Viêm lộ tuyến cổ tử cung và những điều có thể bạn chưa biết

Thứ Ba, 08/01/2019 01:09 PM (GMT+7)

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh không nghiêm trọng đến tính mạng. Nhưng lại gây nên nhiều điều khó chịu cho các chị em phụ nữ. Nghiêm trọng nhất là có thể làm ảnh hưởng đến việc sinh sản của phụ nữ. Cùng chúng tôi tìm hiểu về bệnh lý này nhé!

viem-lo-tuyen-tu-cung-la-gi-01-1024x536

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hiện tại chưa có nghiên cứu nào đưa ra được nguyên nhân của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Họ chỉ nghiên cứu được đây là bệnh gặp nhiều ở những phụ nữ trong thời kỳ sinh nở khi mà buồng trứng đang hoạt động mạnh nhất. Các bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường do các vi khuẩn như tụ cầu, liên cầu, các loại nấm tự sinh và chú ẩn tại đây. Khiến cho người mắc phải sẽ ngứa ngáy, khó chịu.

Bên cạnh đó thì viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể do nhiều nguyên nhân khác gây nên. Như lộ tuyến bẩm sinh ở các em bé gái, phụ nữ mới sinh do dùng nhiều estrogen lúc mang thai. Do cơ thể bị cường estrogen hoặc có sự thay đổi pH trong âm đạo làm cho các mô tuyến ở lòng cổ tử cung phát triển. Có thể là do biểu mô lát tầng bị bị tổn thương sau khi bị sảy thai, sau sinh, sau nạo thai và các thủ thuật ở cổ tử cung.

Biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

1_22129

Về triệu chứng, thì bệnh này thường có ít biểu hiện gì đặc biệt. Ngoài các khí hư do các tác nhân gây viêm âm đạo như do viêm nhiễm nấm hạt men. Bên cạnh đó còn có thể có huyết trắng có nhầy trắng đục, dính từng mảng, có lúc có mùi hôi.

Các khí hư do tạp khuẩn thường liên quan đến gardnerella vaginalis, vi khuẩn yếm khí, mycoplasma… những khí hư này có màu vàng hoặc xám, loãng, tráng đều thành âm đạo, có mùi hôi. Trong những trường hợp bị viêm lộ tuyến nặng, có thể xuất huyết nhẹ sau giao hợp.

Do không có triệu chứng đặc biệt nên bệnh này được phát hiện bởi thầy thuốc. Khi quan sát bằng mắt thường sẽ thấy phần lộ tuyến bị ửng đỏ, sần sùi. Còn  nếu kiểm tra bằng máy nội soi cổ tử cung sẽ thấy lớp biểu mô lộ ta ở lỗ trong cổ tử cung. Nhưng những nốt sần đã lan ra ngoài che phủ một phần cổ tử cung, ở dưới lớp đệm có nhiều mạch máu. Tạo ra những tổn thương có màu đỏ và sần sùi giống như mô hạt.

Mức độ viêm lộ tuyến nặng hay nhẹ phụ thuộc vào sự tổn thương của tế bào ở mức độ nông hay sâu. Lộ tuyến nông là thường xuất hiện ở những vùng tổn thương trên diện rộng. Nhưng lớp tế bào liên kết ở bề mặt chưa hết hẳn. Còn những lộ tuyến sâu thì các lớp tế bào đã mất hết, sẽ khiến cho lớp đệm phía dưới lộ hẳn lên bề mặt. Các bạn cần đến gặp bác sĩ để biết được mức độ viêm của mình.

Cách điều trị của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định thuốc chống viêm tại chỗ để điều trị cho hết viêm. Cũng có thể kết hợp cả thuốc uống nếu lộ tuyến do viêm nhiễm nặng hoặc do bị nhiễm các tác nhân lây qua đường tình dục.

Sau khi điều trị hết viêm, bác sĩ sẽ sử dụng các biện pháp như đốt điện, đông lạnh, laser CO2 sẽ được áp dụng để diệt tuyến. Trước khi thực hiện, các bác sĩ cũng sẽ soi cổ tử cung hoặc làm phiến đồ âm đạo để loại trừ ung thư cổ tử.

Đây là bệnh viêm phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Bệnh này có liên quan nhiều đến các bệnh viêm nhiễm thông thường. Đặc biệt trong những trường hợp nhiễm HPV hay còn gọi là sùi mào gà sinh dục sẽ có nguy cơ biến đổi nghịch sản.  Chính vì vậy cách để có thể tránh được việc viêm nhiễm ở vùng phụ khoa kéo dài các bạn nên điều trị dứt điểm từ khi mới phát hiện cho đến khi khỏi hoàn toàn.

Trên đây là thông tin về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung mà chúng tôi cung cấp cho các bạn. Hy vọng với những thông tin trên các bạn sẽ biết được nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị căn bệnh này.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....