Viêm tái tạo cổ tử cung: một số điều cần lưu ý

Thứ Tư, 30/11/2022 12:58 PM (GMT+7)

Viêm tái tạo cổ tử cung là sự viêm nhiễm trong quá trình khôi phục lộ tuyến cổ tử cung. Viêm tái tạo cổ tử cung là ám ảnh của nhiều chị em hiện nay. Đặc biệt là đối với những ai đang trong độ tuổi sinh nở hoặc mới bước vào thời kỳ tiền mãn kinh.

1. Viêm tái tạo cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung được lót bởi 2 loại tế bào: lát tầng không sừng hóa phía ngoài và tế bào tuyến phía trong. Quá trình cổ tử cung mở ra sẽ làm lộ lớp tế bào tuyến phía trong. Tình trạng lộ tuyến sẽ được khôi phục thông qua hoạt động tái tạo. Viêm tái tạo cổ tử cung là sự viêm nhiễm xảy ra trong lúc đang tái tạo. Khi cổ tử cung bị vi khuẩn, hoạt động của cổ tử cung bị xáo trộn dẫn đến sự hình thành tổn thương mô, gây ra viêm nhiễm tại cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung tái tạo không được xem là một bệnh lý, tuy nhiên những biểu hiện lại rất dễ gây nhầm lẫn đối với một số bệnh lý phụ khoa khác, điển hình là bệnh viêm cổ tử cung. Những biểu hiện thường gặp của viêm cổ tử cung tái tạo đó là tiết ra nhiều khí hư hơn, có thể có màu vàng, màu xanh, có thể có mùi hôi bất thường ở âm đạo. Những yếu tố được xem là có liên quan đến hiện tượng viêm cổ tử cung tái tạo đó là vùng kín chưa được vệ sinh sạch sẽ, quan hệ tình dục trong quá trình phục hồi cổ tử cung, dùng thuốc tránh thai... Sau khi được chẩn đoán viêm tái tạo cổ tử cung, người bệnh nên quan sát và theo dõi kỹ hơn về khí hư của mình, từ đó có thể tìm đến bệnh viện khi cần thiết để được hỗ trợ điều trị.

3 mức độ của viêm tái tạo cổ tử cung đó là:

- Mức độ 1: Niêm mạc tử cung bị tổn thương, diện tích tổn thương khoảng 1/3 bề mặt niêm mạc, ra nhiều khí hư, dịch âm đạo có dấu hiệu vón cục, mùi hôi bất thường, cảm giác ngứa vùng âm đạo, dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt.

- Mức độ 2: Triệu chứng biểu hiện rõ rệt hơn như cảm giác đau khi quan hệ tình dục, chảy máu ở bộ phận sinh dục...

- Mức độ 3: Mức độ nghiêm trọng nhất, có những biểu hiện tương tự như tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Mặc dù những biểu hiện này có thể khiến người phụ nữ lo lắng rất nhiều nhưng đây là một giai đoạn cần có trong quá trình phục hồi cổ tử cung sau bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung, vì vậy nên có tâm lý tích cực và chăm sóc cơ thể thật tốt trong giai đoạn này. Mặt khác, cũng không nên quá thờ ơ và chủ quan trước tình trạng này, vì nếu không cải thiện tình trạng viêm, có thể gây ra một số bệnh lý phụ khoa như viêm vùng chậu, viêm âm đạo hoặc thậm chí là ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, một số trường hợp bệnh nhân vì cổ tử cung trở nên hẹp hơn khi bị viêm nhiễm, gây cản trở cho quá trình trứng gặp tinh trùng, từ đó gây ra tình trạng vô sinh hay hiếm muộn. Một số nghiên cứu còn cho thấy sự liên quan của viêm cổ tử cung tái tạo với tình trạng sinh non, ối vỡ sớm, những dị tật sau khi sinh ở trẻ em...

2. Nguyên nhân gây bệnh viêm tái tạo cổ tử cung

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến các chị em dễ bị viêm tái tạo cổ tử cung. Ngoài tác nhân chính do sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn gây hại từ môi trường thì một số những yếu tố chủ quan từ chính người bệnh. Dưới đây là một vài lý do làm tăng nguy cơ khởi phát bệnh ở phụ nữ:

- Vệ sinh vùng kín không được đảm bảo: Vùng kín là cơ quan nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương, mỗi ngày, lượng khí hư sẽ tiết ra rất nhiều. Nếu chị em không chú ý đến vấn đề vệ sinh âm đạo thì các vi khuẩn, nấm sẽ càng có môi trường thuận lợi để phát triển và gây bệnh.

- Do quan hệ tình dục không an toàn: Hiện nay, không nhiều người có kiến thức về quan hệ tình dục an toàn. Vì vậy nên việc quan hệ mạnh bạo gây trầy xước niêm mạc cổ tử cung là điều vô cùng phổ biến. Do đó, nếu quan hệ không đảm bảo sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm tái tạo cổ tử cung.

- Sức đề kháng suy giảm: Bạn cũng có thể bị mắc bệnh nếu như sức kháng bị suy giảm và hệ miễn dịch không làm tốt nhiệm vụ của mình. Hơn nữa, nếu cổ tử cung đã bị tổn thương sẽ khiến cho các loại vi khuẩn, nấm và trùng roi có hại dễ dàng xâm nhập vào vùng kín. Từ đó gây viêm nhiễm và lan rộng ra các cơ quan khác.

- Ảnh hưởng của nội tiết: Hiện nay, rất nhiều chị em gặp phải vấn đề đó là nội tiết tố bị rối loạn. Đây chính là lý do khiến cho nồng độ pH ở âm đạo bị mất cân bằng. Lúc này, tử cung sẽ là môi trường lý tưởng để các vi khuẩn, nấm men, Trichomonas có cơ hội ký sinh, tấn công và xâm lấn gây viêm nhiễm.

viem-tai-tao-co-tu-cung

3. Mức độ nguy hiểm của viêm tái tạo cổ tử cung

Viêm cổ tử cung hay viêm tái tạo đều gây ra cảm giác hoang mang cho chị em bởi những triệu chứng khó chịu như khí hư ra nhiều bất thường, màu xanh hoặc vàng, thậm chí có mùi hôi. Điều này khiến chị em thiếu tự tin trong sinh hoạt cũng như giao tiếp. Với những thông tin về viêm tái tạo cổ tử cung được đề cập đến ở trên thì chị em cũng không cần quá lo lắng về sự nguy hiểm của bệnh này. Bởi lẽ đây chính là hiện tượng cổ tử cung bị lộ tuyến đang trong quá trình phục hồi. Khi đó các tế bào tuyến sẽ được thay thế bởi các tế bào mới và thời gian diễn ra dài hay ngắn phụ thuộc vào từng đối tượng.

Tuy nhiên, chị em cũng không nên thờ ơ trong giai đoạn này bởi nếu không cẩn thận có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em về sau.

4. Các biện pháp phòng ngừa viêm tái tạo cổ tử cung

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, trong quá trình mắc viêm tái tạo cổ tử cung chị em nên lưu ý những vấn đề sau:

– Quan hệ tình dục đúng cách, không thô bạo. Tốt nhất trong thời gian chữa bệnh nên kiêng quan hệ và chỉ quan hệ khi bệnh đã khỏi hoàn toàn.

– Không tự ý chữa trị khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ. Chữa bệnh theo đúng chỉ định, không tự ý bỏ dở đơn thuốc trong mọi trường hợp. Trong quá trình điều trịbệnh viêm cổ tử cung nếu muốn sử dụng thêm bất cứ phương pháp nào cũng cần phải tham khảo tư vấn của bác sĩ.

– Giữ vệ sinh vùng kín, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên thay quần lót, khoảng 2 lần một ngày.

– Có chế độ ăn uống khoa học, bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể giúp cho quá trình phục hồi được nhanh hơn. Bên cạnh đó, chị em không nên sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá,…

– Chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt điều độ, thường xuyên vận động và giữ tinh thần luôn thoải mái, không nên thức khuya, tránh bị căng thẳng, stress,…

– Nếu có ý định mang thai khi bị viêm cổ tử cung chị em cần phải có kế hoạch rõ ràng để viêm cổ tử cung tái tạokhông ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi.

– Theo dõi sức khỏe mỗi ngày, kịp thời liên hệ với bác sĩ nếu xuất hiện bất kì một dấu hiệu bất thường nào. Tạo thói quen khám sức khỏe, khám phụ khoa định kỳ để luôn biết được tình trạng sức khỏe của mình như thế nào và có hướng can thiệp kịp thời. Lưu ý nên chọn những phòng khám uy tín để được tư vấn cụ thể.

5. Điều trị viêm tái tạo cổ tử cung

Phương pháp điều trị viêm tái tạo cổ tử cung được chỉ định cho trường hợp bị nhiễm trùng. Điều trị kịp thời giúp ngăn chặn biến chứng, đẩy lùi triệu chứng, loại bỏ dị nguyên.

- Điều trị bằng thuốc: Các loại thuốc được dùng có khả năng ức chế virus, vi khuẩn và nấm. Tùy tình trạng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ phối hợp các loại thuốc khác nhau. Trong quá trình điều trị, người bệnh nên chủ động thông báo về tiền sử dị ứng, tình trạng mắc bệnh để kê đơn phù hợp. Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý mua thuốc để tránh tác dụng phụ.

- Liệu pháp Laser: Sử dụng tia laser cường độ cao nhằm đốt cháy và phá hủy các mô bất thường là một phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Bệnh nhân được gây mê, tia laser được chiếu trực tiếp vào mô tế bào bất thường ở âm đạo.

- Đốt điện (nhiệt trị liệu): Đây là thủ thuật nhằm đốt cháy các tế bào bị viêm nhiễm. Thủ thuật này có thể thực hiện ngoại trú mà không cần nhập viện. Bệnh nhân sẽ cần dùng thuốc gây tê tại chỗ để giảm khó chịu trước khi tiến hành.

- Phẫu thuật lạnh (liệu pháp đóng băng): Đối với tường hợp bệnh nhân bị viêm mãn tính dai dẳng, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp phẫu thuật lạnh. Đây là thủ thuật sử dụng nhiệt độ thấp để phá hủy các tế bào bất thường. Liệu pháp đóng băng hầu như không gây đau. Tai biến có thể gặp là chuột rút, chảy máu, nặng nhất là nhiễm trùng và để lại sẹo.

Các thủ thuật ngoại khoa tác động trực tiếp đến vùng kín. Vì vậy nó có thể gây ra rủi ro ngay trong quá trình điều trị. Do đó cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín có trang thiết bị hiện đại.

Viêm tái tạo cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm cản trở sự tái tạo bình thường của cổ tử cung. Bệnh có thể gây nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị đúng đắn và kịp thời. Chăm sóc sức khỏe, vệ sinh cá nhân và đi khám đúng chuyên khoa khi có triệu chứng nghi ngờ là cách tốt nhất hạn chế căn bệnh này.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....