Viêm teo âm đạo: căn bệnh nữ giới cần lưu ý

Chủ Nhật, 20/11/2022 10:35 PM (GMT+7)

Viêm teo âm đạo là bệnh lý thường gặp khi cơ thể người phụ nữ thiếu hụt nội tiết. Teo âm đạo thường xảy ra nhất sau khi mãn kinh. Teo âm đạo không phải là bệnh nguy hiểm nhưng gây phiền toái đến sinh hoạt và thiếu tự tin cho chị em.

Viêm teo âm đạo là tình trạng vùng âm đạo và mô xung quanh trở nên khô, mỏng và viêm đỏ. Điều này có thể gây nhiều khó chịu và khiến việc gần gũi chồng trở nên đau đớn. Phụ nữ có viêm teo âm đạo cũng có nguy cơ viêm nhiễm âm đạo mạn tính và gặp phải các vấn đề đường tiết niệu. Hầu hết các chị em đều không nhận ra mình mắc bệnh, chỉ cảm thấy âm đạo khô hơn, có cảm giác bị rát và ngại quan hệ tình dục. Nguyên nhân là do hội chứng niệu sinh dục thời kỳ mãn kinh gây ra bởi sự sụt giảm sản xuất estrogen. Giảm estrogen làm cho mô âm đạo mỏng hơn, khô hơn, ít co giãn và yếu hơn.

Dấu hiệu của Viêm teo âm đạo

- Âm đạo khô, bỏng rát

- Ngứa bộ phận sinh dục

- Đi tiểu không tự chủ, tiểu bỏng rát, nhiễm trùng đường tiểu thường xuyên

- Giao hợp thấy khó chịu, chảy máu, không có dịch bôi trơn.

Đối với phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, các dấu hiệu trên rầm rộ, gây khó chịu và ảnh hưởng cuộc sống của chị em .

Nguyên nhân gây viêm teo âm đạo

Tình trạng này xuất hiện khi cơ thể người nữ không sản xuất đủ nội tiết nữ là estrogen. Đa số chỉ ảnh hưởng đối với các phụ nữ đã mãn kinh.

Mãn kinh là thời điểm trong đời người phụ nữ, thường khoảng 45 đến 55 tuổi, khi hai buồng trứng không còn rụng trứng nữa. Lúc này, phụ nữ sẽ không còn ra kinh hàng tháng. Một người phụ nữ được xác định là mãn kinh khi không còn có kinh từ 12 tháng trở lên. Theo Hiệp hội Bác Sĩ Gia Đình Hoa Kỳ, có đến hơn 40% phụ nữ mãn kinh gặp phải tình trạng viêm teo âm đạo. Sụt giảm estrogen cũng có thể gặp trong các trường hợp khác như:

-Cho con bú

-Phẫu thuật cắt buồng trứng (surgical menopause)

-Hoá trị điều trị ung thư

-Sau liệu pháp xạ trị vùng chậu điều trị ung thư

-Sau liệu pháp hormone điều trị ung thư vú

-Khi dùng một số loại thuốc khác

20190917_111442_845348_20181214_115347_860.max-1800x1800

Những nguy cơ có thể gây teo âm đạo như:

- Hút thuốc: Hút thuốc lá gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, kết quả làm âm đạo và các mô khác không nhận đủ oxy. Hút thuốc cũng làm giảm những tác động của estrogen tự nhiên lên cơ thể. Bên cạnh đó, những phụ nữ hút thuốc thường bị mãn kinh sớm.

- Sinh đẻ không bằng đường âm đạo: Phụ nữ không sinh con qua đường âm đạo có nhiều khả năng bị teo âm đạo hơn so với những phụ nữ sinh con bằng đường âm đạo.

Biến chứng tiềm ẩn của viêm teo âm đạo

Đôi khi các phương pháp tự điều trị tại nhà cho hiệu quả không cao. Gặp bác sĩ là rất cần thiết nếu bạn có các triệu chứng của viêm teo âm đạo và cảm thấy phiền lòng. Hơn nữa, viêm teo âm đạo làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo. Vì khi viêm teo, có sự thay đổi trong môi trường acid âm đạo, khiến vi khuẩn, nấm, và các tác nhân viêm nhiễm khác phát triển mạnh. Tình trạng này cũng làm tăng nguy cơ teo niệu dục. Các triệu chứng liên quan đến teo mỏng đường niệu dục gồm đi tiểu thường xuyên, đi tiểu gấp, cảm giác tiểu rát. Một số phụ nữ còn bị són tiểu và dễ nhiễm trùng tiểu hơn.

Các phương pháp điều trị tại chỗ 

Cách điều trị tình trạng này hiệu quả nhất khi bổ sung nội tiết tố nữ estrogen. Bác sĩ thường sẽ kê đơn cho bạn các loại nội tiết dạng dùng tại chỗ. Dưới dạng thuốc này, estrogen sẽ đi thẳng vào thành âm đạo. Các sản phẩm có thể gồm kem bôi, viên đặt, hoặc vòng co dãn. Loại dùng tại chỗ này chỉ cung cấp một lượng vừa đủ cho âm đạo và không làm tăng nồng độ estrogen tại các vùng khác của cơ thể. Một số phụ nữ dùng estrogen đường âm đạo đôi khi phải bổ sung thêm một loại nội tiết khác gọi là progesterone.

Đối với các trường hợp nhẹ, chất bôi trơn âm đạo dạng hòa tan trong nước giúp giao hợp dễ dàng hơn. Dầu bôi trơn, dầu khoáng hoặc các loại dầu khác trong trường hợp này là không phù hợp. Những chất này có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng và có thể làm hỏng bao cao su hoặc màng ngăn.

tre-hoa-am-dao1564115411

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý những thói quen sinh hoạt hàng ngày như sau:

- Rèn luyện thân thể thường xuyên sẽ giúp lưu thông máu và tăng tuần hoàn máu ở bộ phận sinh dục.

- Chế độ ăn uống cũng hợp lý khoa học cũng mang lại hiệu quả.

- Sử dụng estrogen thực vật, dầu cá, socola đen.

- Sử dụng các chất bôi trơn, các loại kem dưỡng ẩm để mang lại cảm giác "trơn tru", tạo hưng phấn và giảm khó chịu khi giao hợp.

- Nghỉ ngơi phù hợp hạn chế stress.

- Có lối sống sinh hoạt tình dục lành mạnh.

Viêm teo âm đạo tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều khó chịu cho chị em. Cũng cần chú ý rằng, tình trạng này cũng có thể dẫn đến các bệnh lý khác khó lường hơn. Vì vậy, bạn cần theo dõi những thay đổi trong cơ thể mình để có những xử lý kịp thời.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....