Vì sao người già không nên ăn quá nhiều mỡ?

Chủ Nhật, 18/09/2022 07:02 AM (GMT+7)

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng người cao tuổi nên hạn chế tiêu thụ mỡ động vật và tăng cường sử dụng các loại dầu thực vật để hạn chế được các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tiêu thụ nhiều dầu mỡ giảm khả năng tiêu thụ thực phẩm lành mạnh khác

Nạp thức ăn nhiều dầu mỡ làm hạn chế khả năng tiêu thụ các loại thực phẩm khác trong cùng một bữa ăn. Ví dụ như một bữa ăn có đầy đủ các nhóm như protein, chất béo và chất xơ thì khi nạp vào một lượng lớn thức ăn của một nhóm, lượng thức ăn thuộc nhóm khác sẽ bị giảm, chưa kể đến việc các chất béo dễ gây ngấy khiến cho người lớn tuổi không mấy hào hứng để dùng thêm thực phẩm khác. Vì lý do đó, sự thiếu hụt dưỡng chất ngày một cao khiến cho cơ thể người lớn tuổi kém hơn.

Làm tăng cholesterol, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Phần lớn những lời giải thích phổ biến cho việc tại sao người lớn tuổi không nên ăn mỡ động vật đều xoay quanh chủ đề tim mạch.

Ở người già, hoạt động của enzyme Lipase giảm. Đây là enzyme giúp chuyển đổi mỡ và triglyceride thành các acid béo và glycerol. Do đó, nếu ăn nhiều mỡ, người già rất dễ bị tăng cholesterol trong máu. Theo thời gian, sự tích tụ cholesterol ở tế bào nội mạc sẽ phát triển các mảng xơ vữa, gây tắc nghẽn động mạch và cao huyết áp ở người cao tuổi.

20190610_072039_260277_nhung-benh-thuong-g.max-1800x1800

Tăng tỉ lệ mắc bệnh ung thư và tăng nguy cơ chuyển nặng

Lý do thứ 3 vì sao người già không nên ăn nhiều mỡ. Chính là vì chúng làm tăng tỉ lệ mắc bệnh ung thư. Dầu mỡ động vật là nhóm thực phẩm chứa những chất gây ung thư: các loại dầu hydro hóa – chất béo transfat. Các chuyên gia trên toàn cầu đã nghiên cứu và chỉ ra chất acrylamide là một trong những chất gây nên bệnh ung thư hàng đầu.

Và trong các loại dầu mỡ – đặc biệt là mỡ động vật lại có chứa chất này. Việc hấp thụ nhiều acrylamide vào cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản; ung thư nội mạc tử cung; ung thư buồng trứng; ung thư phổi; ung thư thận… Acrylamide chứa chất độc thần kinh mạnh; có ảnh hưởng xấu không chỉ ở não mà còn ở các cơ quan sinh sản.

Có thể gây trào ngược axit

Quá nhiều dầu mỡ trong thực phẩm khi tiêu thụ có thể gây ra trào ngược axit. Đối với người già, khả năng bị trào ngược, ợ chua và các tình trạng tiêu hóa khác cao hơn nhiều so với những người trẻ tuổi. Chính vì vậy, chế độ ăn nhiều dầu mỡ không được khuyến khích cho người lớn tuổi.

Chứa quá nhiều calo

Người già cần chú trọng quản lý cân nặng để ngăn ngừa các bệnh tim mạch và tiểu đường. Trong khi đó, mỡ động vật và đồ ăn chiên rán lại chứa một lượng calo khá lớn. Nếu ăn những thực phẩm này thường xuyên, người cao tuổi sẽ có nguy cơ thừa cân, làm tăng rủi ro dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...