Vĩnh Phúc: Công công tác dân số đạt những kết quả tích cực

Thứ Tư, 04/10/2023 08:16 AM (GMT+7)

Năm 2021, Vĩnh Phúc ra nghị quyết số 16 của HĐND tỉnh “Quy định một số chính sách hỗ trợ công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2021-2025”. Sau gần 3 năm thực hiện, tỉnh đã đạt những kết quả tích cực, đạt và vượt những chỉ tiêu đề ra.

Những năm qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Vĩnh Phúc đã cụ thể hóa từng nội dung, chủ động xây dựng kế hoạch; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế trong toàn tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức nhiều hội nghị phổ biến, quán triệt triển khai Nghị quyết số 16 tới lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của các cơ quan, đơn vị. 

Bên cạnh đó, Chí cục cũng thực hiện đồng bộ, thường xuyên các hoạt động tuyên truyền, phổ biến trên các kênh thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp hoặc lồng ghép vào các hội nghị, tập huấn với những nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm của từng vùng, từng nhóm đối tượng. Nhờ những nỗ lực đó, công tác dân số của tỉnh đã đạt được những thành tựu nhất định.

3747_20231004_083705

Về thành tựu của công tác tuyên truyền, hỗ trợ sàng lọc trước sinh và sơ sinh, phụ nữ mang thai, nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn trên địa bàn tỉnh đã hiểu về vai trò, ý nghĩa của sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh ngày càng được nâng cao; tỷ lệ phụ nữ thực hiện các biện pháp KHHGĐ, phụ nữ mang thai thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh và trẻ em được sàng lọc sơ sinh tăng qua các năm. Trong 2 năm (2021-2022), đã có hơn 26.000 phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh (chiếm hơn 85% tổng số phụ nữ mang thai); hơn 23.000 trẻ em được sàng lọc sơ sinh (chiếm hơn 74% tổng số trẻ em được sinh ra); 100% phụ nữ và trẻ em trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng đặc thù khi thực hiện dịch vụ đều được hỗ trợ theo đúng quy định.Thông qua khám sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh đã góp phần phát hiện nhiều trường hợp trẻ nghi ngờ thiếu men G6PD, suy giáp trạng bẩm sinh và các bệnh lý nguy hiểm, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, tạo điều kiện để phụ nữ mang thai và gia đình có trẻ sơ sinh là đối tượng đặc thù có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế, tầm soát dị tật bẩm sinh, kịp thời phát hiện, can thiệp sớm các tật bệnh ở thai nhi và trẻ sơ sinh.

Về xã hội hóa các phương tiện tránh thai, có hơn 133.000 người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, trong đó có 25.750 phụ nữ thực hiện dịch vụ KHHGĐ được hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh theo Nghị quyết số 16, số còn lại được miễn phí từ chương trình mục tiêu y tế - dân số và một phần từ công tác xã hội hóa. Hằng tháng, có 1.994 cộng tác viên dân số được hưởng thù lao từ Nghị quyết số 16 với số tiền 150.000 đồng/người.

Về hỗ trợ thù lao cho cộng tác viên dân số; hỗ trợ việc thực hiện dịch vụ KHHGĐ, sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và vùng miền núi đã thể hiện sự quan tâm của tỉnh trong việc nâng cao chất lượng dân số. Chính sách này góp phần tạo động lực cho các cộng tác viên dân số thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực dân số, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch công tác DS-KHHGĐ.

Từ những thành tích đạt được, góp phần thực hiện đạt và duy trì mức sinh thay thế; đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhanh và bền vững theo định hướng Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...