nhiều lợi ích trước mắt và sau này. Chính vì vậy tất cả các cặp đôi chuẩn bị kết hôn đều nên kiểm tra sức khỏe. Con người ngày nay càng ý thức hơn về việc kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe trước hôn nhân, ngay cả khi họ cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh và không có vấn đề gì.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia y tế, các cặp đôi nên khám sức khỏe tiền hôn nhân tối thiểu 3 – 6 tháng trước khi kết hôn. Khoảng thời gian này sẽ giúp các cặp đôi có nhiều thời gian chuẩn bị hơn, cũng như kịp thời sàng lọc các vấn đề bất thường do nhiều cặp đôi kết hôn chưa trang bị đủ kiến thức cho cuộc sống vợ chồng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Một số bệnh lý di truyền ngắt quãng qua các thế hệ có thể tái xuất hiện ở đời con cháu, đặc biệt là kết hôn cận huyết. Ngoài ra, lối sống và môi trường độc hại ngày càng gia tăng tỷ lệ vô sinh hiếm muộn và sinh con dị tật, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội. Một số người dân còn thiếu hiểu biết về di truyền y học, kể cả các bệnh lý di truyền thường gặp trong cộng đồng như thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh), hemophilia (chứng ưa chảy máu), down, turner,...

Đối tượng khám tiền hôn nhân bao gồm cả nam và nữ có khả năng sinh sản.Vì vậy, dù bạn chưa có kế hoạch kết hôn thì vẫn có thể đi khám để nắm rõ các vấn đề sức khỏe của bản thân. Điều này giúp chủ động điều chỉnh lối sống càng sớm càng tốt nếu có vấn đề gì xảy ra.

Đối với những người vốn chưa có kinh nghiệm trong đời sống tình dục trước đó, khám sức khỏe tiền hôn nhân và nhận được sự tư vấn của bác sĩ sẽ giúp bạn trẻ chuẩn bị kiến thức, tâm lý đúng cho cuộc sống tình dục vợ chồng, tránh được những rắc rối trong đời sống tình dục, những bệnh tật mới xuất hiện liên quan đến đường sinh sản hoặc xuất hiện những hậu quả của các bệnh tật có từ trước ảnh hưởng đến sự sinh sản, thai nghén.

Với những cặp đôi đang muốn có con, khám tiền hôn nhân là sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình sinh nở và đẻ ra những đứa con khỏe mạnh. Khám tiền hôn nhân giúp phát hiện và điều trị sớm (nếu có thể) một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ về sau. Mẹ tương lai nếu mong muốn có con sớm nhất cũng cần hiểu rõ và tiêm vắc xin cũng như bổ sung khoáng chất, chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý để chuẩn bị điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn. Ngoài ra, điều này cũng một phần giúp phụ nữ kiểm soát sự mang thai, thời điểm có con và số lượng con cái một cách tốt nhất.

Hôn nhân là kết quả cuối cùng của cuộc tìm hiểu, là sự kiện trọng đại cả đời, là bước khởi đầu cho cuộc sống mới của mỗi cặp đôi. Vì vậy, để chuẩn bị cho cuộc hôn nhân hạnh phúc viên mãn cả hai người cần phải tiến hành khám sức khỏe tiền hôn nhân là cần thiết. Bởi khám sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ giúp các cặp đôi chuẩn bị sẵn sàng tâm lý trước khi bước vào một vai trò mới, mà còn là biện pháp hữu ích để tầm soát các căn bệnh nguy hiểm, từ đó tránh những hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này.

Dung /Sinh/ Ngọc Tuấn / Tú

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....