789

Vì sao tiêm chủng quan trọng với trẻ nhỏ?

Thứ Ba, 28/01/2020 03:07 PM (GMT+7)

Tại Việt Nam, theo điều 29 của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, trẻ em và phụ nữ có thai phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với các bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng

tiem-chung-mo-rong

Tiêm phòng  là gì ?

Tiêm phòng là một biện pháp phòng bệnh hiệu quả được thực hiện bằng cách đưa vắc-xin vào cơ thể người chưa từng bị nhiễm bệnh và hệ thống miễn dịch còn nguyên vẹn để kích thích cơ thể sản xuất kháng thể chống lại vi sinh vật trước khi chúng gây bệnh cho cơ thể.

Kể từ lúc sinh, trẻ bắt đầu tiếp xúc với rất nhiều virus, vi khuẩn và các vi sinh vật gây bệnh khác ngoài môi trường. Đa số các vi sinh vật này có hại, một số ít sẽ có lợi tuy nhiên vẫn có thể gây bệnh cho bé. Chính hệ miễn dịch của trẻ sẽ giúp bảo vệ trẻ khỏi các tình trạng nhiễm trùng. Khi trẻ tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh, hệ miễn dịch sẽ tạo ra rất nhiều các phản ứng để trung hòa và tiêu diệt chúng. Một số phản ứng đặc hiệu của hệ miễn dịch với các tác nhân gây bệnh sẽ tạo ra kháng thể để bảo vệ trẻ suốt đời và giúp trẻ không mắc bệnh lần sau. Đó là cơ chế “trí nhớ miễn dịch” của cơ thể, giúp các nhà khoa học phát minh ra vaccine.

Vaccine là một sinh phẩm chứa các kháng nguyên hoặc các phần nhỏ hơn của kháng nguyên. Kháng nguyên là những thành phần có trong virus hay vi khuẩn, có thể gây bệnh nhưng có thể giúp kích thích hệ miễn dịch tạo ra các kháng thể bảo vệ cơ thể. Các kháng nguyên trong vaccine hoặc là đã được làm bất hoạt, hoặc là làm yếu đi nên không thể gây bệnh. Tuy vậy, chúng lại đủ mạnh để kích thích hệ miễn dịch non trẻ của bé sinh ra các kháng thể bảo vệ. Nói cách khác, vaccine là sự thay thế an toàn hơn so với việc phải mắc bệnh để trẻ có “trí nhớ miễn dịch” tránh một bệnh nào đó. Thông qua tiêm chủng, trẻ được bảo vệ và phát triển khả năng miễn dịch mà không phải chịu đựng những ngày mệt mỏi, đau nhức, sốt cao, ăn kém… và đặc biệt là biến chứng, hay thậm chí tử vong do các bệnh nhiễm trùng.

Đối với một số bệnh, vaccine có thể bảo vệ trẻ suốt đời. Một số vaccine khác đòi hỏi cần tiêm nhắc lại sau nhiều năm.

 Tại Việt Nam, theo điều 29 của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, trẻ em và phụ nữ có thai phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với các bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện nay, chương trình này cung cấp vaccine miễn phí để tiêm ngừa 10 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đã từng gây tử vong và biến chứng cho hàng triệu trẻ em trên thế giới.

Lao.

Viêm gan siêu vi B.

Bạch hầu.

Ho gà.

Uốn ván.

Viêm màng não do Hib.

Bại liệt.

Sởi.

Rubella.

Viêm não Nhật Bản.

Ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng, các cơ sở y tế tại nước ta cũng triển khai tiêm chủng tự nguyện theo hình thức dịch vụ đối với các vắc xin phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm khác như sau:

Tiêu chảy do Rotavirus.

Các bệnh lý nhiễm trùng do phế cầu.

Thủy đậu.

Viêm gan siêu vi A.

Cúm.

Nhiễm HPV (ung thư cổ tử cung).

Viêm màng não do não mô cầu.

Thương hàn

Dại.

Tả.

Lợi ích của việc tiêm phòng cho trẻ

- Tiêm phòng giúp cho người tiêm không bị bệnh và những người sống xung quanh cũng không bị lây bệnh.

- Nhờ có chủng ngừa mà nhiều căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đã được khống chế, thậm chí được thanh toán hoàn toàn.

Tầm quan trọng của việc tiêm phòng cho trẻ

Nâng cao sức khỏe cũng như hệ miễn dịch của trẻ:

- Trẻ sơ sinh có miễn dịch đối với nhiều bệnh vì chúng nhận được kháng thể từ mẹ. Tuy nhiên, thời gian có miễn dịch này có thể chỉ kéo dài 1 tháng cho tới 1 năm.

- Ngoài ra, trẻ nhỏ không có được miễn dịch của người mẹ đối với 1 số bệnh có vắc xin phòng, như bệnh Ho gà.

Phòng các bệnh nhiễm trùng nhiễm khuẩn:

- Nếu đứa trẻ không được tiêm vắc xin và bị phơi nhiễm với tác nhân gây bệnh, cơ thể chúng có thể không đủ khoẻ để chống lại bệnh tật.

- Trước khi có vắc xin, rất nhiều trẻ đã chết do mắc các bệnh mà ngày nay vắc xin phòng ngừa được, như bệnh: Ho gà, Sởi và Bại liệt. Ngày nay các tác nhân gây những bệnh này vẫn còn tồn tại, nhưng trẻ em có thể được bảo vệ bằng vắc xin, do đó những bệnh này ngày nay không còn nhiều người mắc nữa.

- Tiêm phòng cho trẻ giúp phòng tránh được các bệnh có nguy cơ tử vong cao như: bạch cầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não, tả, thương hàn...

- Tiêm phòng giúp trẻ phòng tránh và giảm được các di chứng của bệnh truyền nhiễm như: viêm gan B, lao, thủy đậu, quai bị,..

Tiêm chủng là biện pháp hiệu quả chủ động phòng tránh một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em. Tiêm chủng còn là quyền và trách nhiệm của các bậc cha mẹ, góp phần vào việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con em mình cũng như khẳng định tính ưu việt của công tác tiêm chủng mở rộng trong phòng bệnh cho trẻ em. Vì sức khỏe của trẻ em, các bà mẹ hãy đưa trẻ đi tiêm chủngđầy đủ và đúng lịch.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...