Viêm khớp tự phát thiếu niên là gì?

Thứ Ba, 25/10/2022 03:25 PM (GMT+7)

Tổn thương xương khớp tuổi thiếu niên hiện nay là nhóm bệnh cơ xương khớp rất hay gặp, diễn biến phức tạp, khó nhận biết và nhìn chung vẫn còn gây rất nhiều khó khăn cho các bác sĩ lâm sàng nói chung và các bác sĩ nhi khoa nói riêng.

Viêm khớp tự phát thiếu niên là gì?

Viêm khớp tự phát thiếu niên là tình trạng tổn thương xương khớp mãn tính xảy ra trong khoảng thời gian ít nhất là sáu tuần. Hiện nay theo thống kê tỷ lệ mắc bệnh là một trên một nghìn trẻ em mỗi năm. Đa phần trong số đó tình trạng bệnh diễn biến nhẹ, chỉ khoảng một trên mười nghìn trường hợp tiến triển nặng hơn. Đây là nhóm bệnh xương khớp thường gặp, khó để nhận biết, theo dõi và điều trị.

viem-khop-tu-phat-thieu-nien-3

Những dấu hiệu và triệu chứng của viêm khớp tự phát thiếu niên

Các triệu chứng của bệnh viêm thiếu niên khá rõ ràng. Sau đây là những triệu chứng mà người viêm khớp thiếu niên thường gặp phải:

- Với thể hệ thống (thể Still): Trẻ có triệu chứng như sốt cao, nổi ban màu hồng và đau ở các khớp viêm, nhất là khớp gối sau đó lan đến khớp cổ tay, cổ chân, ngón tay… Ngoài tổn thương ở khớp, người bệnh còn có thể bị viêm ngoài màng tim, viêm thanh mạc, gan lách hạch to.

- Với thể viêm một hay vài khớp: Trẻ có những biểu hiện như đau các khớp xương gối, cổ chân, khuỷu tay, bàn tay, bàn chân và các khớp viêm không đối xứng.

- Viêm nhiều khớp yếu tố dạng thấp âm tính: Các khớp viêm ở vị trí như gối, cổ tay, cổ chân… và bị từ 5 khớp trở lên trong 6 tháng đầu tiên của bệnh viêm khớp thiếu niên.

- Nổi ban: Có các dạng dát sẩn, ban đỏ, ban hồng mềm và nhanh chóng biến mất, thường xuất hiện khi sốt cao. Ban là một trong những triệu chứng khá quan trọng. Nếu trong suốt cả quá trình bị bệnh không xuất hiện ban thì việc chẩn đoán bệnh cần phải cân nhắc.

- Cơ thể mệt mỏi, sốt kéo dài mỗi ngày từ 1 đến 2 cơn.

Điều trị bệnh viêm khớp tự phát thiếu niên bằng cách nào?

Cố gắng duy trì các sinh hoạt thường ngày của trẻ như khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động xã hội, học tập ở trường lớp bình thường như những trẻ khác. Tuy vậy khi bệnh tiến triển phụ huynh nên cho con nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng tốt và đặc biệt có giấc ngủ đầy đủ.

Do tính chất của bệnh viêm khớp thiếu niên tự khởi phát ở tuổi thiếu niên, tổn thương nhiều vị trí, có thể có những biến chứng ảnh hưởng xấu đến việc học tập, sinh hoạt của trẻ nên việc điều trị cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên khoa như thấp khớp học, nhi khoa, phục hồi chức năng, chuyên gia tâm lý kết hợp với sự chăm sóc của gia đình và hỗ trợ của nhà trường...

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....