Viêm âm đạo do nấm trong thời kỳ kinh nguyệt

Thứ Sáu, 17/11/2023 10:35 AM (GMT+7)

Sự thay đổi nội tiết tố diễn ra trong kỳ kinh nguyệt có thể gây nhiều khó chịu cho chị em phụ nữ. Đặc biệt, trong thời kỳ này cũng dễ phát sinh viêm âm đạo do nấm.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo do nấm trong thời kỳ kinh nguyệt

Khi cơ thể trải qua chu kỳ kinh nguyệt, các hormone khác nhau được tăng lên và hạ xuống. Estrogen thường cao nhất trong thời kỳ rụng trứng và sau đó giảm từ từ trước khi kỳ kinh nguyệt bắt đầu. Progesterone thường đạt đỉnh điểm khi phụ nữ gần đến kỳ kinh nguyệt. Cả progesterone và estrogen đều thấp nhất trong thời kỳ kinh nguyệt.

Trong sự biến động này, các hormone có thể bị mất cân bằng, dẫn đến sự phát triển quá mức của nấm men Candida. Đặc biệt, estrogen đã được chứng minh là có ảnh hưởng đến sự phát triển quá mức của một chủng Candida cụ thể được gọi là Candida albicans.

Đó là nguyên nhân một số phụ nữ có thể bị nhiễm trùng nấm âm đạo trước chu kỳ kinh nguyệt, trong khi những người khác bị nhiễm trùng tái phát sau chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng.

20190607_043707_309581_viem-am-dao-do-nam-ca.max-800x800-1

Mặc dù các hormone có thể đóng một vai trò nào đó trong sự phát triển của nhiễm trùng nấm. Tuy nhiên đó không phải là nguyên nhân duy nhất mà còn có một số nguyên nhân tiềm ẩn khác bao gồm:

- Bệnh đái tháo đường không được điều trị tốt: Ở những người mắc bệnh đái tháo đường không được kiểm soát, lượng đường trong máu có thể tăng đột biến thường xuyên. Vì nấm men ăn đường, điều này có thể dẫn đến sự phát triển quá mức của nấm, dẫn đến viêm âm đạo do nấm.

- Hệ thống miễn dịch bị suy yếu: Nấm men được kiểm soát bởi hệ thống miễn dịch. Nếu chức năng miễn dịch bị suy yếu có thể dẫn đến sự phát triển quá mức của nấm Candida.

- Mang thai và uống thuốc tránh thai: Cả thai kỳ và uống thuốc tránh thai đều có thể gây ra những thay đổi trong sự cân bằng của các hormone, đặc biệt là estrogen. Khi nồng độ estrogen tăng cao, nó có thể làm đảo lộn sự cân bằng bình thường của nấm men.

- Sử dụng thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, nó cũng thường tiêu diệt các vi khuẩn có lợi khác, những vi khuẩn này giúp giữ cho mức độ men trong tầm kiểm soát.

- Các vấn đề tâm lý: Các vấn đề tâm lý như trầm cảm, lo lắng và căng thẳng kéo dài đã được chứng minh là nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng nấm men tái phát. Điều này có thể là do những tình trạng này ức chế hoạt động của hệ thống miễn dịch.

- Thói quen ăn uống không lành mạnh: Ăn một chế độ ăn uống nhiều thực phẩm chế biến sẵn, carbohydrate đơn giản và đường có thể là nguyên nhân khiến nấm men phát triển quá mức.

Dấu hiệu phổ biến của viêm âm đạo do nấm

Cách đơn giản nhất để phát hiện dấu hiệu bắt đầu viêm âm đạo do nấm là người bệnh thường có cảm giác ngứa dữ dội bên trong và xung quanh âm đạo.

cothevosinhneulamdungthuocgiamdaubungkinhde9b7409

Tỷ lệ và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng do nhiễm nấm âm đạo có thể khác nhau ở mỗi người. Các triệu chứng này bao gồm đau nhức, đau khi đi tiểu, đau khi quan hệ tình dục, dịch âm đạo đặc và trắng, âm đạo và âm hộ sưng đỏ, nóng rát hoặc sưng tấy…

Dấu hiệu phổ biến của viêm âm đạo do nấm bao gồm:

+ Ngứa và kích ứng ở vùng sinh dục

+ Đau, nóng rát khi quan hệ tình dục hoặc khi đi tiểu

+ Âm đạo tiết chất lỏng đặc, màu trắng giống như pho mát

+ Sưng âm hộ

+ Phát ban ở âm đạo

+ Đau hoặc sưng âm đạo

Trong một số trường hợp, nhiễm trùng nấm âm đạo có thể gây chảy máu nhẹ do vùng sinh dục bị kích ứng và viêm nhiễm. Có thể khó phân biệt giữa kỳ kinh nguyệt bắt đầu và hiện tượng chảy máu do nhiễm trùng nấm âm đạo. Vì vậy người bệnh nên chú ý theo dõi để đi khám và điều trị.

Điều trị viêm âm đạo do nấm

Viêm âm đạo do nấm thường được điều trị bằng thuốc chống nấm tại chỗ đường âm đạo hoặc bằng đường uống tùy theo từng trường hợp. Trong điều trị bệnh nấm âm đạo, không những chỉ chữa trị cho người bệnh bị nhiễm nấm mà còn phải chữa trị cho cả chồng hoặc bạn tình.

Viêm âm đạo do nấm có thể điều trị khỏi nhanh nếu được phát hiện điều trị sớm và đúng cách. Nếu người bệnh chủ quan không đi khám, việc điều trị sẽ khó khăn hơn, bệnh rất dễ tái phát và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Vì vậy, khi có dấu hiệu mắc viêm đạo do nấm, người bệnh nên đi khám để được điều trị kịp thời, đúng cách. Cần tuân thủ đúng chỉ định, không được tự ý ngừng thuốc khi không có ý kiến của bác sĩ và tái khám đúng hẹn để chữa trị dứt điểm.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....