Vĩnh Long: Cần cơ chế chính sách “sinh đủ 2 con”

Thứ Sáu, 18/08/2023 09:44 AM (GMT+7)

Vĩnh Long là tỉnh thuộc nhóm 21 tỉnh có mức sinh thấp nhất cả nước, chưa đảm bảo mức sinh thay thế. Năm 2022, tổng tỷ suất sinh Vĩnh Long 1,83%, các địa phương trong tỉnh không đồng đều. Cụ thể, TP Vĩnh Long, TX Bình Minh và Long Hồ có tổng tỷ suất sinh thấp so với các huyện khác.

Mức sinh thay thế là mức sinh mà trung bình một phụ nữ trong toàn bộ cuộc đời sinh đẻ của mình sinh đủ số con gái để thay thế mình thực hiện chức năng sinh đẻ, duy trì nòi giống. Nếu mỗi người mẹ sinh được 2 con là đạt mức sinh thay thế, vì theo quy luật tự nhiên và tính trên phạm vi rộng thì trong 2 con sẽ có 1 con gái để thay thế mẹ mình thực hiện chức năng sinh đẻ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi các yếu tố như tuổi thọ của phụ nữ, tỷ suất chết trẻ em, tỷ lệ người độc thân, vô sinh… nên mức sinh thay thế thường là hơn 2 con”. Tổng tỷ suất sinh trong khoảng 2,1 con được coi là mức sinh thay thế.

Theo đó, UBND tỉnh đã phê duyệt Kế hoạch Hành động giai đoạn 2020-2025 của tỉnh Vĩnh Long thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, với nhiều mục tiêu, trong đó, mục tiêu đầu tiên là duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm chênh lệch mức sinh giữa thành thị và nông thôn. Phấn đấu đạt mức sinh thay thế: Tổng tỷ suất sinh bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 1,88 con/phụ nữ.

Cộng tác viên dân số chia sẻ về việc cần khen thưởng và có chính sách khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con.

Cộng tác viên dân số chia sẻ về việc cần khen thưởng và có chính sách khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con.

Mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp, nhưng theo các cán bộ, cộng tác viên dân số thì đây là bài toán khó nếu không có chủ trương, chính sách khuyến khích đi kèm. Chị Trần Thị Bích Vân (đang là công nhân, ngụ Phường 8, TP Vĩnh Long), cho biết: “Hai vợ chồng tôi có một con gái, nay đã 10 tuổi không dám sinh thêm vì thấy nuôi con tốn kém quá, mà thu nhập vợ chồng để lo cho 3 người ăn có tháng còn thiếu nên không dám sinh nữa”.

Để phấn đấu đưa mức sinh tiến dần đến mức sinh thay thế vào năm 2030 thời gian tới cần triển khai các giải pháp này một cách thích hợp với từng địa phương. Tại hội nghị tập huấn vừa qua, cộng tác viên dân số huyện Mang Thít đã đóng góp nhiều ý kiến về vấn đề này. Cụ thể như: đưa việc sinh đủ 2 con thành điểm thưởng cho cán bộ đảng viên trong thi đua khen thưởng, khen thưởng phù hợp cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi, chính sách miễn giảm học phí cho con thứ 2 của mỗi hộ gia đình,…

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...