Vĩnh Long chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Chủ Nhật, 10/09/2023 08:57 AM (GMT+7)

Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, bởi vì họ vừa là kho kinh nghiệm, kiến thức vô giá của đất nước, vừa là tấm gương sáng để các thế hệ trẻ noi theo. Chính vì vậy, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi luôn là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu tại Vĩnh Long.

Hàng năm, việc khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi (NCT) được tổ chức tại các trạm y tế. Thông qua chương trình khám sức khỏe định kỳ, 6 tháng đầu năm 2023, trên 41.220 NCT được chăm sóc sức khỏe định kỳ, tăng cường phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở tuổi già.

Ngoài ra, Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (Sở Y tế) triển khai Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở NCT.

Lấy thuốc điều trị cao huyết áp tại Trạm Y tế xã Trà Côn, bà Thạch Thị Hồng (70 tuổi, xã Trà Côn) cho biết: “Huyết áp tui cũng ổn định rồi, khi thăm khám, bác sĩ luôn dặn nấu ăn bớt nêm muối, nước mắm; uống đủ nước và cũng phải tập thể dục cho khỏe, để sống lâu”.

Hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí hỗ trợ NCT tại nhà đã được các trạm y tế trên địa bàn tỉnh triển khai có hiệu quả trong thời gian qua. Qua đó, không chỉ giảm chi phí điều trị mà còn giúp NCT tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, gần nhất, thuận tiện nhất.

images2539012_111.

Theo BS.CK1 Đặng Văn Đầy - Trưởng Trạm Y tế xã Trà Côn, Trà Côn là xã vùng sâu có nhiều đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, với khoảng 24% dân số.

“Thông qua hoạt động khám sức khỏe đã kịp thời tư vấn, phát hiện sớm các bệnh thường gặp ở NCT như: tăng huyết áp, đái tháo đường, hội chứng tiền đình, viêm khớp,... cũng từ hoạt động này, các y, bác sĩ kịp thời động viên, tuyên truyền để NCT và gia đình NCT quan tâm công tác phòng bệnh, nâng cao ý thức tập luyện và lựa chọn chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt tốt cho sức khỏe NCT”.

Để chăm sóc tốt cho sức khỏe NCT, người thân cần phải hiểu được những nhu cầu dinh dưỡng cũng như cách phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho NCT. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe vật chất, sức khỏe tinh thần NCT cũng rất cần được quan tâm chăm sóc để giúp họ sống vui- khỏe- có ích cho gia đình và xã hội.

“Người thân có thể dành một ít thời gian trò chuyện để NCT cảm nhận được sự quan tâm hơn, sống vui, sống khỏe trong những ngày tháng về già. Khuyên ba mẹ, ông bà dành thời gian tập thể dục, vận động nhẹ nhàng, giảm bớt những suy nghĩ, âu lo về cuộc sống hay tham gia các lớp thể dục dưỡng sinh, đi du lịch với bạn bè, gia đình.

Chính tinh thần của NCT tốt, vui vẻ thì sẽ đẩy lùi được bệnh tật, cơ thể khỏe mạnh hơn”- BS.CK1 Võ Văn Hạnh Phúc- Phó Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc BVĐK Vĩnh Long, chia sẻ.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...